Văn Hậu và chuyện đề cử Quả bóng Vàng 2019

Thứ Sáu, 20/12/2019, 07:40
Hậu vệ Đoàn Văn Hậu đã có mặt trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng Việt Nam 2019. Tuy nhiên, đây là cái tên đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ giới chuyện môn.


Ban Tổ chức Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2019 chính thức công bố danh sách các ứng viên đề cử.  Đoàn Văn Hậu là cái tên đáng chú ý nhất khi anh có mặt ở cả hai hạng mục đề cử là Quả bóng vàng nam và Cầu thủ trẻ nam xuất sắc. Tuy nhiên, đây là vấn đề đang được giới chuyên môn, báo chí đưa ra nhiều ý kiến trái chiều khác nhau.

Có ý kiến cho rằng, Văn Hậu dù xuất sắc về chuyên môn nhưng để lại hình ảnh "xấu xí" ở SEA Games 30. Cụ thể, trong trận chung kết, Văn Hậu đã có pha bóng tiểu xảo khiến tiền vệ Evan Dimas bị chấn thương và rời sân ngay sau đó. Hình ảnh cầu thủ của Indonesia phải ngồi xe lăn lên nhận Huy chương Bạc là kết quả của pha va chạm đó.

Nếu đó là tình huống diễn ra ở các giải đấu khác, như V.League chẳng hạn, Văn Hậu có thể nhận án phạt nguội nếu như Ban Tổ chức xem lại băng ghi hình. Và nhìn lại tình huống đó, chúng ta cần thừa nhận đó là hành vi không nên tiếp tục xảy ra. Thế nhưng, cũng có ý kiến cho rằng, tiểu xảo là một phần của bóng đá, trong trường hợp này cần ghi nhận đóng góp của Văn Hậu cho U22 Việt Nam nhiều hơn.

Đoàn Văn Hậu là ứng viên cho Quả bóng Vàng Việt Nam 2019. Ảnh: SC Heerenveen

Thực tế, xét về mặt chuyên môn, Văn Hậu xứng đáng là 1 trong 3 ứng viên cho danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam 2019. Bởi Văn Hậu không chỉ đóng góp cho Hà Nội với chức vô địch V.League và lọt vào chung kết AFC Cup liên khu vực, mà còn đóng góp cho thành tích của đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại World Cup 2022. Thành tích ấn tượng nhất là việc Văn Hậu đã góp công vào chức vô địch SEA Games lần đầu tiên của bóng đá Việt Nam.

Thế nhưng, trong việc bầu chọn Quả bóng Vàng còn có thêm một yếu tố khác là "đạo đức". Ngoài chuyên môn thì cầu thủ được đề cử hoặc bầu chọn phải là người gắn với yếu tố “fair-play”. Đây là điều đã được mang ra mổ xẻ ở các cuộc bầu chọn trước đây.

Điển hình nhất là việc Văn Quyết 2 năm liền bị gạch tên chỉ vì những hành vi xấu xí. Ở mùa giải 2017, Văn Quyết xô ngã trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh, bị treo giò 5 trận và không được gọi lên đội tuyển Việt Nam.

Vòng đấu cuối mùa giải 2018, cú giật cùi chỏ vào mặt tiền vệ Xuân Tú của Than Quảng Ninh đã khiến Văn Quyết nhận án phạt “treo giò” 2 trận cùng khoản tiền phạt 4 triệu đồng từ VFF.

Thực tế, nếu chiếu theo điều lệ của ban tổ chức Quả bóng Vàng Việt Nam 2019, Văn Hậu được đề cử và bình chọn một cách hợp lệ vì không nhận quyết định kỷ luật. Tuy nhiên việc này có thể xảy ra nhiều hệ luỵ trong tương lai.

Chúng ta cần thừa nhận, tiểu xảo là một phần của bóng đá, tuy nhiên không thể vì đội tuyển U22 Việt Nam giành chiến thắng mà cổ suý cho những hành vi thiếu fair play, bởi lẽ, đó là những hành vi có thể nhận án phạt, làm ảnh hưởng đến cả đội bất cứ lúc nào. Trường hợp Nguyên Mạnh nhận thẻ đỏ tại bán kết lượt về AFF Cup 2016 là một ví dụ điển hình.

Hay với những giải đấu sử dụng công nghệ VAR như Asian Cup hay giải U23 châu Á, những hành vi của Văn Hậu hay Tấn Sinh khó có thể qua mặt được trọng tài. Lúc đó, việc họ thành tội đồ sẽ là hệ luỵ từ việc cổ suý cho thứ bóng đá xấu xí.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần thẳng thắn thừa nhận rằng, về mặt tuổi nghề, Văn Hậu không còn trẻ để đứng trong hạng mục dành cho Cầu thủ trẻ xuất sắc. Đây là hạng mục mà Hậu đã nhận được giải thưởng ở năm trước đó. Ở tuổi 19, Văn Quyến từng nhận Quả bóng Vàng Việt Nam, đó là danh hiệu dành cho những đóng góp cho đội tuyển quốc gia cũng như câu lạc bộ. Hãy để Văn Hậu trưởng thành bằng cách xếp đúng vị trí cho hậu vệ đang là một trụ cột của bóng đá Việt Nam. Ở hạng mục trẻ, xin dành cho những cầu thủ mới khẳng định được tên tuổi trong hơn 1 năm trở lại đây.

Quả bóng Vàng là danh hiệu tôn vinh cá nhân, không chỉ có thành tích mà là biểu tượng cho bóng đá đẹp. Thế nên chúng ta hãy công bằng ngay từ chính những lá phiếu từ góc nhìn khách quan.                                   

U23 Việt Nam có thể thi đấu đến mồng 2 Tết

U23 Việt Nam sẽ tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2020  tại Thái Lan từ ngày 8-1 tới ngày 26-1-2020. U23 Việt Nam nằm cùng bảng D với các tuyển UAE, Jordan và Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Theo lịch thi đấu, U23 Việt Nam gặp U23 UAE vào ngày 10-1, U23 Jordan (13-1) tại sân nhà của câu lạc bộ Buriram United. Trận cuối cùng vòng bảng, U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Triều Tiên vào ngày 16-1 trên sân Rajamangala (Bangkok).

Trong trường hợp U23 Việt Nam vượt qua vòng bảng, thầy trò ông Park Hang-seo thi đấu trận tứ kết vào ngày 19-1 (25 Tết). Nếu tiến vào bán kết, U23 Việt Nam sẽ có trận đấu vào ngày 22-1-2020 (28 Tết).

Nếu thắng lợi, U23 Việt Nam sẽ thi đấu trận chung kết vào ngày 26.1.2020 (mồng 2 Tết Canh Tý). Nếu thua ở bán kết,  U23 Việt Nam đá trận tranh hạng Ba vào ngày 25-1-2020 (mồng 1 Tết) Canh Tý.

Như vậy, U23 Việt Nam sẽ phải sẵn sàng chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tại Thái Lan.

U23 Việt Nam đang là đương kim Á quân của giải đấu này. Vòng chung kết U23 châu Á 2020 cũng sẽ là vòng loại Olympic Tokyo 2020, thế nên chúng ta đang hướng đến mục tiêu giành vé đến Nhật Bản vào mùa hè tới.

Hưng Hà
.
.
.