“Vai diễn” lỗi của Văn Quyết

Thứ Năm, 30/11/2017, 08:30
Ban kỷ luật VFF đã ra quyết định cấm thi đấu 2 trận, phạt 15 triệu đồng đối với Văn Quyết sau hành động thúc cùi chỏ vào mặt Nghiêm Xuân Tú ở vòng 26 V.League. Đó là bài học mà tiền đạo của Hà Nội FC cần phải nhớ.


Trước hết, cần phải nhận thấy rằng, sau hàng loạt cách làm việc gây bức xúc trong dư luận từ vụ xử “trắng án” Samson (Hà Nội), Olaha (CLB Sông Lam Nghệ An), Ban Kỷ luật VFF đã xử thẳng tay với Văn Quyết sau tình huống giật chỏ với Nghiêm Xuân Tú. 

Điều đó cũng cho thấy, cái văn bản hy hữu trong lịch sử V.League mà Công ty VPF gửi Ban chấp hành VFF phản đối cách làm việc của Ban kỷ luật VFF phần nào đã phát huy tác dụng.

Còn với Văn Quyết và những người trong cuộc, án phạt này sẽ có nhiều điều đáng để suy ngẫm về cách hành xử trong sân bóng và cả trong cuộc đời. Nhìn lại pha bỏ bóng thúc cùi chỏ của Văn Quyết dành cho Nghiêm Xuân Tú trong trận đấu định đoạt số phận của V.League khiến nhiều người ngao ngán. Mà ở đây, giới quan sát chán lên án hành vi xấu xí ấy một, thì thất vọng với hành động có mục đích và chủ ý ấy nhiều hơn.

Hình ảnh Văn Quyết sau trận đấu với Than Quảng Ninh ở vòng 26 V.League.  Ảnh: Anh Tuấn.

Bởi đó là pha bóng mà Nghiêm Xuân Tú không hề có sự khiêu khích lẫn tác động xấu xí nào khiến Quyết bức xúc mà “ra đòn”. Thế nên, kể cả Xuân Tú có đỡ lời cho bạn mình trên trang facebook cá nhân rằng, vì tính chất căng thẳng của trận đấu nên Quyết không kiềm chế được là rất thiếu thuyết phục.  

Đặc biệt, ngay sau trận đấu đó hình ảnh Văn Quyết và Xuân Tú thân mật trong một buổi tiệc đăng tải trên mạng xã hội được nhiều người chia sẻ nhằm mục đích giải thích, thậm chí là “chạy án” cho Quyết lại khiến  người ta càng thấy lố.

Những tưởng cách giải thích của “nạn nhân” Nghiêm Xuân Tú cộng với những hình ảnh “dĩ hoà vi quý” kia sẽ khiến Văn Quyết “trắng án” nhưng lần này, tiền đạo của Hà Nội lại rơi vào đúng thời điểm mà Ban kỷ luật VFF đã làm việc một cách nghiêm túc. Án phạt cấm 2 trận và phạt 15 triệu không quá nặng nhưng có thể lấy mất nhiều thứ của Văn Quyết.

Cần nhớ rằng, Quyết đang là Đội trưởng ĐTQG. Hình ảnh giật cùi chỏ với đối phương dù được giải thích như thế nào đi chăng nữa cũng khiến Quyết bị người hâm mộ chỉ trích. Hơn nữa, hành vi đó cũng bị đặt ra những giả thuyết khác nhau. 

Một bộ phận cho rằng, từ ngày được trao băng Đội trưởng ở ĐTQG, Quyết đang muốn thể hiện mình hơn, cộng thêm tâm lý trong trận đấu khiến cầu thủ này có phần thái quá. Còn một bộ phận tiêu cực hơn lại cho rằng, đó là một  “vai diễn” bị lỗi của Quyết khiến khán giả nghi ngờ. Mà dù được hiểu trong hoàn cảnh nào thì cái tính mục đích mà pha “cùi chỏ” gây ra cũng khiến khán giả thất vọng với một tuyển thủ quốc gia đang nhận băng thủ quân như Quyết.

Còn nhớ, Văn Quyết từng có hành vi đẩy ngã trọng tài Công Khanh  trên sân Nha Trang ở V.League 2016 khiến anh bị cấm thi đấu 5 trận. Cũng vì thế  mà  VFF cũng đã tạm dừng triệu tập cầu thủ này lên ĐTQG  dù đã có tên trong danh sách. Thế nên, án phạt mà Văn Quyết nhận vừa rồi có thể sẽ khiến cánh cửa ĐTQG khép lại với anh ở đợt tập trung năm 2018.  

Đặc biệt, trong bối cảnh Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao đã có văn bản chỉ đạo VFF từ đầu mùa giải 2017 là phải rất mạnh tay với các hành vi bạo lực sân cỏ, nhất là với những pha đánh nguội mang tính triệt hạ đối phương, Quyết lại càng bất lợi. 

Người đồng đội với Văn Quyết là Nguyên Mạnh từng là tội đồ ở AFF Cup 2016 khiến tuyển Việt Nam bị loại với hành vi bỏ bóng đạp người. Chính thủ môn của SLNA sau đó cũng nhận “án ngầm” và chưa hẹn ngày trở lại ĐTQG.

Những tuyển thủ quốc gia, họ được lựa chọn cả về mặt chuyên môn lẫn đạo đức khi khoác lên mình màu cờ Tổ quốc. Bản thân những cầu thủ này cũng luôn ý thức được điều này,  đặc biệt môi trường đội tuyển luôn bị giới truyền thông cũng như lãnh đạo VFF để ý. 

Vậy rốt cuộc, thứ cơ chế nào đang tạo ra cho họ những hành vi xấu xí, thậm chí là cách “diễn xuất” trước người hâm mộ? Mỗi cầu thủ bây giờ luôn tự nhủ họ đi đá bóng vì ông chủ và “nồi cơm” của gia đình mình. Chính môi trường V.League đang đưa nhưng tuyển thủ đi lệch với quỹ đạo vốn có.

Nhìn theo góc độ tích cực của vấn đề, sau tất cả những gì xảy ra, Quyết cũng như những cầu thủ khác cần phải rút kinh nghiệm cho chính bản thân mình. Còn tuyệt nhiên, chúng ta không thể cổ xuý và càng không thể bao biện cho những điều đang góp phần làm xấu đi hình ảnh của bóng đá.

Chiều 29-11, Ban kỷ luật VFF đã đưa ra 3 án phạt nguội với các vi phạm ở vòng 26 V.League. Trong đó án phạt dành cho Văn Quyết gây chú ý nhất. Phút 88 trận đấu giữa Than Quảng Ninh và Hà Nội ở vòng 26 V.League 2017, trong khi đang bị đối thủ dẫn trước 4-3, Văn Quyết đã có hành vi bỏ bóng và thúc cùi chỏ vào thẳng mặt tiền vệ Nghiêm Xuân Tú của Than Quảng Ninh.

Do không đứng gần tình huống và góc quan sát không tốt, trọng tài chính đã không rút thẻ với Văn Quyết. Tuy vậy sau khi xem băng quay chậm, VPF đã gửi toàn bộ băng hình cho Ban kỷ luật VFF để đưa ra án phạt “treo giò” 2 trận và phạt 15 triệu đồng đối với tiền đạo Văn Quyết.

Ngoài ra, Ban kỷ luật VFF cũng ra án phạt 5 triệu đồng và cấm thi đấu 2 trận với tiền đạo Uche của CLB Thanh Hóa vì phản ứng trọng tài ở trận SLNA với Thanh Hóa. Còn đội vô địch Quảng Nam cũng bị phạt 20 triệu đồng do Ban quản lý sân để cổ động viên đốt pháo sáng ăn mừng trong thời gian diễn ra trận đấu.

Đ.T.

Hưng Hà
.
.
.