U23 Việt Nam – U23 Triều Tiên: Nỗ lực hết mình!

Thứ Năm, 16/01/2020, 09:55
Vào 20h15 hôm nay (16-1), U23 Việt Nam sẽ quyết đấu với U23 Triều Tiên tại lượt trận cuối cùng Vòng chung kết U23 Châu Á 2020.

Tại Vòng chung kết Asian Cup 2019, ĐT Việt Nam nằm ở bảng D với sự góp mặt của Iran, Iraq và Yemen. Trong đó, thầy trò ông Park chỉ được đánh giá nhỉnh hơn Yemen. Chúng ta đã có 2 trận đầu ra quân nhận thất bại trước Iraq (2-3) và Iran (0-2). Đến trận đấu quyết định cuối cùng gặp Yemen, các học trò của HLV Park Hang-seo đã giành chiến thắng 2-0. Chúng ta bằng điểm và hệ số bàn thắng bại với Lebanon. Chúng ta chỉ có thể lọt qua khe cửa hẹp để giành vé vào  vòng 1/8 nhờ ít hơn đối thủ về thẻ vàng.

Đó là giải đấu mà ĐT Việt Nam đã đi đến vòng tứ kết, chỉ chịu thất bại trước Nhật Bản. Thế nhưng, có thể thấy rằng, đó là giải đấu mà ĐT Việt Nam đã vừa hay, vừa may. Chúng ta đã chơi đầy nỗ lực với  tinh thần Việt Nam để có thể vượt qua được những khó khăn. Thế nhưng, đấy là giải đấu mà ĐT Việt Nam nằm trong thế có quyền tự quyết tấm vé đi tiếp của mình.

U23 Việt Nam sẽ tự tin để giành kết quả tốt nhất trong trận đấu với U23 Triều Tiên. Ảnh: AFC

Bây giờ, HLV Park Hang-seo cũng đứng trước một ca khó khi chỉ có một khe cửa hẹp để giành vé đi tiếp cùng U23 Việt Nam tại lượt trận cuối cùng VCK U23 Châu Á 2020. Thế nhưng, điều khác là chúng ta không còn quyền tự quyết. Bởi nếu có thắng U23 Triều Tiên ở trận cuối cùng thì vẫn phải đợi kết quả của trận đấu giữa U23 Jordan và U23 Triều Tiên để quyết định số phận.

Thực tế, đã có những ý kiến lo ngại việc Jordan và UAE sẽ “bắt tay” nhau cùng tiến vào tứ kết với một trận hoà có bàn thắng. Đây là điều đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của khán giả Việt Nam trong thời gian qua. Thế nhưng chúng ta phải tính đến cả việc liệu U23 Việt Nam có thắng dễ dàng U23 Triều Tiên để chờ đợi kết quả trận đấu còn lại?

U23 Triều Tiên dù đã sớm bị loại sau 2 trận đấu toàn thua, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ sẽ buông xuôi trong trận đấu với U23 Việt Nam. Họ chắc chắn sẽ chiến đấu vì màu cờ sắc áo. Ngoài ra, khi U23 Việt Nam cũng xác định đây là trận đấu sống còn, sẽ đối diện với những áp lực tâm lý lớn.

Một vấn đề mà ông Park phải đối mặt ở giải đấu lần này là không có lực lượng tinh nhuệ và đồng đều như cách đây 2 năm tại Thường Châu. Khoảng cách về trình độ và kinh nghiệm trong đội hình U23 Việt Nam là điều đã được ông Park chỉ ra tại vòng loại hồi đầu tháng 3-2019.

Sau trận hoà trước U23 Jordan, ông Park đã nói rằng: “U23 Việt Nam có một số cầu thủ không có kinh nghiệm quốc tế, vì vậy tôi phải làm từ đầu về tâm lý, xây dựng sự tự tin cho cầu thủ và phải chờ khoảng 60 phút, khi đối thủ mệt thì các cầu thủ mới phát huy được những gì mà tôi yêu cầu và hướng dẫn”.

Một vấn đề nữa mà ông Park đã chỉ ra là việc U23 Việt Nam khi chuyển đổi sơ đồ tấn công từ 3-4-3 sang 3-5-2 và ngược lại chưa được nhuần nhuyễn. Việc thiếu lực lượng chất lượng cùng với chiến thuật đã bị bắt bài khiến cho phần nào ý đồ của ông Park không thực hiện được. Đây là những điều mà U23 Việt Nam cần khắc phục ở trận đấu sắp tới.

Ông Park từng đến Việt Nam và vượt qua khe cửa hẹp của niềm tin để thành công. Chính Park đã bước qua thử thách khó do chính mình đặt ra là tạo kỳ tích tại giải U23 Châu Á 2018. Đó là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Park Hang-seo. Sau đó, ông Park đã vừa hay, vừa may để đưa sự nghiệp mình sang một trang mới hoàn toàn khác.

Bây giờ, trở lại đấu trường này sau 2 năm kể từ mưa tuyết Thường Châu, ông Park đứng trước một thử thách sẽ còn lớn hơn rất nhiều, đó là không dừng bước ở vòng đấu bảng. Mục tiêu mà ông Park và các học trò hướng đến ở giải đấu này chính là vé dự Olympic Tokyo 2020. Thế nhưng, giờ đây ông Park còn đứng trước cả mục tiêu lớn  của sự nghiệp khi phải đặt niềm tin vào may mắn.

AFC khuyến cáo CĐV Việt Nam

Trước sự việc rất nhiều CĐV Việt Nam mặc áo, đội mũ và sử dụng các dụng cụ cổ vũ có gắn logo của các công ty, doanh nghiệp không sở hữu quyền thương mại tại VCK U23 Châu Á 2020 khi vào sân trong 2  trận đấu vừa qua của ĐT U23 Việt Nam, AFC đã cảnh báo sẽ không chấp nhận các CĐV vào sân nếu tiếp tục vi phạm quyền thương mại của Giải.

AFC khẳng định là đơn vị duy nhất sở hữu hình ảnh, thương hiệu và các quyền khai thác thương mại của VCK U23 Châu Á 2020. Vì vậy, bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nào kinh doanh, quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình tại các sự kiện liên quan đến VCK U23 châu Á 2020 mà chưa được sự đồng ý bằng văn bản của AFC đều là hành vi vi phạm quyền thương mại. AFC sẽ tiến hành các biện pháp trong phạm vi thẩm quyền để bảo vệ quyền thương mại của Giải như quy định của Điều lệ.

Để tránh những rắc rối phát sinh liên quan đến xem, cổ vũ trận đấu và có nguy cơ không được vào sân, LĐBĐ Việt Nam đề nghị các CĐV Việt Nam không mặc áo, đội mũ và sử dụng các dụng cụ cổ vũ có gắn logo, thương hiệu không phải là nhà tài trợ của VCK U23 Châu Á 2020.

AFC cũng thông báo quyền kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ trong khu vực sân vận động thuộc về BTC địa phương. Do vậy, các đơn vị, cá nhân không liên quan tới Giải đấu không được tổ chức các hoạt động kinh doanh tại khu vực này nếu không có sự đồng ý bằng văn bản của BTC địa phương. (H.H.)

Hưng Hà
.
.
.