Trung tâm huấn luyện thể thao cẩn trọng với COVID-19

Thứ Bảy, 14/03/2020, 08:12
Khi xảy ra dịch COVID-19, Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội luôn trong tình trạng như trước khi bước vào Olympic, ASIAD, SEA Games, thậm chí còn quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn


Lẽ thường, chỉ trước khi vào các kỳ cuộc lớn của thể thao quốc tế, ở Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội mới có việc cấm trại. Tất cả để giúp HLV, VĐV tập trung tối đa cho giải đấu, không bị phân tán bởi các yếu tố ngoại cảnh. Nhưng khi xảy ra dịch COVID-19, ở đây luôn trong tình trạng như trước khi bước vào Olympic, ASIAD, SEA Games, thậm chí còn quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn

Trên địa bàn Hà Nội, Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội (Tổng cục TDTT) cũng như Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội (Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội) đang quản lý khoảng 4.000 huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) các tuyến.

Trong những ngày dịch COVID-19 tại Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp, cả hai đơn vị đều đang tăng cường hàng loạt giải pháp để phòng, chống dịch, từ cấm trại 100% đến cấm trại một cách linh hoạt.

Ngăn chặn đến mức cao nhất

Lẽ thường, chỉ trước khi vào các kỳ cuộc lớn của thể thao quốc tế, ở Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội mới có việc cấm trại. Tất cả để giúp HLV, VĐV tập trung tối đa cho giải đấu, không bị phân tán bởi các yếu tố ngoại cảnh. Nhưng khi xảy ra dịch COVID-19, ở đây luôn trong tình trạng như trước khi bước vào Olympic, ASIAD, SEA Games, thậm chí còn quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn.

VĐV Hà Nội thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Quý Lượng

Ngay trong tháng 2, những đội tuyển thuộc quân số của Trung tâm đang đi tập huấn dã ngoại tại một số tỉnh đã được gọi về tập trung hoàn toàn tại Trung tâm ở Nhổn. Trong số này, nhóm đi bộ (đội tuyển điền kinh) đang từ Quảng Ninh cũng về tập trung ở Trung tâm, để từ đó các bộ phận có trách nhiệm của Trung tâm dễ quản lý tình hình sức khỏe VĐV.

Đến khi Hà Nội xảy ra những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, Tổng cục TDTT cũng đã có những động thái siết chặt quản lý tại các Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia. Đây là việc làm cần thiết khi các Trung tâm luôn tập trung đông HLV, VĐV, rất dễ xảy ra lây lan dịch bệnh nếu không quản chặt.

Từ ngày 11/3, Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội đã quyết định “cấm trại” gần 1.000 VĐV. Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, ngay sau khi dịch bệnh xuất hiện, từ đầu tháng 2, Trung tâm đã triển khai các hoạt động phòng dịch chặt chẽ. Việc Trung tâm thực hiện cấm trại đối với toàn bộ các đội tuyển đang tập luyện tại đây, khoảng gần 1.000 VĐV, từ ngày 11/3 cũng chỉ là bước tiếp theo để củng cố các giải pháp quản lý, phòng, chống dịch bệnh đã thực hiện trước đây.

“Chúng tôi chuẩn bị thuốc khử trùng, nước sát khuẩn, thực hiện khuyến cáo tới VĐV. Các VĐV vẫn tập luyện bình thường và tuyệt đối tuân thủ các khuyến cáo. Thực sự, không dễ quản lý cả nghìn VĐV” - ông Nguyễn Mạnh Hùng nói. Hiện tại, Trung tâm đã xây dựng khu cách ly riêng, các đội tuyển tại Trung tâm đi tập huấn, thi đấu quốc tế về đều phải trải qua trình tự kiểm tra.

Các biện pháp quản lý trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia đều nhận được sự đồng tình, ủng hộ của HLV, VĐV. 

VĐV điền kinh Nguyễn Thị Huyền cho hay, cô và nhiều đồng đội trong thời gian qua chỉ tập luyện, ăn nghỉ ngay tại Trung tâm chứ không ra ngoài. 

Theo cô, đây là biện pháp cần thiết trong tình hình hiện nay. HLV đội tuyển điền kinh Trần Văn Sỹ cho biết, luôn nhắc nhở các học trò ngoài tập luyện cần chấp hành công tác phòng, chống và tránh lây lan dịch bệnh. Đấy cũng là cách thể hiện trách nhiệm với bản thân, cộng đồng.

Còn theo HLV trưởng đội tuyển Bắn súng quốc gia Nguyễn Thị Nhung, các xạ thủ đều phải thực hiện đúng quy định phòng dịch, không có ngoại lệ. Trong khi đó, một số địa phương cũng đã xin rút VĐV từ Trung tâm về địa phương sau khi không có nhiệm vụ quốc tế trước mắt do các giải đấu bị hoãn vô thời hạn bởi dịch COVID-19. Dù vậy, số này không nhiều.

Đề cao trách nhiệm của quản lý bộ môn

Trong ngày 14/3, HLV Nguyễn Như Cường của đội boxing nữ quốc gia cũng như đội boxing nữ Hà Nội cho hay, đang làm thủ tục để báo cáo về lịch trình chuyến đi thi đấu tại vòng loại châu Á môn boxing Olympic 2020 vừa qua tại Jordan.

Ông Nguyễn Như Cường và 2 VĐV Hà Nội là Nguyễn Thị Tâm, Nguyễn Thị Hương vừa dự giải về đến Hà Nội vào đêm 13/3, phải thực hiện ngay bản báo cáo về lịch trình chuyến đi theo đúng quy định của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội. Đây là một trong những nội dung liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 của Trung tâm, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Trong khi đó, ở đội điền kinh Hà Nội, Trưởng bộ môn Lại Phúc Lộc cho hay, từ hai tuần gần đây, bộ môn đã thực hiện “cấm trại” hoàn toàn với các VĐV trong đội. Các VĐV không ra ngoài, chỉ ăn, ngủ, nghỉ, tập luyện, học tập trong khuôn viên Trung tâm.

Tại bộ môn luôn có 2 HLV trực tại phòng điều hành cũng như khu ở để nắm bắt tình hình. Hằng ngày, các VĐV đều được đo thân nhiệt trước khi vào buổi tập. Còn VĐV muốn về nhà thì phải trong trường hợp thực sự cần thiết, đồng thời có ý kiến của gia đình mới được xem xét giải quyết.

Theo ông Đào Quốc Thắng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội thì đặc thù của Trung tâm là có nhiều cơ sở tập luyện trên địa bàn thành phố, trong đó chủ yếu tại phường Mỹ Đình 2 (Bắc Từ Liêm). 

Tại Trung tâm, việc phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm nhưng cũng theo hướng linh hoạt. Tùy từng độ tuổi VĐV mà Trung tâm có các giải pháp, trong đó đối tượng VĐV nhỏ tuổi có thể được ở tại gia đình. Với các VĐV từ nhà quay lại Trung tâm sẽ phải báo cáo lịch trình cũng như trải qua kiểm tra y tế. 

Thực tế, vì dịch COVID-19 nên nhiều VĐV Hà Nội lỡ cơ hội thi đấu quốc gia, quốc tế và không có cơ hội nhận tiền thưởng. Nhưng điều này vẫn không quan trọng bằng sự an toàn của chính VĐV, cộng đồng. Cho nên, đây mới là ưu tiên hàng đầu hiện nay ở Trung tâm.

Bên cạnh các giải pháp phòng, chống dịch đã được thực hiện nghiêm ngặt trong thời gian qua, từ phun khử khuẩn, dán áp phích khuyến cáo về dịch COVID-19 tại phòng ăn, phòng tập, phòng nghỉ rồi thường xuyên đo thân nhiệt, duy trì chế độ báo cáo… Trung tâm cũng đề cao vai trò của các quản lý bộ môn. 

Trung tâm có hơn 30 bộ môn với khoảng gần 3000 VĐV nên việc quản lý phải được chia ra theo hướng rõ người, rõ trách nhiệm. Ở đây, các quản lý bộ môn được giao quyền quản lý, tổ chức phòng, chống dịch bệnh tại bộ môn dựa trên quy định của Trung tâm bên cạnh sự giám sát của các bộ phận chức năng và Ban Giám đốc Trung tâm.

Ông Đào Quốc Thắng nhận định, diễn biến trong thời gian tới của dịch COVID-19 vẫn khó lường nên Trung tâm không thể lơ là. Vì vậy, cẩn trọng và cẩn trọng hơn nữa là điều tiên quyết với các quản lý, HLV, VĐV tại Trung tâm trong đợt dịch COVID-19 này.

Minh Hà
.
.
.