Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam với mục tiêu huy chương vàng SEA Games 29:

Trọng tâm là chuyến tập huấn tại Nhật

Thứ Bảy, 08/07/2017, 08:49
Đúng 1 tháng trước, 35 thành viên đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã hội quân ở Hà Nội, và cách đây ít ngày cũng đã quay trở về Hà Nội sau một chuyến tập luyện đặc biệt kéo dài 10 ngày tại Cẩm Phả (Quảng Ninh). Thuyền trưởng Mai Đức Chung cho biết, đầu tháng 8 toàn đội sẽ sang Nhật Bản tập huấn trên một  tuần, và đây được cho là quãng thời gian quyết định tới sự thành - bại của kế hoạch giật vàng SEA Games 29.


Sau một tháng tập luyện vừa qua, đặc biệt là 10 ngày tập trên cát tại Cẩm Phả (Quảng Ninh), HLV Mai Đức Chung đã gặt hái được những kết quả bước đầu trong việc nâng nền thể lực cho các tuyển thủ. Ông cho biết: "Tôi muốn toàn đội có một nền thể lực sung mãn, phục vụ một giải đấu trường kỳ như SEA Games. Chắc chắn, phải có một nền thể lực tốt mới có thể đi tới những trận đấu sau cùng".

Thực tế trong những cuộc va chạm với những kỳ phùng địch thủ của mình tại Đông Nam Á thời gian qua như Thái Lan, Myanmar, đội nữ Việt Nam thường giành được những kết quả khả quan, nhưng nếu xét riêng ở yếu tố thể lực thì có không ít thời điểm trong một trận đấu chúng ta tỏ ra đuối hơn đối thủ. Do vậy kế hoạch nâng nền thể lực mà HLV Mai Đức Chung đặt ra là hoàn toàn chính xác.

Tuyển nữ Việt Nam và lãnh đạo VFF chụp ảnh kỷ niệm cùng lãnh đạo thành phố Mimasaka (Nhật Bản).

Nếu như khá hài lòng với sự cải thiện về thể lực của các cầu thủ thì ông Chung chưa thể hài lòng về mặt lối chơi. Nếu như dưới thời cựu HLV người Trung Quốc Trần Vân Phát, đội nữ Việt Nam chơi với sơ đồ 3-5-2, thời cựu HLV người Nhật Bản Takeshi chơi với sơ đồ 4-4-2 thì kể từ khi "nhiếp chính" trở lại, ông Chung đã xây dựng lối chơi 4-2-3-1 với những pha phối họp nhỏ, ngắn, được cho là phù hợp với tố chất khéo léo của cầu thủ Việt Nam. Khi gặp các đối thủ ngang cơ hoặc nhỉnh hơn mình, đội hình 4-2-3-1 được kéo xuống thấp với mục tiêu phòng thủ kín kẽ và tìm kiếm cơ hội ghi bàn bằng những đường phản công nhanh.

Nền tảng vận hành của lối chơi này nằm ở hàng phòng ngự, nhưng hiện tại một trong những trụ cột ở hàng phòng ngự của đội tuyển là Bùi Thị Như lại đang bị chấn thương dây chằng. Mặc dù các bác sĩ cho biết, cầu thủ này có thể quay trở lại tập luyện nhưng không dễ gì để có thể trở lại đúng phong độ của mình trong một sớm một chiều.

Một đặc điểm quan trọng của Đội tuyển nữ năm nay là có sự kết hợp giữa những cựu cầu thủ giàu kinh nghiệm với những gương mặt mới, và bước đầu HLV Mai Đức Chung tỏ ra khá hài lòng với sự kết hợp này. Trả lời phỏng vấn báo chí, ông cho biết những cầu thủ mới đã tỏ ra tự tin về tâm lý, nhưng vẫn cần thêm thời gian để cải thiện về kỹ năng chơi bóng. Cụ thể, ông Chung luôn yêu cầu các pha phản công phải diễn ra với tốc độ nhanh, sau những pha phối hợp ít chạm, nhưng một số gương mặt trẻ vẫn chưa thực hiện điều này một cách hoàn hảo.

Đội tuyển nữ sẽ tập luyện ở Trung tâm bóng đá trẻ VFF (Hà Nội) đến hết tháng này và sẽ lên đường tập huấn ở thành phố Mimasaka (Nhật Bản) vào ngày 1 tháng 8. Trong chuyến tập huấn kéo dài hơn một tuần này, các cô gái của chúng ta sẽ thi đấu 3 trận với hai CLB của Nhật và một CLB của Trung Quốc cũng đang tập huấn tại đây.

Trong cuộc gặp gỡ với lãnh đạo VFF cách đây ít hôm tại Hà Nội, đại diện thành phố Mimasaka cho biết sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chúng ta trong chuyến tập huấn này. Về phần mình, HLV Mai Đức Chung đánh giá 3 trận đấu ở Nhật Bản giống như 3 cuộc thử sức cuối cùng trước khi toàn đội bay thẳng tới Malaysia dự SEA Games 29.

Với quá trình chuẩn bị chu đáo, ông Chung tin tưởng đội tuyển nữ Việt Nam sẽ thể hiện được tất cả sức lực của mình ở một sân chơi mà chắc chắn tất cả những người yêu bóng đá Việt Nam đều mong muốn các cô gái giật được chiếc huy chương vàng, giống như các đàn chị của mình trước đây.

Tập luyện dài hơi hơn Đội tuyển nam

Trả lời phỏng vấn báo giới, HLV trưởng Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Mai Đức Chung cho biết là so với Đội tuyển U.22 nam quốc gia, đợt này đội tuyển nữ được tập trung sớm hơn, và do đó lộ trình tập luyện cũng dài hơi hơn. Đó là một lợi thế để ông dần dần triển khai các mục tiêu nâng nền thể lực, hoàn thiện kỹ - chiến thuật cho các học trò.

Ông Chung cũng cho hay ở thời điểm này các Đội tuyển nữ khác trong khu vực như Thái Lan, Myanmar cũng có một sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, do vậy mục tiêu giành huy chương vàng của chúng ta là rất khó khăn. Nhưng không vì vậy mà ông và các cầu thủ sợ hãi. Trái lại: "Cứ tập luyện tốt nhất, và khi vào trận thể hiện được hết những gì mình đã tập là kết quả sẽ tự đến" - ông cho biết.

Ngọc Anh 
Hiếu Hà
.
.
.