Trong cái khó, ông Park sẽ ló cái khôn!

Thứ Năm, 27/12/2018, 08:13
Trong cái khó, HLV Park hang-seo đã “ló” ra được nhiều cái “khôn” từ những sự toan tính của mình. Ở trận đấu với ĐT Triều Tiên, ông Park đã có rất nhiều sự thử nghiệm nhân sự. 

Ngay sau trận đấu với đội tuyển CHDCND Triều Tiên vào tối 25-12, đến sáng 26, HLV Park Hang-seo đã chính thức loại 4 tuyển thủ để giữ lại danh sách 23 cầu thủ chính thức tham dự VCK Giải Bóng đá vô địch châu Á Asian Cup 2019 được tổ chức từ ngày 5-1-2019 tại Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất UAE. Chúng ta gặp nhiều khó khăn trước tình hình cầu thủ bị chấn thương.

Trong số 4 trường hợp bị loại, đáng tiếc nhất là trường hợp của trung vệ Lục Xuân Hưng. Xuân Hưng đã không may bị chấn thương trong quá trình luyện tập từ đợt tập trung 20-12, nhưng đến trận thi đấu với ĐT Triều Tiên, Xuân Hưng đã phải tập tễnh rời sân bằng nạng và chính thức không còn khả năng hồi phục kịp tham dự Asian Cup 2019. 

Điều đáng nói, Xuân Hưng chính là niềm hi vọng rất lớn của HLV Park hang-seo để bổ sung cho hàng phòng ngự khi ĐT thiếu vắng trung vệ quan trọng bậc nhất Đình Trọng.

Đội tuyển Việt Nam đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng tại Asian Cup 2019.

Ở một diễn biến khác, hậu vệ Trọng Hoàng cũng đang gặp phải chấn thương và đang trong quá trình điều trị. Rất may, người mà HLV Park hang-seo dự kiến thay thế Trọng Hoàng trong tình huống xấu nhất có thể xảy ra là Văn Đại, cầu thủ được tung vào sân thử nghiệm trong trận gặp ĐT Triều Tiên đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ của mình ở hành lang cánh phải. 

Vì vậy, Văn Đại là phương án có thể chấp nhận được trong tình cảnh vấn đề chấn thương đang làm cho ông thầy người Hàn Quốc đau đầu.

Trong cái khó, HLV Park hang-seo đã “ló” ra được nhiều cái “khôn” từ những sự toan tính của mình. Ở trận đấu với ĐT Triều Tiên, ông Park đã có rất nhiều sự thử nghiệm nhân sự. Có thể nói, tất cả các cầu thủ được tung vào sân đều đã thể hiện hết năng lực và sự khát khao cống hiến cháy bỏng của mình. 

Một trong những bất ngờ lớn nhất ở sự thử nghiệm đó chính là việc bố trí tiền vệ Minh Vương đá tiền đạo cánh phải. Đây là vị trí thường mặc định cho Quang Hải hoặc Văn Toàn (hiện Văn Toàn vẫn chưa hoàn toàn bình phục). Được trao cơ hội, Minh Vương đã có được màn thể hiện rất tốt, đúng với tài năng của mình.

Bên cạnh màn thể hiện tốt của Minh Vương, trong lần được đá chính hiếm hoi này, tiền vệ Lương Xuân Trường, khi được bố trí chơi cùng đàn anh đầy kinh nghiệm Huy Hùng, anh đã phát huy được phẩm chất tài năng vốn có của mình mà người ta đã không thấy ở Trường tại sân chơi AFF Cup 2018 vừa qua. Trường khéo léo, bình tĩnh cầm bóng, giữ nhịp trận đấu và có những đường chuyền phát động tấn công khá tốt cho đồng đội. 

Vì vậy, ở trận đấu này, ĐT Việt Nam đã hoàn toàn kiểm soát được khu trung tuyến. Tất nhiên, đó còn là sự đóng góp rất lớn, mang tính quyết định từ lá chắn thép Huy Hùng và tiếp đến là người tiếp quản Đức Huy được tung vào sân ở hiệp 2.

Không chỉ thử nghiệm Minh Vương ở hành lang tấn công bên phía cánh phải, HLV Park hang-seo cũng sắp xếp Công Phượng ở bên phía cánh trái đối diện để thay thế cho vị trí vốn vẫn nghiễm nhiên được coi là của Phan Văn Đức. Được chơi tương đối thoải mái và hoạt động trong phạm vi rộng, Công Phượng đã thể hiện được rất tốt tố chất kỹ thuật và tốc độ của mình.

Ở hàng hậu vệ, được giao trọng trách thay trung vệ Đình Trọng, hậu vệ Bùi Tiến Dũng đã có một trận thi đấu khá tốt khi anh chơi rất thông minh, đọc tình huống giỏi và tranh chấp bóng bổng khá sung mãn. 

Ở vị trí thủ môn, Tuấn Mạnh lần đầu tiên được ra sân ngay từ đầu thay cho Đặng Văn Lâm và anh cũng thể hiện khá tốt vai trò là chốt chặn cuối cùng với sự quyết đoán và chắc chắn cần thiết.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng cũng lần đầu tiên được ra sân trong hiệp 2 sau suốt quãng thời gian nghỉ ngơi “hoàn toàn” ở AFF Cup 2018 vừa qua. 

Công bằng mà nói, do thời gian ngồi quá lâu trên băng ghế dự bị nên khi được ra sân, Bùi Tiến Dũng đã có những sự bối rối nhất định. Tất nhiên, ở tình huống ĐT Triều Tiên có bàn gỡ hòa, Bùi Tiến Dũng đã không mắc sai lầm khi anh đã đoán đúng hướng và có pha bay người rất đẹp mắt. Chỉ tiếc là cú sút phạt vào góc chết của đội bạn quá đẹp mắt, hiểm hóc và gần như không thể cản phá.

Ngày 27-12, ĐT Việt Nam sẽ lên đường sang Qatar tập huấn. Trong chuyến tập huấn này, chúng ta sẽ có một trận giao hữu cuối cùng gặp ĐT Philippines của HLV Eriksson. 

Hiện tại, ĐT Philippines chuẩn bị tham dự Asian Cup 2019 đã khác rất nhiều so với chính bản thân họ ở AFF Cup 2018, do đã triệu tập được toàn bộ các tuyển thủ tốt nhất đang thi đấu ở các các câu lạc bộ trên thế giới. Và đó tiếp tục sẽ là một "liều thuốc" thử hữu hiệu cho HLV Park Hang-seo.

Ngoài ra, đây cũng là cơ hội cuối cùng cho ông Park có cái nhìn tổng thể và chi tiết về năng lực của từng học trò ở từng vị trí trước khi đoàn quân áo đỏ bước vào những trận thi đấu chính thức rất quan trọng và khó khăn tại Asian Cup.

Vũ Cảnh
.
.
.