U23 Việt Nam chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á:

Thêm một lần chờ “phép mầu” từ thầy Park

Thứ Năm, 19/12/2019, 07:09
Những thử thách dành cho U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á chắc chắn không hề dễ dàng. Đặc biệt là khi VFF đã giao chỉ tiêu cho thầy trò HLV Park Hang-seo giành một vị trí trong tốp 3, đồng nghĩa với tấm vé dự Olympic Tokyo 2020... 


28 cầu thủ được HLV Park Hang-seo triệu tập chuẩn bị cho VCK U23 châu Á diễn ra trong tháng 1-2020 đang rất nỗ lực thể hiện mình trong chuyến tập huấn ở Tongyeyong, Hàn Quốc. Ngoài 17 cái tên tham dự SEA Games gần như chắc chắn được lựa chọn, những cầu thủ còn lại đều hiểu rằng họ có rất ít thời gian để chứng tỏ bản thân với chiến lược gia Hàn Quốc.

Tin vui từ Quang Hải, Đình Trọng

Bộ đôi của Hà Nội FC đang có những tiến triển rất tốt trong quá trình hồi phục chấn thương. Đó có lẽ là thông tin vui nhất với thầy Park lúc này.

Không ai có thể nghi ngờ về đẳng cấp của Quang Hải. Chỉ cần đủ sức ra sân, Hải “con” đương nhiên là trung tâm trong lối chơi của U23 Việt Nam. Vấn đề lớn nhất của Quả bóng Vàng Việt Nam 2019 chính là thể lực. Sau một năm thi đấu với cường độ khủng khiếp trong các màu áo đội tuyển Việt Nam và CLB, Quang Hải đã có dấu hiệu xuống sức thấy rõ và chấn thương gặp phải tại SEA Games 30 là hệ quả khó tránh khỏi.

Chấn thương của Quang Hải trên đất Philippines không quá nghiêm trọng, song nó cũng là lời cảnh báo cho ban huấn luyện U23 Việt Nam. Tại giải đấu cấp châu lục đầu năm tới, Hải “con” dù có đủ thể lực ra sân thì chắc chắn anh cũng sẽ là cái tên được các đối thủ chăm sóc kỹ càng nhất, họ đã quá hiểu sự nguy hiểm từ cái chân trái khéo léo của nhạc trưởng U23 Việt Nam. 

Việc phụ thuộc vào sức sáng tạo của Quang Hải là con dao hai lưỡi thực sự bởi nếu anh bị phong tỏa, đội bóng của thầy Park có thể rơi vào tình trạng bế tắc.

Quang Hải, Đình Trọng là những sự trở lại kịp thời của U23 Việt Nam.

Các đối thủ tại SEA Games không có lực lượng tốt và đồng đều bằng Việt Nam, cùng với đó Hùng Dũng đã thay thế Quang Hải đóng vai trò thủ lĩnh quá tốt vì thế sự vắng mặt của cầu thủ số 19 không để lại khoảng trống quá lớn. 

Tuy nhiên ở VCK U23 châu Á, mọi đội bóng đều rất đáng gờm trong khi U23 Việt Nam lại không có một giải pháp toàn diện như Hùng Dũng. Thầy Park vì thế cần có những phương án san sẻ trách nhiệm hay thay thế Quang Hải trong trường hợp cần thiết.

Ở hàng phòng ngự, sự trở lại của Đình Trọng là rất cần thiết khi Đoàn Văn Hậu không dự giải. Nếu có thể trạng tốt nhất, Trọng “ỉn” sẽ cùng Tấn Sinh và Thành Chung tạo thành bộ ba trước mặt thủ môn Văn Toản. Trình độ của Đình Trọng đã được kiểm nghiệm ở tất cả các cấp độ đội tuyển, nhưng việc hậu vệ có lối chơi cực kỳ thông minh này hồi phục được bao nhiêu % phong độ sau chấn thương vẫn là một câu hỏi.

Dẫu sao, riêng việc Quang Hải cùng Đình Trọng kịp trở lại cũng giúp cho tinh thần của đội bóng được nâng cao đáng kể. Họ là 2 trong số những “nhân chứng” còn lại từng trải qua hành trình kỳ diệu tại Thường Châu đầu năm 2018 và được hy vọng sẽ truyền đến các đồng đội tinh thần tương tự ở giải đấu sắp tới.

Chờ những Văn Đức, Xuân Mạnh mới

Ở giải đấu tại Thường Châu cách đây 2 năm, bộ đôi của Sông Lam Nghệ An là Xuân Mạnh và Văn Đức được xem là có tấm “vé vớt” lên đội U23 sau những màn trình diễn ấn tượng ở giải U21 quốc gia.

Khi bước vào giải đấu, họ vẫn còn là những cái tên lạ lẫm nhưng khi được trọng dụng, bộ đôi này đã cho thấy họ hoàn toàn xứng đáng với niềm tin của thầy Park. Khi Văn Hậu chấn thương, Xuân Mạnh được đưa vào đá cánh phải để Văn Thanh chuyển sang cánh trái. Bằng nền tảng thể lực tuyệt vời cùng lối chơi đơn giản, hiệu quả, Xuân Mạnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Văn Đức từ một quân bài dự phòng đã đi thẳng vào đội hình chính và tỏa sáng rực rỡ trong hành trình vào chung kết của U23 Việt Nam, với dấu ấn đáng nhớ là bàn thắng vào lưới U23 Iraq. Sau giải đấu tại Thường Châu, Văn Đức “một bước thành sao” và trở thành một thành viên quan trọng của ĐT Việt Nam. Anh tiếp tục chơi cực hay ở AFF Cup 2018, đóng góp lớn vào chức vô địch của “Những chiến binh sao vàng”.

Những trường hợp của Văn Đức, Xuân Mạnh cho thấy bóng đá Việt Nam luôn có những nhân tài đầy tiềm năng đang chờ được ông Park “khai quật”. Người hâm mộ đang chờ đợi những cái tên mới tinh như Nhâm Mạnh Dũng, Dụng Quang Nho, Đặng Văn Tới… sẽ “bước ra ánh sáng” trong giải đấu tháng 1 tới giống như cách HLV Hàn Quốc đã giới thiệu một Đức Chiến sở trường đá trung vệ nhưng đã thi đấu chắc chắn, bản lĩnh ở vị trí tiền vệ trụ ở SEA Games vừa rồi.

Nếu phải chọn một cái tên để hy vọng thì đó chắc chắn phải là Trần Danh Trung, chân sút sinh năm 2000 đang khoác áo Viettel. Danh Trung đã chơi rất hay ở các giải đấu cấp độ trẻ trong năm 2019 và được đánh giá là mẫu tiền đạo săn bàn lợi hại có thể thay thế cho Tiến Linh – Đức Chinh khi cần thiết.

Những thử thách dành cho U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á chắc chắn không hề dễ dàng. Đặc biệt là khi VFF đã giao chỉ tiêu cho thầy trò HLV Park Hang-seo giành một vị trí trong tốp 3, đồng nghĩa với tấm vé dự Olympic Tokyo 2020. Thêm một lần nữa trước cuộc hành trình đầy gian nan, các CĐV lại chờ đợi những phép mầu của thầy Park. Vị HLV người Hàn Quốc luôn đưa ra được những quyết định chính xác trong những thời điểm vô cùng khó khăn và hy vọng, lần này mọi chuyện cũng sẽ “thuận buồm xuôi gió”.

U23 Việt Nam tổng duyệt bằng trận giao hữu với U23 Bahrain

Đoàn quân của ông Park Hang Seo sẽ có trận giao hữu với U23 Bahrain tại Bangkok, Thái Lan vào ngày 3-1-2020. Đây sẽ  là màn “tổng duyệt” của U23 Việt Nam trước khi bước vào VCK U23 châu Á 2020. U23 Bahrain từng bị U23 Việt Nam đánh bại với tỷ số 0-1 tại ASIAD 2018. Đội bóng Tây Á cũng đã vượt qua vòng loại U23 châu Á 2020 với ngôi nhất bảng B, vượt qua U23 Bangladesh, U23 Palestine và U23 Sri Lanka và giữ sạch lưới.

Sau chuyến tập huấn tại Hàn Quốc, U23 Việt Nam sẽ trở về TP Hồ Chí Minh để làm quen với thời tiết tương tự như ở nước chủ nhà Thái Lan.

Theo kế hoạch, U23 Việt Nam sẽ lên đường sang Thái Lan vào ngày 1-1-2020. Sau trận giao hữu với U23 Bahrain, Quang Hải và đồng đội sẽ di chuyển đến Buriram vào ngày 6-1-2020. Đây là địa điểm thi đấu 2 trận đầu tiên ở vòng bảng của U23 Việt Nam.
Đơn Ca
.
.
.