Tản mạn thầy Hùng - thầy "Tô"

Thứ Bảy, 01/10/2016, 09:25
Trận chung kết lượt về Cúp Quốc gia 2016 kết thúc, HLV Calisto tiến nhanh từ khán đài xuống sân gặp HLV trưởng Than Quảng Ninh Phan Thanh Hùng. Ông "Tô" giơ một ngón tay cái về phía trước, cười tươi và bảo: "Hùng! Số 1 đấy!".

Quả thật, 90+5 phút trận chung kết lượt về là một màn tra tấn thần kinh với thầy Hùng. Do đã để đối phương cầm hoà 4-4 ở trận lượt đi trên sân mình nên trên sân Hàng Đẫy, đội bóng của ông chỉ có thể vô địch nếu giành chiến thắng hoặc có một tỷ số hoà trên 4 bàn.

Ông Hùng thừa nhận: "Trước trận đấu, thật lòng tôi cũng không dám nghĩ là đội mình chiến thắng. Hai trận gặp Hà Nội.T&T trước đó, chúng tôi hoà 1, thua 1, và hiểu rằng họ thật sự là một đội bóng mạnh".

Trận thua mà ông Hùng nhắc đến là trận đấu được ví như "chung kết V.League" mùa trên sân nhà Cẩm Phả cách đây chưa lâu; trận đấu mà quân ông Hùng khởi đi rất tốt, nhưng càng đá càng đuối và cuối cùng thua bàn ở những phút bù giờ nghiệt ngã. Gương mặt thất thần của ông sau trận đấu đã nói lên tất cả nỗi đau của một con người - một tập thể tưởng chừng đã có tất cả nhưng cuối cùng lại mất tất cả.

Những phút cuối cùng ở trận chung kết lượt về này cũng thế, Quảng Ninh từ chỗ đang dẫn trước 2-0 đã bị đối phương rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2, và chỉ cần Hà Nội T&T ghi thêm một bàn, gỡ hoà 2-2 thì Quảng Ninh sẽ mất chức vô địch. Sau trận đấu, ông Hùng chia sẻ rất thật cảm giác của mình: "Ngay cả khi chúng tôi dẫn bàn 2-0 thì tôi vẫn rất sợ, vì ở V.Leauge năm nay đội tôi thường bị thua bàn phút cuối. Khi trận đấu được bù giờ 5 phút, tỉ số đang là 1-2 thì cả một sức ép lớn đè lên tôi. Phải sau khi tiếng còi kết trận chính thức vang lên, chúng tôi chính thức giành chiến thắng thì cái cảm giác nặng nề trong tôi mới bị vứt bỏ".

Thực ra khi chia tay Hà Nội T&T về Than Quảng Ninh ông Hùng được Ban lãnh đạo Than Quảng Ninh giao nhiệm vụ phát triển chiến lược đường dài, và cái cúp đầu tiên của ông với bóng đá vùng than là một tiền đề - một động lực quan trọng để ông thực hiện chiến lược đường dài đó. Sau trận đấu, khi tay bắt mặt mừng với HLV Calisto, ông Hùng đã được thầy "Tô" khen hết lời.

HLV Calisto - Phan Thanh Hùng ngày tái ngộ.

Theo nhà cầm quân người Bồ Đào Nha thì với những gì thể hiện trong trận đấu này đội bóng của ông Hùng rồi sẽ tiến xa, và sẽ vô địch V.League trong thời gian sớm nhất.

Thời ông Calisto cầm quân Đội tuyển Việt Nam, từ năm 2008 đến 2010, ông Hùng chính là trợ lý số 1 của ông "Tô". Ông nhiều lần thừa nhận rằng, nhờ quãng thời gian này mà trình độ và nhận thức nghề nghiệp của mình đã được nâng lên rất nhiều. Ví dụ rõ nhất là việc từ Hà Nội T&T đến Than Quảng Ninh, ông Hùng đều xây dựng một lối chơi giống hệt như lối chơi nhỏ, nhuyễn, giàu kỹ thuật mà ông Calisto xây dựng ở Đội tuyển Việt Nam một thời.

Không chỉ dừng ở góc độ bếp núc chuyên môn, ông Hùng còn chịu ảnh hưởng về cách làm tâm lý, cách hò hét, đốc thúc các học trò của ông "Tô". Thế cho nên mặc dù về danh nghĩa ông Hùng với ông "Tô" là đồng nghiệp - là cộng sự, nhưng cũng giống như rất nhiều cầu thủ Đội tuyển Việt Nam thời ấy, mỗi khi được chia sẻ là ông Hùng lại một lời thầy "Tô", hai lời thầy "Tô".

Có một kỷ niệm xương máu giữa hai con người này ở AFF Suzuki Cup 2008 tại Thái Lan. Đấy là trước trận quyết đấu với Malaysia, ông Tô đã kéo ông Hùng lên tầng thượng khách sạn Royal Phuket City để tâm sự một điều rất thật: "Ngày mai, nếu chúng ta thua, Đội tuyển bị loại thì chắc chắn chúng ta sẽ chia tay nhau". Lập tức, ông Hùng chia sẻ, động viên ông "Tô" rất nhiều, và hôm sau, ở trận cầu sống mái ấy, khi ông "Tô" bị nhận thẻ đỏ rời cabin huấn luyện thì ông Hùng đã thay ông "Tô" hò hét, chỉ đạo học trò.

Tan trận chung kết Cúp Quốc gia trên sân Hàng Đẫy vừa rồi thầy Hùng và thầy "Tô" lại hội ngộ nhau trong một ngày vui - rất vui của thầy Hùng. Biết đâu, trong một ngày không xa nữa, họ sẽ bất ngờ đối đầu với nhau, ngay ở chiến trường V.League?

Đội tuyển Việt Nam bở hơi tai rèn thể lực

Sau khi phải đối diện với những ngày mưa - nắng thất thường tại thành phố Hồ Chí Minh, hôm qua Đội tuyển Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn nhồi thể lực. Dưới sự chỉ đạo của HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng và chuyên gia thể lực người Đức Martin Forkel, các cầu thủ đã phải bước vào những bài tập nặng bở hơi tai.

Theo nhận xét của Lê Công Vinh - cầu thủ nhiều kinh nghiệm nhất Đội tuyển hiện nay thì những bài tập này là rất quan trọng, giúp các cầu thủ sau này có thể vào giải với một thể trạng và sức bền lớn nhất. Hiện tại, chỉ có 2 tuyển thủ bị chấn thương là Huy Hùng và Đình Hoàng.

Theo các bác sĩ Đội tuyển, trong khi chấn thương của Huy Hùng có thể hồi phục sớm thì chấn thương đầu gối của Đình Hoàng phải mất thời gian chữa trị lâu hơn.

Sau đợt tập trung ngắn ngày này, Đội tuyển Việt Nam sẽ đá giao hữu với ĐT CHDCND Triều Tiên trên sân Thống Nhất vào ngày 6 tháng 10, và sau đó sẽ đi tập huấn dài ngày tại Hàn Quốc. HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng hy vọng từ nay đến khi kết thúc chuyến tập huấn tại Hàn Quốc, các vị trí thi đấu sẽ tìm được sự hoà hợp, và toàn đội có thể bước vào AFF Suzuki Cup tại Myanmar với sự tự tin lớn nhất.

Tuấn Thành


Calsito trở lại Long An - tại sao không?

Trong một lần gặp gỡ mới đây với Calsito, chúng tôi đặt câu hỏi: "Ông sẽ trở lại Việt Nam, cầm quân một CLB nào đó chứ?". Calisto nhún vai, rồi bảo: "Nhưng hiện tại chưa có đội nào mời tôi cả".

Còn theo Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng thì lần này thầy "Tô" trở lại Việt Nam đơn thuần là để du lịch và giải quyết một vài câu chuyện riêng ở Long An. Tuy nhiên, hậu trường làng bóng đang râm ran thông tin CLB Long An đang ngỏ lời mời thầy "Tô" trở lại để xây dựng một chiến lược phát triển dài hơi, và có thể trong thời gian không lâu tới thầy "Tô" sẽ gật đầu.

Chính thầy "Tô" là người đã đưa Long An (hồi đấy tên là Gạch Đồng Tâm.Long An) từ hạng Nhất lên V.League giành 2 chức vô địch liên tiếp vào các năm 2005, 2006.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.