Từ thất bại đầu tay của U.21 Hoàng Anh Gia Lai tại giải U.21 quốc tế, báo Thanh Niên:

Ta chững lại, đối thủ đi lên?

Thứ Năm, 22/12/2016, 08:55
Hàng vạn khán giả ngồi chật kín sân Thống Nhất với hy vọng được gặp lại lứa U.19 (nay đã chính thức thành U.21) Hoàng Anh Gia Lai đầy mĩ cảm ngày nào. Ngay cả cha đẻ của lứa cầu thủ này - ông bầu, Phó chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức cũng bất ngờ có mặt trên ghế VIP sau một thời gian dài tránh xa bóng đá. Tiếc là ở dưới sân, thầy Guillaume Graechen đã không thể hiện được mình.

Không còn cảnh cầm bóng, ban bật một chạm và áp đảo hoàn toàn đối thủ như những giải U.21 trước đây, chiều thứ Ba vừa qua là một U.21 Hoàng Anh Gia Lai trong một hình hài mới. Đầu tiên là cái mới về mặt kinh nghiệm trận mạc khi những cầu thủ trước đây vốn được đánh giá là "không bao giờ phạm lỗi" giờ cũng biết phạm lỗi, truy cản thế công của đối thủ mỗi khi cần. 

Tiếp nữa là cái mới về mặt tư duy chơi bóng - điều mà ngay từ buổi họp báo trước trận đấu, HLV Guillaume Graechen đã úp mở: "Có thể bây giờ chúng tôi sẽ không chơi như trước, nhưng khát vọng của chúng tôi thì không thay đổi". 

Những thất bại liên tiếp bởi lối chơi tấn công tận hiến ở V.League 2 năm trước khiến ngay cả HLV Guillaume Graechen cũng rút ra nhiều bài học xương máu cho mình. Thế nên trận này ông để các cầu thủ nhập cuộc một cách thận trọng, đến nỗi trong khoảng 20 phút đầu trận, bình luận viên truyền hình không ngừng nhắc đi nhắc lại: "Hai đội vẫn đang thi đấu đầy cẩn trọng". 

Cầu thủ U.21 Hoàng Anh Gia Lai (phải) thua tâm phục khẩu phục đối phương. Ảnh: H.M.

Không ai trách các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai vì 2 thay đổi này, vì ai cũng hiểu bóng đá chiến đấu khác với bóng đá trình diễn, và hàng loạt những va vấp từ cấp độ CLB đến cấp độ Đội tuyển Quốc gia giúp họ hiểu rằng bóng đá chiến đấu nghiệt ngã như thế nào.

Vấn đề là khi bị đối thủ dẫn trước một bàn sau hiệp 1, khi những mệnh lệnh "đột biến" được tung ra từ cabin huấn luyện thì ở trên sân các cầu thủ đã không thể đột biến. Điều này một phần đến từ việc bộ ba chủ lực trải đều 3 tuyến là Văn Thanh - Xuân Trường - Văn Toàn đã bị "vắt" đến kiệt quệ về thể lực và cảm hứng tại AFF Suzuki Cup vừa qua. Đòi hỏi 3 cầu thủ này phải lập tức trở lại phong độ của mình để là chính mình ở một giải giao hữu cấp độ trẻ là một đòi hỏi phi thực tế. 

Công Phượng - người Hoàng Anh duy nhất không "mất sức" ở AFF Cup thì đang gặp vấn đề nghiêm trọng từ tinh thần lẫn cảm giác bóng. Có lẽ, quãng thời gian ngồi dự bị quá lâu tại giải hạng 2 Nhật Bản khiến Công Phượng không còn là chính mình. 

Nhiều người hy vọng, khi quay về U.21 Hoàng Anh, dưới sự dẫn dắt của thầy ruột Guillaume Graechen, Công Phượng sẽ dần dần được... tái sinh, nhưng sự tái sinh (nếu có) chắc chắn cũng thể diễn ra ngay một sớm một chiều. 

Điều mà những người hâm mộ Công Phượng có thể hy vọng là những trận đấu tới đây, Phượng sẽ thi đấu nhẹ nhõm hơn. Và chỉ cần cái trạng thái nhẹ nhõm hơn, thay vì sự nặng nề, bế tắc và đôi khi là cả những vùng vằng phản ứng như trong trận đấu vừa qua là đã đạt yêu cầu.

Ở đây cũng phải thấy rằng U.21 Thái Lan - bại tướng truyền thống của lứa Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường... những năm qua đã có nhiều thay đổi tích cực. U.21 Thái Lan năm nay thể hiện một sự trưởng thành vượt bậc với lối chơi nhanh, áp sát, khiến nhiều thời điểm các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai không thể triển khai lối chơi của mình. 

Trước đó, U.21 Thái Lan cũng thắng U.21 Gangwon (Hàn Quốc) để vào bán kết một cách ấn tượng. Ngược lại, U.21 Hoàng Anh Gia Lai phải giành chiến thắng trước Gangwon trong trận đấu quyết định vào lúc 18h ngày 22 tới đây mới có thể giành vé thứ hai vào bán kết.

Niềm tin thầy "Giôm"

Trong buổi họp báo sau trận đấu, HLV trưởng Giullaume Graechen - biệt danh "Giôm" nói rất nhiều về cậu học trò cưng Công Phượng. Ông bảo, trận đấu này mình chỉ đạo Công Phượng đá thấp để có nhiều "đất" diễn hơn, nhưng Phượng đang gặp vấn đề lớn về tâm lý, cần một cú hích để vượt qua. 

Tuy nhiên thầy "Giôm" vẫn bộc lộ một niềm hy vọng lớn vào Công Phượng ở trận quyết đấu tới đây, với lý do: "Chưa bao giờ cậu ấy đá kém 2 trận liên tiếp". Trước trận đấu này, thầy "Giôm" đã tươi cười đón nhận cái bắt tay của ông bầu Đoàn Nguyên Đức, nhưng trong suốt thời điểm bóng lăn, ông không giấu được sự lo lắng, căn thẳng trên gương mặt.

Ngọc Anh 

Hoàng Anh
.
.
.