U19 Việt Nam 0-4 U19 Mexico:

Sức mạnh vượt trội của đội bóng đến từ vùng CONCACAF

Thứ Tư, 18/04/2018, 17:25
Ngày 18-4, đội tuyển U19 Việt Nam có trận ra quân tại giải bóng đá Tứ hùng Suwon JS Cup 2018 đang được tổ chức tại Hàn Quốc với đội tuyển U19 Mexico. Thua kém về mọi mặt, thất bại của U19 Việt Nam không gây bất ngờ đối với những ai theo dõi trận đấu này.

Giải giao hữu Suwon JS Cup là màn tập dượt quan trọng của U19 Việt Nam trong hành trình chuẩn bị cho các nhiệm vụ phía trước. “Năm nay chúng tôi hướng tới 2 mục tiêu chính đó là Giải vô địch U19 Đông Nam Á và VCK Giải vô địch U19 châu Á. Việc được mời tham dự Suwon JS Cup thực sự là cơ hội rất tốt để các cầu thủ thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm” - HLV trưởng U19 Việt Nam phát biểu trước trận đấu.

Đây là lần thứ hai HLV Hoàng Anh Tuấn có cơ hội cầm quân đối đầu với một đội tuyển của Mexico. Vào cuối năm 2016, HLV người Khánh Hòa từng dẫn dắt U22 Việt Nam (lúc đó ông Tuấn đang tạm thay HLV Nguyễn Hữu Thắng) cầm hòa U22 Mexico với tỉ số 0-0 ở giải giao hữu tại Trung Quốc. 

Đó là trận đấu mà U22 Việt Nam đã chơi phòng ngự rất hay khiến các cầu thủ đến từ châu Mỹ dù rất cố gắng với nhiều pha vây hãm khung thành đối phương nhưng đành bất lực rời sân với 1 điểm vỏn vẹn.

Một điều khá đặc biệt là trên khán đài SVĐ Suwon World Cup ngày 18-4 đã xuất hiện hình ảnh HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Park Hang Seo. Ông Park rất tập trung, liên tục quan sát, cầm giấy bút ghi chép diễn biến và các thông số của trận đấu.

Được biết, HLV Park Hang Seo sẽ theo dõi cả 3 trận đấu của đội tuyển U19 Việt Nam trong khuôn khổ của giải lần này để hi vọng có thể tìm và chọn ra được những cầu thủ chất lượng bổ sung cho đội hình U23 Việt Nam chuẩn bị dự tham dự ASIAD và các mục tiêu xa hơn nữa trong tương lai.

Ban huấn luyện và các cầu thủ U19 Việt Nam tham dự giải đấu lần này (ảnh: VFF).


Về phía U19 Mexico, đây là đội bóng tập hợp hầu hết những cầu thủ ở độ tuổi 17, 18. Họ thuộc các CLB mạnh hàng đầu của nước này như Guadalajara, Pachuca, Monterrey, Santos... Vì thế, trước khi bước vào trận đấu, U19 Việt Nam đương nhiên bị đánh giá là “cửa dưới”.

Bên cạnh đó, cũng giống như U19 Việt Nam, U19 Mexico tham dự giải đấu này là để tập dượt cho những mục tiêu sắp tới của họ. Phát biểu trước trận đấu, HLV Diego Ramirez của U19 Mexico khẳng định: “Cầu thủ Mexico có kỹ thuật cá nhân xuất sắc, đồng thời tính tổ chức cũng rất tốt. Chúng tôi tham dự giải đấu này để chuẩn bị cho những đấu trường quan trọng sắp tới”.

Trở lại diễn biến của trận đấu, đội hình U19 Việt Nam ở trận đấu này ra sân với thủ thành Y Eli Niê; các hậu vệ: Đặng Văn Tới, Bùi Hoàng Việt Anh, Thái Bá Sang, Mai Sỹ Hoàng. Ở giữa sân là các tiền vệ: Nguyễn Hồng Sơn, Lê Văn Xuân, Trương Tiến Anh, Phạm Văn Luân. Ở phía hàng công, hai tiền đạo  Lê Minh Bình, Lê Xuân Tú được tin tưởng giao nhiệm vụ. Có thể nói đây là đội hình mạnh nhất mà HLV Hoàng Anh Tuấn mang sang Hàn Quốc ở giải đấu lần này.

Bước vào trận đấu, mặc dù U19 Mexico được đánh giá cao hơn, nhưng với chiến thuật hợp lý, HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò đã tạo ra được một thế trận khá chắc chắn dù đối phương kiểm soát bóng nhiều hơn với tỉ lệ  59% - 41%. Dồn ép, đẩy cao đội hình trong những phút đầu nhưng các học trò của HLV Diego Ramirez vẫn không thể tạo ra cơ hội rõ nét nào về khung thành của U19 Việt Nam.

Các cầu thủ U19 Việt Nam đã có một trận đấu rất khó khăn trước các cầu thủ U19 Mexico.

Phút thứ 22, U19 Mexico có cơ hội mở tỉ số trận đấu khi họ được hưởng quả phạt đền khi tiền đạo của đội bóng màu xanh thẫm bị phạm lỗi trong vòng cấm địa. Rất may là quả phạt đền đã được thực hiện không thành công. Thoát thua trong gang tấc, U19 Việt Nam chủ động chơi chậm với đội hình thấp để chờ cơ hội phản công, do đó khiến U19 Mexico rất bế tắc. Và kết quả 0-0 đã được duy trì đến hết hiệp đấu đầu tiên.

Bước vào hiệp 2, HLV Diego Ramirez đã có những sự thay đổi nhân sự nhằm gia tăng sức mạnh cho hàng công U19 Mexico. Phút 50, trong một pha lên bóng nguy hiểm bên cánh trái, Martinerz đã dứt điểm cận thành tung lưới Y Eli Niê, mở tỉ số 1-0 cho U19 Mexico. Chưa dừng lại ở đó, chỉ 3 phút sau, U19 Mexico đã nới rộng khoảng cách lên thành 2 bàn sau pha phản công và dứt điểm chuẩn xác của tiền đạo U19 Mexcio.

Nhận 2 bàn thua chóng vánh, HLV Hoàng Anh Tuấn đã chỉ đạo các học trò đẩy cao đội hình hơn nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Dù đã tạo ra vài cơ hội ngon ăn, nhưng Xuân Tú hay Minh Bình đều không thể tận dụng thành công.

Bên cạnh đó, với thể hình, thể lực, kỹ thuật và sức mạnh vượt trội, các cầu thủ U19 Mexico đã dễ dàng hóa giải các tình huống tấn công của các cầu thủ U19 Việt Nam. Các cầu thủ “mỏng cơm” của chúng ta dễ dàng bị mất bóng trước sức rướn và sức tì đè mạnh mẽ của các cầu thủ đến từ vùng CONCACAF.

Theo quy luật của bóng đá, các cầu thủ U19 Việt Nam đã phải đối đón nhận thêm 2 bàn thua nữa và đó đều là những lỗi rất sơ đẳng của các hậu vệ. Nếu may mắn hơn, các cầu thủ U19 Mexico hoàn toàn có thể ghi thêm nhiều bàn thắng khi các cầu thủ của họ có hơn 2 lần có cơ hội đối diện trực tiếp với thủ môn của U19 Việt Nam. Rất may là các cầu thủ của họ đã không tận dụng thành công khi kết thúc thiếu chính xác.

Thua chung cuộc với tỉ số 0-4, các cầu thủ U19 Việt Nam sẽ bước vào trận đấu thứ 2 với các cầu thủ U19 Maroc vào lúc 18h (giờ Việt Nam) ngày 20-4 tới đây. Hi vọng sau trận đấu với U19 Mexico, HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò đã rút ra được nhiều kinh nhiệm để có thể khắc phục trong trận đấu tiếp theo để có thể giành được điểm số đầu tiên tại giải bóng đá Tứ hùng Suwon JS Cup 2018 lần này.


Vũ Cảnh
.
.
.