Số phận thầy Nhật!

Thứ Bảy, 05/12/2015, 08:59
HLV trưởng ĐT bóng đá nữ Việt Nam Takashi sẽ không được VFF ký tiếp hợp đồng, sau khi hợp đồng hiện tại giữa hai bên hết hạn (ngày 31 tháng 12 năm nay), đó là một quyết định được cho là bất ngờ mà không bất ngờ của thường trực VFF chỉ một ngày trước khi Hội nghị ban chấp hành VFF lần thứ 5 khai mạc vào sáng qua tại TP Hồ Chí Minh.


Bất ngờ vì cho đến trước buổi chiều ngày 3-12, những vấn đề về nhân sự ĐT nữ, chuẩn bị cho vòng loại cuối cùng tranh vé đi Olympic Brazil 2016 vẫn án binh bất động. Còn không bất ngờ là vì suốt thời gian dài vừa qua, giữa ông Takashi với các cầu thủ nữ Việt Nam đã tồn tại một độ vênh lớn về tư tưởng và thói quen chơi bóng. 

Trong khi ông Takashi theo đuổi chiến thuật 4-4-2 với những bài tấn công biên, tạt bổng thì ĐT nữ Việt Nam nhiều năm qua lại quen đá nhỏ, ngắn trong không gian hẹp. Và trong khi ông Takashi rất chuộng những bài nhồi thể lực cường độ cao thì dưới thời cựu thầy Trần Vân Phát, Mai Đức Chung, các cô gái Việt Nam lại quen với những bài tập có tính kết hợp uyển chuyển giữa thể lực và chiến thuật. Độ vênh giữa ông Takashi với các cầu thủ lên cao tới độ ở vòng loại thứ 2 tranh vé dự Olympic Brazil cách đây vài tháng, sau trận đầu ra quân thua sốc, các cầu thủ đã tự bảo nhau phải vừa đá vừa "xé" bài.

Nghĩa là, không nhất nhất phải đưa bóng xuống biên, hoặc chuyền dài chuyền bổng theo yêu cầu của HLV mà thi thoảng lại thực hiện những pha bóng ngắn, đánh thẳng vào trung lộ, và chính nhờ sự "xé bài" này mà chúng ta đã giành chiến thắng trong các trận còn lại để tiếp tục cuộc chơi.

Ông Takashi (trái) và mối lương duyên ngắn ngủi cùng bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh H.M.

Ngay từ lúc ấy đã có nhiều câu hỏi đặt ra: VFF có biết tất cả những vấn đề này không? Và nếu biết, giải pháp đưa ra sẽ là gì? Có lẽ vì nhiều lý do tế nhị, trong đó không loại trừ lý do bóng đá Việt Nam và bóng đá Nhật Bản đang có những hợp tác chiến lược, toàn diện mà thời điểm ấy VFF đã giữ im lặng tuyệt đối. Nhưng đến lúc này, khi hợp đồng giữa hai bên chỉ còn tính bằng tuần, khi buộc phải đưa ra một quyết định chính thức thì VFF đã công bố chia tay ông Takashi. 

Ở đây, phải nói thêm là trước khi ngồi vào ghế HLV trưởng ĐT nữ Việt Nam, ông Takashi chưa từng dẫn dắt một đội bóng nữ nào. Ngay cả với bóng đá nam, ông cũng chỉ "đứng lớp" ở những đội trẻ như U.13, U.15, và VFF biết rõ những điều này, nhưng có lẽ họ tin vào lời giới thiệu của LĐBĐ Nhật, và tin vào việc một ông thầy chưa từng dẫn dắt ĐT nữ vẫn có thể giúp bóng đá nữ Việt Nam cất cánh nên vẫn quyết định ký hợp đồng.

Sự ra đi đột ngột của thầy Nhật Takashi chắc chắn sẽ khiến một thầy Nhật khác đang hành nghề ở Việt Nam là Toshiya Miura không thể không mảy may để ý. Dù hợp đồng hiện tại giữa ông Miura và VFF còn 4 tháng nữa, và ở thời điểm hiện tại, ông Miura vẫn đang tin tưởng lớn vào việc "giữa tôi với VFF vẫn đang cùng một quan điểm, một con đường". 

Tuy nhiên khi trả lời phỏng vấn báo giới vào sáng qua, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng - người được cho là luôn đứng đằng sau ủng hộ ông Miura đã không khẳng định việc VFF có tiếp tục ký hợp đồng với ông nữa không. Người đứng đầu VFF nói lấp lửng: "VCK U.23 châu Á sắp diễn ra. Lúc này bàn về tương lai của HLV trưởng là không tế nhị".

Vậy thì có thể tin rằng sau tháng 1 năm 2016, khi VCK giải U.23 châu Á kết thúc, số phận của ông Miura ở Việt Nam có giống như số phận của người đồng hương Takashi hay không rồi sẽ được trả lời một cách rõ ràng.

Chờ xem!

Ông Mai Đức Chung lại "cứu giá"

Giống y như lần chia tay thầy Trung Quốc Trần Vân Phát trước đây, sau khi chia tay thầy Nhật Takashi, VFF lại mời ông Mai Đức Chung - một trong những người am tường bóng đá nữ Việt Nam nhất hiện tại ngồi lên ghế nóng. Trước thềm Asiad 2014, khi cũng ngồi lên ghế nóng trong hoàn cảnh tương tự bây giờ, ông Mai Đức Chung đã làm mới ĐT nữ, giúp chúng ta có chiến thắng 2-1 rất quý giá trước kỳ phùng địch thủ Thái Lan để lần đầu tiên lọt vào tứ kết sân chơi này. Khi ấy, chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng từng xuýt xoa: "Nếu trước đây, ông Chung dẫn dắt ĐT nữ, chứ không phải ông Phát thì có lẽ chúng ta đã không thua Thái Lan, và mất vé tham dự vòng chung kết World Cup nữ".

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.