Siêu cúp Quốc gia: Lời thách thức đến nhà vô địch

Thứ Bảy, 29/02/2020, 06:44
Sau khi bị hoãn vì dịch COVID-19, trận Siêu cúp Quốc gia giữa Hà Nội FC và CLB TP Hồ Chí Minh sẽ diễn ra lúc 16h30 ngày 1-3 trên sân Thống Nhất. Với những gì đã thể hiện ở AFC Cup gần đây, trận đấu sắp tới hứa hẹn sẽ là lời thách thức đầu tiên mà CLB TP Hồ Chí Minh gửi đến nhà đương kim vô địch V.League trước mùa giải mới.


Ai cản được Công Phượng – Phi Sơn?

Ngoài lợi thế sân nhà, CLB TP Hồ Chí Minh có thừa sự tự tin trước cuộc đối đầu với Hà Nội FC. Nếu như đội bóng Thủ đô vẫn chỉ tập chay và đá vài trận giao hữu thì đoàn quân của HLV Chung Hae-song đã nóng máy sau hai lượt trận tại AFC Cup. Trong đó, tân binh đáng chú ý Công Phượng chính là ngôi sao sáng nhất.

Trở về CLB TP Hồ Chí Minh sau quãng thời gian đáng quên tại châu Âu, tiền đạo người Nghệ An cho thấy sự hồi sinh ấn tượng. Phượng lập công trong cả hai trận đấu với Yangon Utd và Hougang Utd, điều mà các khán giả đã phải chờ đợi đến hơn 1 năm mới được chứng kiến.

Công Phượng tìm lại niềm cảm hứng chơi bóng không chỉ giúp cho CLB TP Hồ Chí Minh thăng hoa mà đó còn là tin vui với HLV Park Hang-seo, người đang trong quá trình chuẩn bị cho trận đấu với Malaysia ở vòng loại World Cup 2022.

Công Phượng và Phi Sơn đang tỏa sáng.

Một trong những nguyên nhân giúp Công Phượng tỏa sáng trở lại chính là việc anh tìm được “cạ cứng” ở CLB TP Hồ Chí Minh Trần Phi Sơn, sau những giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp, cũng đang lấy lại hình ảnh của một cầu thủ tấn công hàng đầu V.League.

Sự kết nối ăn ý giữa Công Phượng và Phi Sơn, hai cầu thủ đồng hương Nghệ An, ở những trận đấu vừa rồi của CLB TP Hồ Chí Minh đủ để giúp họ trở thành bộ đôi đáng xem nhất của V.League 2020. Những con số thống kê ở trận đấu với Hougang Utd chỉ ra rằng Sơn-Phượng “tìm thấy nhau” như thế nào. 

Với tổng cộng 74 đường chuyền, bộ đôi này nằm trong nhóm 3 chân chuyền hàng đầu của CLB TP Hồ Chí Minh trong trận đấu với Hougang United. 25/74 đường chuyền đó là Công Phượng dành cho Phi Sơn và ngược lại. Người nhận được nhiều đường chuyền nhất của Phi Sơn là Công Phượng (13 lần) và Phi Sơn cũng là người Công Phượng chuyền bóng nhiều nhất (12 lần). Nếu như Công Phượng tỏa sáng với những bàn thắng, thì Phi Sơn để lại dấu ấn bằng cú hat-trick kiến tạo trên đất Singapore.

Trận siêu cúp tới đây, Phi Sơn sẽ càng quyết tâm hơn bởi nếu tiếp tục chơi tốt, không có lý do gì thầy Park không triệu tập anh lên đội tuyển. Lần gần nhất “Ronaldo xứ Nghệ” cống hiến cho ĐTQG cũng đã cách đây hơn 4 năm.

Một cầu thủ khác cũng nằm trong nhóm ngôi sao gốc Nghệ An chơi cho CLB TP.HCM cũng rất muốn chứng tỏ mình là Ngô Hoàng Thịnh. Tiền vệ này từng hai lần được thầy Park triệu tập năm ngoái nhưng đều bị trả về hết vì đau mắt lại đau háng. Khi Văn Thuận đang phải nghỉ dài hạn vì chấn thương, Hoàng Thịnh trở thành điểm tựa ở tuyến giữa trong đội hình của HLV Chung Hae-song. Ở trận tranh Siêu cúp tới, màn trình diễn của Hoàng Thịnh sẽ rất được chú ý khi đối thủ bên kia chiến tuyến là Đỗ Hùng Dũng, tiền vệ trung tâm hay nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.

Hà Nội FC đau đầu vì lực lượng

Ngày 26/2, Hà Nội FC đã tổ chức lễ xuất quân cho mùa giải mới 2020. Năm nay, nhà vô địch V.League sẽ tham dự ba đấu trường lớn là V.League, Cúp Quốc gia và ASEAN Club Championship. Với ông chủ 9x Đỗ Quang Vinh, đội bóng Thủ đô được chờ đợi sẽ có được những thành tích mới sau khi đã thống trị V.League những mùa giải gần đây.

Hà Nội FC trải qua một mùa chuyển nhượng khá im ắng với bản hợp đồng đáng chú ý nhất là tiền đạo Rimario Gordon đến từ Thanh Hóa. Đó là bởi trong tay HLV Chu Đình Nghiêm lúc này vẫn còn một bộ khung vững chắc, kết hợp từ dàn nội binh toàn tuyển thủ quốc gia với những ngoại binh chất lượng.

Những thách thức chắc chắn là rất nhiều khi bất cứ một đội bóng nào tại V.League đều coi việc lật đổ sự thống trị của Hà Nội FC là mục tiêu. Ngay trong trận Siêu cúp sắp tới, HLV Chu Đình Nghiêm cùng các học trò sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước CLB TP Hồ Chí Minh khi nhiều trụ cột khó có thể ra sân.

Theo những thông tin mới nhất, bộ ba Quang Hải, Đình Trọng và tân binh Rimario đều đang phải tập riêng vì các vấn đề khác nhau. Trong trường hợp xấu nhất, nếu cả 3 cầu thủ này không thi đấu thì sức mạnh của Hà Nội FC sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Tất nhiên với các cầu thủ còn lại, Hà Nội FC vẫn là một thế lực đáng gờm. Ở hàng phòng ngự, Thành Chung sau những màn trình diễn chói sáng ở SEA Games 30 cho thấy anh đủ sức thay thế Đình Trọng để đá cặp với Duy Mạnh. Tuyến giữa vẫn còn đó Hùng Dũng, Đức Huy và Moses. 

Ở hàng công, dù Rimario chưa thể thi đấu thì sự có mặt Pape Omar Faye, vua phá lưới V.League 2019, cũng đủ để đe dọa bất cứ khung thành nào. Bên cạnh đó, thủ quân Văn Quyết cũng đang rất khát khao cống hiến sau khi ký hợp đồng trọn đời với CLB.  Với lực lượng như vậy, Hà Nội FC đủ tự tin để bước vào trận đấu trên sân Thống Nhất.

Sự vắng mặt của Quang Hải có lẽ là điều đáng tiếc nhất. Rất nhiều người chờ đợi trận Siêu cúp Quốc gia để được chứng kiến màn so tài giữa Quang Hải và Công Phượng, trong đó có cả HLV Park Hang-seo. Tầm quan trọng của Quang Hải ở cả Hà Nội FC và đội tuyển là không phải bàn cãi. Mặc dù vậy với thể trạng hiện tại, việc để cầu thủ này ra sân là sự liều lĩnh không cần thiết.

Mỗi đội chọn 100 khán giả vào sân

Do diễn biến phúc tạp của dịch COVID-19, BTC Siêu cúp Quốc gia đã quyết định trận đấu sẽ diễn ra trên sân không có khán giả. Mặc dù vậy, để đảm bảo tính hấp dẫn, BTC hiện cân nhắc phương án mỗi đội được cho phép đăng ký tối đa 100 CĐV vào sân. Các CĐV này sẽ phải đăng ký danh sách cụ thể với BTC và trải qua kiểm tra sức khoẻ, đo thân nhiệt và thực hiện các biện pháp khác phòng tránh dịch trước khi vào sân.

Đội thắng trong trận tranh Siêu cúp sẽ nhận 300 triệu đồng tiền thưởng, đội thua nhận được 200 triệu đồng. Các cầu thủ cũng có cơ hội nhận các giải thưởng cá nhân. Cụ thể, cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu và cầu thủ ghi bàn thắng đầu tiên đều được thưởng 10 triệu đồng.

Nếu trận đấu kết thúc với tỷ số hòa sau 90 phút, hai đội sẽ phân định thắng thua bằng loạt sút luân lưu 11m chứ không trải qua hiệp phụ.

Đơn Ca
.
.
.