Phía sau thất bại của Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn

Thứ Bảy, 17/08/2019, 08:25
HLV Hoàng Anh Tuấn đã từ chức sau khi U18 Việt Nam bị U18 Campuchia loại khỏi Giải U18 Đông Nam Á 2019. Thế nhưng đó còn là thất bại của bóng đá trẻ Việt Nam với nhiều bài học được rút ra.


Năm 2015, HLV Hoàng Anh Tuấn được bổ nhiệm dẫn dắt U19 Việt Nam. Thành tích lớn nhất mà ông có được là giúp U19 Việt Nam lọt đến bán kết giải U19 Châu Á 2016 qua đó giành tấm vé dự U20 World Cup 2017. Sau đó, bóng đá Việt Nam đã có được một thế hệ tài năng với: Quang Hải, Đức Chinh, Bùi Tiến Dũng, Văn Hậu, Đình Trọng…

Những cầu thủ bước ra từ sân chơi U20 World Cup đã giúp cho bóng đá Việt Nam gặt hái được nhiều thành công. Thế hệ U19 dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn bây giờ chính là trụ cột của đội tuyển quốc gia, hướng đến sân chơi World Cup thực sự.

Điều mà bản thân HLV Hoàng Anh Tuấn và các cầu thủ U20 rút ra sau giải đấu đó chính là việc họ đứng ở vị thế khác, tự tin hơn khi hướng đến các mục tiêu lớn. Thực tế, việc được cọ xát với những đối thủ lớn trên thế giới như U20 Pháp là một trải nghiệm mà không phải lúc nào chúng ta cũng có được trong một giải đấu chính thức. Chính tinh thần đó đã được Quang Hải, Văn Hậu mang đến cơn sốt tại giải U23 Châu Á 2018.

HLV Hoàng Anh Tuấn đã xin từ chức sau thất bại trước U18 Campuchia.   Ảnh: VFF

Còn HLV Hoàng Anh Tuấn cũng được nâng lên một vị thế khác khi được trở thành “người đầu tiên giúp bóng đá Việt Nam đến sân chơi U20 World Cup”. Thậm chí, thời điểm SEA Games 2017 kết thúc, khi HLV Hữu Thắng từ chức, đã rất nhiều ý kiến ủng hộ việc HLV Hoàng Anh Tuấn lên nắm quyền ở ĐTQG. Thế nhưng, đó vẫn là thời điểm mà lãnh đạo nhiệm kỳ VII với sự góp mặt của cả bầu Đức và ông Lê Hùng Dũng vẫn tại vị. Và việc ông Tuấn chưa thể nhiếp chính là điều không chỉ nằm ở vấn đề chuyên môn.

Một lãnh đạo của VFF chia sẻ rằng, HLV Hoàng Anh Tuấn nên tập trung làm tốt bóng đá trẻ. Bởi những kinh nghiệm của ông cần cho bóng đá trẻ vào thời điểm đó. Việc ông Tuấn lên nắm ĐTQG chưa phù hợp ở bối cảnh mà bóng đá Việt Nam vẫn cần một thầy ngoại uy tín để  vực lên. Bên cạnh đó, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng cần thêm thử thách để chứng minh giá trị của bản than.

Thực tế, sau thành tích giúp bóng đá Việt Nam dự VCK U20 World Cup, HLV Hoàng Anh Tuấn đã không thể giúp lứa U18-U19 Việt Nam có được thành tích tốt. Bằng chứng là họ luôn bị loại từ vòng bảng ở những giải Đông Nam Á gần đây. Còn ở đấu trường Châu Á thì cũng không thể tiến xa.

Việc U18 Việt Nam để thua sốc U18 Campuchia và bị loại khỏi giải U18 Đông Nam Á 2019 chính là nỗi thất vọng khiến HLV Hoàng Anh Tuấn buộc phải từ chức. Đó là thất bại không chỉ ở một trận đấu mà còn cả của bóng đá trẻ Việt Nam với một hệ thống kéo dài những năm gần đây. Chính HLV Hoàng Anh Tuấn thừa nhận: “Bóng đá trẻ còn tương lai. HLV Campuchia nói đúng, chúng tôi không chỉ yếu tâm lý. Nó dẫn đến những yếu kém khác, trận đấu này không có gì để bào chữa”.

Ông Tuấn cũng cho rằng: “Không phải chúng ta không có lứa cầu thủ tài năng. Bóng đá trẻ Việt Nam vẫn có tiềm năng lớn nhưng phải có thời gian, không phải đào tạo tốt là có ngay được. Chúng ta có thể lấy ví dụ như lò đào tạo của Barcelona. Sau lứa cầu thủ Iniesta thì làm gì còn ai tài năng, họ phải mua thêm cầu thủ về. Bóng đá trẻ Việt Nam muốn phát triển thì cần nhiều yếu tố hơn nữa”.

Thực tế, chính HLV Hoàng Anh Tuấn cũng đã muốn xây dựng lứa cầu thủ trẻ U18 với lối chơi giống như U23 và ĐTQG mà HLV Park Hang-seo đã định hình. Điều này sẽ giúp cho các cầu thủ có được tư duy từ sớm và không bỡ ngỡ nếu được góp mặt ở ĐTQG. Chỉ tiếc rằng, kế hoạch của ông Tuấn đứt gánh giữa đường vì những chệch choạc của bóng đá trẻ Việt Nam hậu vinh quang U20 World Cup.

Trong thông báo phát đi của VFF về việc HLV Hoàng Anh Tuấn từ chức vỏn vẹn nội dung: “Sau khi đội tuyển U18 Việt Nam không lọt vào vòng bán kết giải U18 Đông Nam Á 2019, HLV Hoàng Anh Tuấn đã bày tỏ nguyện vọng được thôi vị trí HLV trưởng đội tuyển U18 Việt Nam. VFF ghi nhận những đóng góp của HLV Hoàng Anh Tuấn trong quá trình làm việc và chấp thuận với nguyện vọng của ông”.

Có nhiều ý kiến tranh cãi về việc, chúng ta cần có cách ứng xử tốt hơn với thất bại của HLV Hoàng Anh Tuấn sau những thành công đã có. Thế nhưng, nhìn lại cả quá trình, rõ ràng đó là lời kết vừa đủ cho cả hai. Phía sau thất bại của HLV Hoàng Anh Tuấn là những bài học lớn, hy vọng VFF sẽ kịp rút ra để giúp bóng đá trẻ phát triển.         

Cầu thủ Việt kiều “thử việc” ở U19 nữ Việt Nam

Hai chị em Lê Chelsea và Lê Kyah đã có những buổi tập cùng ĐT U19 nữ Việt Nam trên sân tập Trung tâm đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam – VFF.

Lê Chelsea sinh năm 2001, Lê Kyah sinh năm 2003, cả hai đều đang tập luyện cho CLB bóng đá Spokane Shadow từ năm 5 tuổi. Trong buổi tập chiều nay 15-8, dù thời tiết khá nóng, nhưng cả hai chị em đều tỏ ra thoải mái cũng như hòa nhập nhanh với những đồng đội mới.

Chia sẻ về lý do đưa hai con gái tới tập thử cùng ĐT U19 nữ Việt Nam, ông Lê Lâm (cha đẻ) cho biết: “Cả hai con gái đều chơi bóng từ lúc 5 tuổi, ngày nào cũng tập luyện. CLB cả hai thi đấu là Spokane Shadow tại Mỹ. Trong chuyến đi trở về Việt Nam thăm gia đình thì nhận được lời mời tập thử nên cũng cho hai con tới tập cùng.

Gia đình cũng mong hai em có thể được thi đấu dưới màu áo của ĐT U19 Việt Nam và xa hơn là ĐT Việt Nam. Gia đình ủng hộ hai em thi đấu tại Việt Nam. Tuy nhiên điều vướng mắc là cả hai vẫn chưa có quốc tịch Việt Nam”.

Về phía BHL ĐT U19 nữ Việt Nam, một thành viên trong BHL cho biết BHL đánh giá cao khả năng của hai em và nếu cả hai được về thi đấu cho U19 Việt Nam trong thời gian tới là một điều tuyệt vời. Nhưng quyết định cuối cùng thuộc về HLV Akira và bản báo cáo chi tiết gửi lên lãnh đạo VFF.

H.H

Hưng Hà
.
.
.