15 giờ hôm nay, bán kết VCK U.23 châu Á, Việt Nam - Qatar:

Phải không, duyên Tây Á?

Thứ Ba, 23/01/2018, 09:32
Qatar là đội bóng Tây Á thứ 3 liên tiếp mà U.23 Việt Nam đối đầu tại VCK U.23 châu Á năm nay. Và đó là lý do để nhiều người hy vọng "cái duyên Tây Á" sẽ là một yếu tố quan trọng, giúp chúng ta tiếp tục tạo bất ngờ.


Trước Syria - đội bóng Tây Á đầu tiên mà Việt Nam gặp ở giải đấu này, chúng ta hoà 0-0 để vừa đủ điểm lọt vào tứ kết. Đấy thực sự là một trận đấu mà yếu tố may mắn đã đứng hẳn về phía chúng ta, khi có tới 3,4 tình huống "tưởng như thua chắc" thế mà cuối cùng lại không thua. Chính những tiền đạo Syria cũng phải ôm đầu không hiểu vì sao mình lại sút hỏng trong những tình huống ngon ăn, để rồi sau trận đấu tất cả đổ gục xuống sân thất vọng.

Đá với Iraq - đội bóng Tây Á thứ hai thì phần nỗ lực của chúng ta lớn hơn hẳn phần may mắn. Mặc dù trận đấu này phải kéo đến 2 hiệp phụ rồi đến cả loạt "đấu súng" 11m nhưng kỳ thực nó không tạo nên nhiều tình huống thót tim như trận gặp Syria. Ai cũng thấy Iraq không dám tổng động viên đội hình, tấn công dồn dập, trong khi ngược lại chúng ta lại bất ngờ công và công nhuyễn mỗi khi có thời cơ.

Với Qatar, đội bóng Tây Á thứ ba thì rất nhiều người đặt ra câu hỏi: đội này ở đâu so với Syria và Iraq?

Người hâm mộ chờ đợi các tuyển thủ Việt Nam tái lập những khoảnh khắc tuyệt diệu như thế này. 

Vòng loại giải vô địch U.23 châu Á năm nay, Qatar ở chung bảng với chính Syria, và đã hoà 1-1. Đến VCK thì Qatar toàn thắng cả 3 trận vòng bảng trước Uzbekistan, Oman và đặc biệt là chủ nhà Trung Quốc. Lứa cầu thủ Qatar hiện nay chính là lứa vô địch U.19 châu Á năm 2014, từng tham dự VCK U.20 thế giới năm 2015, và chính là "lứa hy vọng" của World Cup 2022 - năm mà Qatar được chọn là chủ nhà World Cup. 

Nói thế để thấy đây là một lứa cầu thủ được rèn luyện kỹ càng, bài bản và đã có kinh nghiệm trải qua hàng loạt giải đấu quốc tế khác nhau. Có lẽ đấy cũng là lý do mà HLV trưởng Qatar, ông Felix Sanchez mặc dù khẳng định "trận bán kết với Việt Nam có thể là trận đấu khó nhất từ đầu giải" nhưng vẫn dõng dạc bảo: "Chúng tôi vẫn sẽ chơi theo cách của mình".

"Cách của mình" có nghĩa là như thế nào? Ông Felix Sanchez là một trong một số HLV Tây Ban Nha được mời đến làm việc lâu dài tại Qatar, và với những HLV người Tây Ban Nha ấy, Qatar không đá thiên về sức như Iraq, mà chủ trương một lối chơi kĩ thuật, giàu cống hiến.

Hôm qua, trong buổi họp báo trước trận đấu, HLV trưởng U.23 Việt Nam Park Hang Seo nói đã nghiên cứu các trận đấu của Qatar, và đã nhìn ra những điểm yếu của đội bóng này. Ông Park thừa nhận mình có một chút áp lực. Ông cũng lần đầu tiên thừa nhận thể lực của các học trò đã giảm sút đáng kể sau hàng loạt trận đấu gồng lên với hơn 100% sức mạnh của mình. 

Nhưng theo ông, có 2 vũ khí quan trọng để bù lại: đầu tiên là vũ khí tinh thần, khi các học trò của ông càng đá càng hưng phấn, và đến lúc này thì sự hưng phấn đã lên cực điểm. Thứ hai, bên cạnh những cầu thủ đá chính, trong tay ông vẫn còn những cầu thủ dự bị khác, và có xem cái cách những cầu thủ dự bị như Xuân Hùng, Thành Chung vào sân đá thay những Văn Hậu, Duy Mạnh trong trận tứ kết với Iraq mới thấy, những sự thay đổi ấy không làm lối chơi sở trường của chúng ta lạc nhịp.

Vấn đề ở đây không phải là khoảng cách giữa những cầu thủ dự bị với những cầu thủ đá chính không cách xa nhau, mà nằm ở việc lối chơi ông Park xây dựng mang tính tập thể cao độ. Nhờ tính tập thể đó mà sự thay đổi một vài cá nhân, bất luận là thay đổi chủ động hay bị động vẫn giúp lối chơi chung được duy trì. Ông Park bảo rất có thể trong trận gặp Qatar, ông sẽ thực hiện một số thay đổi nhân sự mới.

Với những sự mới mẻ, hứa hẹn tạo ra những bất ngờ cho đối thủ, với đà hưng phấn tâm lý dâng cao, và với cái duyên Tây Á đã được khẳng định qua cả một lộ trình dài, hãy tin rằng U.23 Việt Nam đủ sức tạo nên một trận cầu trong mơ nữa.

Khởi đi từ trận thắng Oman

Ít ai còn nhớ "cái duyên Tây Á" của bóng đá Việt Nam bắt đầu vào một ngày tháng 4 năm 2007. Đấy là thời kỳ mà thuyền trưởng Olympic Việt Nam Alfred Riedl phải về Áo chữa bệnh, và thế là Đội tuyển được giao lại cho thầy nội Mai Đức Chung. 

Ông Chung hồi ấy đã khéo léo chuyển sơ đồ 4-4-2 sở trường của Alfred Riedl thành 4-5-1, và đã làm nên chiến thắng 2-0 trước Oman ở sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. 

Cú "vượt núi" Oman hồi ấy khiến các Đội tuyển Việt Nam tự tin ghê gớm khi đối đầu với các đại gia Tây Á, mà rõ nhất là chiến thắng 2-0 trước UAE trong trận đấu đầu tiên tại VCK Aisan Cup 2007 trên sân nhà, mở toang cánh cửa vào tứ kết.

Riêng với Qatar - đối thủ mà thầy trò Park Hang Seo đối đầu chiều nay cũng chính là đối thủ của Việt Nam tại VCK Asian Cup 2007. Trận đấu Việt Nam - Qatar hôm ấy kết lại với tỷ số hoà 1-1, và từ đó Qatar không còn là một cái tên xa lạ với bóng đá Việt Nam. 

Rất mong là chiều nay "duyên Tây Á" sẽ được phát huy và thầy trò Park Hang Seo sẽ làm tốt hơn những gì thầy trò Riedl từng làm trước Qatar 11 năm về trước.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.