Phải có nhiều sân vận động đẹp để người dân đến sân bóng như trong ngày hội

Chủ Nhật, 20/01/2019, 02:51
Ngày 19-1, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tổ chức Hội nghị Triển khai công tác VH-TT&DL năm 2019 trực tuyến với 63 tỉnh, thành trên cả nước. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo hội nghị.


Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhìn nhận, trong năm 2018, ngành VH-TT&DL đã đạt được những kết quả từ sự kế thừa, nỗ lực từ những năm trước, xác định đúng hướng, kiên trì thực hiện. Đơn cử, lĩnh vực du lịch phát triển mạnh mẽ không chỉ qua số lượng du khách mà cải thiện cả về giao thông, thị thực (visa), xây dựng văn hoá, môi trường du lịch an toàn, loại hình, chất lượng dịch vụ, huy động sự tham gia của người dân, doanh nghiệp.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân, đơn vị.

Trong năm 2019, Phó Thủ tướng Vũ đức Đam yêu cầu ngành VH-TT&DL cần tập trung, thống nhất một số mặt cụ thể để tạo bức tranh chung tốt hơn. Làm văn hoá cần tầm nhìn dài hạn nhưng phải chịu khó, tỉ mỉ, cụ thể. Có những việc tưởng chừng bé nhưng lại là gốc, nhiều việc to, hào nhoáng nhưng lại là ngọn.  Đặc biệt, về trách nhiệm của ngành văn hoá trong khắc phục tình trạng đạo đức xã hội xuống cấp, bên cạnh những việc đã và đang thực hiện từ các năm trước, Phó Thủ tướng đề nghị trong năm 2019 Bộ VH-TT&DL tập trung chỉ đạo 3 vấn đề.

Trước hết, Bộ VH-TT&DL phối hợp với Bộ GD&ĐT chặt chẽ, chi tiết, thiết thực để đẩy mạnh giáo dục văn hoá trong nhà trường. Trong trường học có “Năm điều Bác Hồ dạy” nhưng chưa được quan tâm đúng mức. Những năm trước, ngành Thể dục - Thể thao đã rất nỗ lực đưa nhiều môn thể thao vào học đường. Đây là kinh nghiệm khi giáo dục nếp sống, văn hoá, thái độ ứng xử cho học sinh.

Bên cạnh đó, về vai trò nêu gương những điều tốt đẹp, lên án cái xấu, Phó Thủ tướng đề nghị ngành văn hoá chủ động lên tiếng chính thức trước các hiện tượng diễn ra trong đời sống xã hội, nói rõ thế nào là tốt, thế nào là xấu. Không để những hành động, những việc tử tế, rất bình dị bị đánh giá là không bình thường. Có nhiều vụ việc xe chở bia bị lật, khi người dân lấy bia mang về hay giúp thu gom bia lại cho lái xe thì không thấy ngành văn hoá lên tiếng.

Bộ VH-TT&DL có Viện Văn hoá nghệ thuật quốc gia là nơi danh chính ngôn thuận, rất chuẩn mực để phát ngôn chính thức về những hiện tượng trong xã hội, định hướng dư luận. Một trong những di sản quý giá nhất và có liên quan đến khắc phục tình trạng xuống cấp đạo đức xã hội hiện nay là di sản của Bác Hồ. Đảng đã phát động các phong trào học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác.

Những câu chuyện về Bác Hồ bao hàm trong đó nhiều giá trị văn hoá, đạo đức cốt lõi qua những việc, biểu hiện hết sức cụ thể, gần gũi. “Bộ VH-TT&DL phải xây dựng cho được các quy tắc mang tính nghi lễ, thái độ ứng xử sao cho đúng văn hoá, truyền thống, kết hợp với hiện đại”, Phó Thủ tướng đề nghị.

Đánh giá kết quả của ngành Thể dục - Thể thao năm vừa qua, Phó Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh hơn nữa phong trào thể dục-thể thao cộng đồng, nhà trường. Về thể thao thành tích cao, Phó Thủ tướng điểm một số vấn đề cần chú ý như: Đào tạo các môn Olympic, công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 vào năm 2021, thay đổi cơ chế đầu tư các trung tâm huấn luyện, phát triển võ dân tộc…

“Đặc biệt đối với bóng đá, chúng ta phải kiên quyết làm bóng đá sạch, cùng với đó phải có những sân vận động đẹp, tiện nghi để người dân, sau một tuần làm việc vất vả, đến sân bóng như trong ngày hội. Bộ cần bàn với các địa phương về cơ chế hợp tác trong xây dựng sân vận động” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo Bộ VH-TT&DL đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của Bộ cho các cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong năm 2018 và phát động thi đua trong ngành VH-TT&DL năm 2019.


Vũ Cảnh
.
.
.