Nhiều tâm trạng với Tết

Thứ Sáu, 09/02/2018, 08:25
Khi cái Tết Nguyên đán đã cận kề cũng là lúc câu hỏi về chuyện đón Tết như thế nào lại được đặt ra với nhiều người, nhiều giới. Cũng như mọi năm, Tết với vận động viên cũng muôn màu, muôn dạng.


Tết to, Tết nhỏ

Cứ như những thống kê sơ bộ thì các cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam chắc sẽ đứng đầu bảng xếp hạng về những khoản tiền thưởng trước Tết Nguyên đán 2018. Những thành công vang dội của đội tuyển khiến đội nhận được nhiều động viên về vật chất.

Ước tính, các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị tuyên bố trao thưởng khoảng 30 tỷ đồng cho đội tuyển và đến lúc này đã có hơn phân nửa số tiền được chuyển về Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) Việt Nam để chuyển tới đội.

Mức chia thưởng phân loại A,B, C, D nhưng tính sơ bộ, ít nhất mỗi thành viên của đội cũng nhận được vài trăm triệu cho đến cả tỷ đồng vào dịp trước Tết Nguyên đán. Có lẽ, các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ có cái Tết “sung túc” nhất từ trước đến nay. Đấy là sự trả công xứng đáng với những nỗ lực vượt khó, ý chí thi đấu của họ.

Chung niềm vui tiền thưởng trước Tết Nguyên đán là hàng trăm vận động viên (VĐV) Hà Nội. Cách  đây hơn một tuần, toàn bộ tiền thưởng của thành phố Hà Nội cho thành tích thi đấu năm 2017 đã được trao cho các huấn luyện viên (HLV), VĐV Hà Nội. Đáng chú ý, mức thưởng của Hà Nội hiện vào hàng cao nhất cả nước nên cũng mang một cái Tết ấm áp cho nhiều VĐV. Theo đó, tổng số tiền thưởng cho HLV, VĐV Hà Nội trong năm 2017 là gần 45 tỷ đồng. Trong đó, VĐV nhận ít nhất cũng được vài ba triệu đồng trong khi người nhận nhiều cũng đến khoảng 200 triệu đồng.

Cầu thủ Saigon Heat sẽ phải đón Tết 2018 ở nước ngoài.

Thực tế, thưởng Tết với nhiều VĐV Hà Nội lại phụ thuộc vào sự linh hoạt của từng bộ môn. Có bộ môn mua túi quà Tết để VĐV mang về nhà. Có bộ môn lại chỉ có phần quà khiêm tốn hơn. Nhiều VĐV cũng đã quen với chuyện này vì hiểu rằng kinh phí bộ môn đều từ tiền ngân sách nên không thể đòi hỏi nhiều như các câu lạc bộ chuyên nghiệp. Nhiều khi, họ chỉ cần được ứng tiền bồi dưỡng tập luyện, tiền ăn và xem như đó là khoản chi tiêu trong Tết.

Tuy vậy, đến lúc này, khi tiền thưởng của thể thao Hà Nội đã tăng cao thì tâm trạng của VĐV, HLV mỗi dịp cận Tết cũng đã lạc quan hơn nhiều. Như võ sĩ nổi tiếng Hà Thị Nguyên chia sẻ thì tiền thưởng từ thành tích thi đấu trong năm 2017 của cô cũng đủ để chi trả tiền học bù các học phần tại ĐH Thể dục thể thao (TDTT) Từ Sơn cũng như có một khoản để tiêu Tết.

Với những thành tích tại SEA Games (giành HCV), Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật Châu Á (HCĐ) cùng chức vô địch quốc gia, “cô gái vàng” của Taekwondo Hà Nội cũng được nhận thưởng đến cả trăm triệu đồng từ thành phố Hà Nội.

Trong khi đó, ở đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia, các tuyển thủ cũng có một khoản chi tiêu Tết nhờ tiết kiệm 1 triệu đồng/tháng từ tiền bồi dưỡng tập luyện. Khoản tiền này được các tay vợt trong đội gửi Ban huấn luyện giữ hộ để đến trước Tết Nguyên đán sẽ nhận lại. Thế là, người nhiều cũng có khoảng chục triệu đồng, người ít cũng có vài triệu đồng. Nếu không như vậy, có lẽ đến Tết này họ cũng chẳng có được khoản tiền như vậy.

Dấu ấn xã hội hóa

Cũng ở đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia, các VĐV còn có khoản tiền Tết từ việc đi giao lưu với một số câu lạc bộ bóng bàn trên địa bàn thành phố. HLV đội tuyển trẻ quốc gia Bùi Xuân Hà vốn có mối quan hệ rộng rãi trong làng bóng bàn Hà Nội. Thế nên, trước dịp Tết Nguyên đán này, ở mỗi cuộc giao lưu tổng kết tại các câu lạc bộ, đều có lời mời các thành viên đội tuyển tham dự.

Trong những cuộc giao lưu ấy, các câu lạc bộ đều có khoản lì xì tới các thành viên đội tuyển. Các tay vợt cũng nhận được khoản lì xì có tổng giá trị đáng kể. Như các thầy trong đội nói vui thì: “Tiền Tết là đấy chứ đâu”. Ngoài ra, theo chia sẻ của HLV Bùi Xuân Hà thì đã có doanh nghiệp tặng tiền Tết cho đội và khoản này sẽ được chuyển đến tay các tuyền thủ ngay trong buổi tập đầu tiên của của năm mới Mậu Tuất 2018.

Trong khi đó, đội vật Sungshin Vina Hà Nội với các đô vật nổi tiếng góp mặt như Vũ Thị Hằng, Cấn Tất Dự… cũng có một khoản tiền thưởng Tết đáng kể, tương đương một tháng lương (khoảng chục triệu đồng). Đây là đội vật được tổ chức với mô hình xã hội hóa đầu tiên ở Việt Nam. Nhờ sự năng động của lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội, bộ môn vật Hà Nội nên nhiều đô vật Hà Nội đã được Sungshin Vina tài trợ, hỗ trợ tập luyện, thi đấu, chi trả bồi dưỡng tập luyện, tiền thưởng.

 Ít hôm trước, lãnh đạo tập đoàn Sungshin đã tới thăm đội và tặng lì xì cho toàn bộ thành viên của đội. Nhờ đó, các đô vật cũng có một khoản tiền chi tiêu Tết đáng kể bên cạnh tiền thưởng thành tích năm 2017, tiền thưởng từ CLB Sungshin Vina.

Thực tế, ngành thể thao vẫn còn nhiều khó khăn nên không dễ dàng để lo được khoản thưởng Tết cho toàn bộ VĐV. Vì vậy, chính sự năng động của những nhà quản lý sẽ góp phần tạo nên một cái Tết “ấm cúng, tạm đủ” hay không cho những người góp phần làm nên bộ mặt thể thao nước nhà.

Saigon Heat thi đấu xuyên Tết

Trong khi nhiều VĐV đã lên kế hoạch nghỉ Tết với gia đình thì ngay lúc này, các cầu thủ thuộc đội bóng rổ nhà nghề Saigon Heat đã xác định rằng ngày Tết Nguyên đán 2018 thực sự ngắn ngủi với họ. Hiện tại, đội bóng đang tham dự Giải Bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á 2017 – 2018 mở rộng.

 Theo lịch thi đấu, đội sẽ có chuyến làm khách tại Malaysia vào ngày 11-2 và tại Indonesia vào ngày 18-2 (mùng 3 Tết). Trong khoảng thời gian này, đội không ở Việt Nam và sẽ đón giao thừa ở nước ngoài.

Thế nên, ngay từ trước Tết Mậu Tuất 2018 hơn một tuần, Ban lãnh đạo đội bóng đã tổ chức trước Tết Nguyên đán cho các cầu thủ. Ngoài ra, Saigon Heat cũng kêu gọi cổ động viên ghi hình và gửi lời chúc Tết tới các cầu thủ. Những video này sẽ được tổng hợp lại và gửi tặng cho các cầu thủ như một món quà tinh thần đầu năm. (Minh Khuê)
Minh Hà
.
.
.