ĐT Việt Nam – ĐT Campuchia, 19h30 ngày 24-11:

Một trận đấu và 2 mục tiêu quan trọng của ông Park

Thứ Bảy, 24/11/2018, 06:31
Ở góc độ của người hâm mộ, chúng ta luôn mong ngóng những chiến thắng đẹp mắt và tưng bừng của đội tuyển (ĐT) trong từng trận đấu. Tuy nhiên, ngoài sự tưng bừng và đẹp mắt ấy, điều chúng ta cần nhất vẫn là chiếc cúp vô địch. Ông Park Hang-seo sẽ là người phải chịu trách nhiệm chính về mục tiêu đó.

Và để làm được điều này, buộc lòng ông Park phải chiều người hâm mộ, mặt khác, ông còn phải lo giấu bài cho những đối thủ khó nhằn ở đường dài phía trước.

Thực ra, cho đến tận thời điểm hiện tại, có lẽ bóng đá Campuchia chưa bao giờ được ngồi “chung mâm” với Việt Nam. Gần đây nhất, vào tháng 10-2017, dưới sự dẫn dắt của HLV tạm quyền Mai Đức Chung, ĐT Việt Nam gồm những Văn Quyết, Quang Hải, Anh Đức… đã giành chiến thắng 5-0 trước ĐT Campuchia trong khuôn khổ vòng loại Giải bóng đá vô địch châu Á. Thậm chí, vào năm 2004, ĐT của chúng ta đã thắng ĐT Campuchia với tỉ số lên đến… 9-1!

Trước khi Campuchia hành quân đến Hà Nội lần này, HLV Honda tuyên bố ĐT của ông sẽ giành chiến thắng trước Việt Nam. Đương nhiên, là một người cầm quân, HLV Honda gần như luôn phải tuyên bố cứng rắn như vậy trước mọi đối thủ để khích lệ tướng sĩ dưới quyền trước khi “xung trận”. 

Tuy nhiên, với tài năng của mình, cùng sự nghiên cứu nghiêm túc đối thủ, chưa chắc lời tuyên bố của HLV Honda đã đơn giản chỉ là một khẩu hiệu tuyên truyền.

ĐT Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn đứng đầu bảng A.

Phát biểu trong buổi họp báo sáng 23-11 tại Hà Nội, ông Felix Dalmas, HLV phó của ĐT Campuchia (người sẽ thay mặt HLV Honda dẫn dắt ĐT Campuchia trong trận gặp ĐT Việt Nam) chia sẻ rằng, ĐT Việt Nam rất mạnh và đồng đều, tuy nhiên, HLV Honda, bản thân ông, ban huấn luyện và các cầu thủ đã nghiên cứu rất kỹ ĐT của chúng ta và họ tự tin vào một chiến thắng.

Cũng trong buổi họp báo này, HLV trưởng ĐT Việt Nam Park Hang-seo đã tỏ ra rất thận trọng. Ông cho biết, ông chưa nghĩ đến trận bán kết mà việc trước mắt là ông muốn toàn bộ các cầu thủ phải tập trung trong trận tiếp đón Campuchia. Ông Park Hang-seo luôn quan niệm, mỗi một trận đấu đều là trận chung kết và luôn cố gắng giải quyết dứt điểm công việc cụ thể trước mắt thay vì viển vông nghĩ đến những điều xa xôi.

Tất nhiên, phát biểu của ông Park rất đúng đắn. Một mặt đó là lời trấn an các học trò, mặt khác, nó cũng thể hiện sự tôn trọng đối thủ một cách cần thiết. Nhiều người tin rằng, ĐT Việt Nam sẽ dễ dàng giành chiến thắng trước ĐT Campuchia. Điều ấy khả năng cao sẽ đúng khi ông Park Hang-seo được sử dụng đội hình mạnh nhất. 

Tuy nhiên, nếu ông chơi “tất tay” với Campuchia, nếu chúng ta được vào bán kết, và khi ấy, đối thủ của chúng ta gồm những ĐT rất mạnh như Thái Lan, Philippines hoặc Singapore sẽ bắt hết bài.

Mục tiêu cuối cùng là tiến đến trận chung kết và giành ngôi vô địch luôn rất khó khăn và nó cần nhiều yếu tố bất ngờ. Vì vậy, ông Park sẽ phải giải quyết cùng lúc 2 mục tiêu: giành chiến thắng, thậm chí là chiến thắng đậm trước Campuchia để giành ngôi nhất bảng, đồng thời, phải giấu được những quân bài chiến lược mà đối thủ không biết hoặc không ngờ tới.

Nói về các yếu tố mà đối thủ “không biết” đến, về nhân sự, đó là những cái tên chưa được một phút nào ra sân ở AFF Cup lần này như trung vệ Bùi Tiến Dũng hay tiền vệ Huy Hùng. Còn nói về yếu tố đối thủ “không ngờ tới”, đó có thể là việc Quang Hải được trở về đá đúng vị trí sở trường tiền đạo cánh; lựa chọn Tiến Linh trong đội hình xuất phát hay cất Xuân Trường trên băng ghế dự bị… Chỉ cần một trong những thay đổi như trên, lối chơi của ĐT Việt Nam sẽ lập tức thay đổi theo.

Tuy nhiên, dù sở hữu nhiều cầu thủ tài năng và “vũ khí” bí mật, nhưng để đến được trận chung kết, chúng ta còn phải trải qua 4 trận đấu nữa. Và với quãng  đường dài như vậy, HLV Park sẽ rất khó có thể giữ được nhân tố “bí mật” đến những giây phút cuối cùng. Có chăng, sự bí mật chắc chắn nhất vẫn đến từ chiến thuật và sự thể hiện của các cầu thủ ở trên sân. Hi vọng là với việc từng làm trợ lý HLV ở tầm World Cup, ông Park sẽ đủ cao tay để có được đồng thời 2 mục tiêu và những phương án hợp lý cho đích đến cuối cùng.

Vũ Cảnh
.
.
.