20h45 ngày 13-4, Đội tuyển nữ Việt Nam – Đội tuyển nữ Hàn Quốc:

Mơ về nơi… World Cup

Thứ Năm, 12/04/2018, 15:27
Để thua 0-4 trước Nhật Bản rồi 0-8 trước Australia nhưng nếu ở lượt trận cuối cùng gặp Hàn Quốc vào lúc 20h45 ngày 13-4 trong khuôn khổ vòng chung kết Giải bóng đá nữ châu Á 2018 đang diễn ra tại Jordan, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ giành vé dự trận play-off (tranh vé vớt) dự World Cup 2019 với 1 trong 2 đại diện của bóng đá Đông Nam Á là Thái Lan hoặc Philippines.

Tuy nhiên, nữ Hàn Quốc là đội bóng đang đứng vị trí thứ 16 thế giới, và từng 2 lần góp mặt ở World Cup. Vì vậy, giấc mơ World Cup của chúng ta tuy đang ở rất gần về mặt lý thuyết nhưng trên thực tế, nó đang ở một nơi rất… xa!

Trước khi bước vào trận đấu quyết định với Hàn Quốc, chính HLV trưởng Mai Đức Chung đã khẳng định, các cầu thủ của chúng ta đã thua toàn diện trước Nhật Bản và Australia. Tỉ số đã nói lên tất cả. Nhật Bản và Australia là 2 đội bóng hàng đầu của châu lục. Họ có kỹ thuật, chiến thuật tốt, thể hình và thể lực vượt trội so với các cô gái áo đỏ. Vì vậy trước họ, chúng ta chỉ có thể cố gắng hạn chế bàn thua một cách tối đa nhưng kết quả là thủ môn Kiều Trinh vẫn phải vào lưới nhặt bóng tổng cộng đến… 12 lần trong 180 phút thi đấu trong 2 trận.

Tuy nhiên, sau 2 thất bại, mọi thứ chưa hẳn đã dừng lại với các tuyển thủ nữ Việt Nam nếu như chúng ta có chiến thắng trước Hàn Quốc, đội bóng đã cầm hòa cả 2 đội Nhật Bản và Australia trước khi gặp chúng ta. Chia sẻ trước trận đấu với Hàn Quốc, HLV Mai Đức Chung khẳng định, tuyển nữ Hàn Quốc là một đội bóng mạnh: “Chưa nói về lối đá, các cầu thủ Hàn Quốc có thể chống chọi với bóng đá trình độ cao hơn như đội Australia và Nhật Bản, chơi giằng co và cầm hòa 2 đối thủ này.

Nhìn chung lối đá của Hàn Quốc không cầu kỳ, rất đơn giản. Trong đội hình của họ có 4 cầu thủ thi đấu nổi bật mang áo số 7,8,9 và 10. Với thể lực và tầm vóc tốt, các cầu thủ Hàn Quốc đã cản phá được lối đá của Australia và Nhật Bản”.

Đội tuyển nữ Việt Nam (áo đỏ) thua kém các cầu thủ Australia về nhiều mặt.

Vì vậy, HLV Mai Đức Chung cho biết, tuyển nữ Việt Nam tiếp tục duy trì lối đá phòng ngự trước Hàn Quốc: “Nếu mình giăng ra đá thì thể lực sẽ không bằng đối phương, tạo nhiều khoảng chống để đối phương tấn công lại mình. Tốt nhất các cầu thủ Việt Nam cần đá cự ly gần nhau. Chính chuyên gia bóng đá nữ FIFA khi theo dõi trận đấu giữa Việt Nam với Australia cũng nhận xét đội Việt Nam thua về tỉ số nhưng đã bắt đầu tự tin cầm bóng phối hợp, có những đường bóng rất tốt. Nếu kết thúc tốt, có thể chúng ta cũng ghi được bàn thắng”.

Đội tuyển bóng đá nữ Hàn Quốc là đội bóng sở hữu thành tích rất ấn tượng. Họ từng có được vị trí thứ ba tại Giải vô địch châu Á năm 2003, hai lần tham dự Giải vô địch bóng đá nữ thế giới – World Cup. Trong lịch sử, gần đây nhất, chính đội tuyển nữ Việt Nam đã để thua 0-3 trước Hàn Quốc ở trận tranh Huy chương Đồng tại ASIAD 2014.

Ở thất bại lần ấy, HLV Mai Đức Chung cũng đã thừa nhận: “So sánh về thể lực, rõ ràng cầu thủ Việt Nam thấp bé. Trong khi đó, điểm mạnh của Hàn Quốc là sức khỏe, tầm vóc, chiều cao. Các học trò của tôi đã thua kém trong những pha tranh chấp bóng bổng, chuyền dài. Tuyển nữ Việt Nam đã không thể theo được họ”.

Xét về tổng thể, ở thời điểm hiện tại, khoảng cách giữa đội tuyển nữ Việt Nam và Hàn Quốc vẫn là rất lớn và khó có thể lấp đầy. Vì vậy, thiết nghĩ, mục tiêu có 3 điểm trước đội bóng xứ Kim Chi gần giống như một nhiệm vụ bất khả thi. Thay vào đó, người hâm mộ có thể hi vọng các cô gái của chúng ta sẽ ghi được bàn thắng danh dự trong trận đấu sắp tới này. Nếu làm được, thì đó sẽ là bàn thắng duy nhất của đội tuyển nữ Việt Nam tại Vòng chung kết Giải bóng nữ châu Á 2018. Còn giấc mơ World Cup, một lần nữa, vẫn ở rất gần nhưng cũng rất đỗi xa xôi đối với các cầu thủ chúng ta.

Một động lực là đội tuyển nữ Việt Nam vừa đón nhận thông tin cực vui trước trận quyết đấu với đội tuyển nữ Hàn Quốc. Với những đóng góp lớn cho bóng đá nữ Việt Nam nói chung và đội tuyển quốc gia nói riêng thời gian qua, thủ môn Đặng Thị Kiều Trinh (33 tuổi) sẽ vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba. Ngoài ra, các thành viên khác của đội tuyển cũng sẽ được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Theo dự kiến, lễ trao các danh hiệu cao quý này cho các cầu thủ đội tuyển nữ Việt Nam sẽ được tiến hành sau khi thầy trò HLV Mai Đức Chung thi đấu xong VCK Asian Cup 2019 đang diễn ra tại Jordan và trước khi đội tuyển nữ Việt Nam lên đường tham dự VCK giải bóng đá nữ Đông Nam Á từ 21-6 đến 4-7 tại Indonesia. Trong lịch sử thể thao Việt Nam, những VĐV vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba không nhiều và ở bộ môn bóng đá lại càng hiếm. Gần đây nhất là trường hợp hai cầu thủ U23 Việt Nam là Nguyễn Quang Hải và Bùi Tiến Dũng được nhận sau thành tích đặc biệt xuất sắc tại giải U23 châu Á 2018.

Đội tuyển U19 Việt Nam sẽ thi đấu với nhiều đội bóng mạnh của thế giới

Theo lịch trình dài hạn từ nay đến Giải vô địch U19 châu Á - AFC U19 Championship 2018 (tháng 10-2018), các cầu thủ U19 (nam) Việt Nam sẽ dự 2 giải đấu lớn. Cụ thể, từ 18 đến 22-4, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn dự giải bóng đá giao hữu quốc tế Suwon JS Cup 2018 tại Hàn Quốc. Sau đó, đội tập trung trở lại vào ngày 15-5 để chuẩn bị cho giải vô địch U19 Đông Nam Á 2018 tổ chức tại Indonesia từ ngày 1 đến 14-7.

Kết thúc giải U19 Đông Nam Á 2018, đội sẽ tiếp tục chuẩn bị cho vòng chung kết U19 châu Á cũng tổ chức tại Indonesia vào tháng 10. Ở giải giao hữu tại Hàn Quốc vào tuần tới, Đội tuyển U19 Việt Nam sẽ lần lượt gặp 3 “đối thủ”: Mexico (18-4), Maroc (20-4) và Hàn Quốc (22-4).

Như vậy, tính đến thời điểm này, Đội tuyển U19 là đội tuyển quốc gia thứ 4 bước vào hành trình chinh phục danh hiệu vô địch châu lục trong năm 2018 sau Đội tuyển U23 (nam), Đội tuyển Futsal nam và hiện tại là Đội tuyển bóng đá nữ.

Thiên Tân
.
.
.