Giải Ngoại hạng Anh:

Man đỏ chưa hiệu quả hay Man xanh "vô đối"?

Thứ Tư, 03/01/2018, 08:00
Rất nhiều người hâm mộ CLB Manchester United đang tỏ ra thất vọng với vị trí thứ 2 trên bảng tổng sắp, và gần như không còn khả năng tranh chấp ngôi vô địch của đội bóng này. Có ý kiến cho rằng, chưa bao giờ Man đỏ tiêu nhiều tiền đến thế, và cũng chưa bao giờ họ kém hiệu quả như thế.

Khoảng cách giữa Man đỏ với Man xanh trên bảng tổng sắp lúc này là 12 điểm (nhưng Man đỏ đang đá nhiều hơn một trận), và có lẽ ngay cả những người mơ mộng nhất cũng không dám nghĩ khoảng cách này sẽ được cân bằng. Trong cuộc đấu trực tiếp giữa đội bên cách đây ít lâu, Man đỏ đã thua Man xanh 1-2 ngay trên sân nhà của mình.

Trận thua ấy không chỉ nới rộng khoảng cách giữa hai bên, không chỉ khiến một người thực dụng như Jose Mourinho mệt mỏi, mà còn khiến giới quan sát giải Ngoại hạng Anh vỡ ra rất nhiều điều. Trước đó, khi Man City cứ thắng hết trận này đến trận khác thì người ta nghĩ chỉ có một Jose Mourinho lắm chiêu nhiều mánh mới có thể khiến họ thất bại.

Thế nên khi Mourinho dẫn Man đỏ đấu Man xanh, sử dụng tất cả các chiêu mánh có thể mà vẫn... thua thì người ta hiểu rằng, sức mạnh của Man xanh ở mùa giải này là khủng khiếp. Vậy thì rốt cuộc, Man đỏ đang vận hành kém hiệu quả, hay đơn giản là bây giờ thời thế của giải Ngoại hạng đang thuộc về Man xanh?

M.U thi đấu không như ý, Mourinho bị so sánh rất nhiều với Pep Guardiola.

Để "đo" về tính hiệu quả chắc chắn phải so sánh thành tích của Man đỏ dưới thời Jose Mourinho với thời các HLV tiền nhiệm như David Moyes hay Luis Van Gaal. Và nếu so sánh như thế sẽ thấy, M.U của Mourinho có tính cách hơn, ổn định hơn so với M.U của hai vị HLV tiền nhiệm này. M.U dưới thời Mourinho cũng đã trở lại với đấu trường Champions League - một đấu trường dành cho những CLB xuất sắc nhất châu Âu, một đấu trường vốn dĩ từng thuộc về họ.

Thế nên các chuyên gia bóng đá Anh đã nhận định, M.U của Mourinho là một M.U khả dĩ nhất thời hậu Alex Ferguson. Theo những người này, tất cả những có gì thể làm thì Mourinho đều đã làm, và không thể đòi hỏi cao hơn nữa. Sở dĩ họ chỉ xếp ở vị trí thứ 2 trên bảng tổng sắp và rất khó có cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch mùa này vì người hàng xóm của họ - Man City quá mạnh mà thôi.

Cá nhân Mourinho có vẻ cũng cùng chung suy nghĩ này. Thế nên trong một phát biểu mới đây, ông bảo M.U phải sẵn sàng chi thêm khoảng 300 triệu bảng nữa mới có thể ngang bằng Man xanh. "Đúng là trong vòng 18 tháng, chúng tôi đã bỏ ra 300 triệu bảng để mua về một số cầu thủ tốt, nhưng so với Man City thì chưa đủ.

Chúng tôi phải bỏ ra một khoản tiền như thế nữa để có thể mua sắm như Man City. Họ sẵn sàng mua các hậu vệ với giá của các tiền đạo cơ mà!" - Mourinho nói. Và như thế, rõ ràng Mourinho muốn dẫn người quan sát tới một nhận định: Sức mạnh của Man City xét cho cùng được làm nên bởi tiền.

Có thật như vậy không? Không ai phủ nhận kể từ khi những ông chủ người Ả Rập sở hữu Man xanh, đội bóng này không ngừng vung tiền mua cầu thủ - đến mức thời còn chưa về hưu, ngay cả Alex Ferguson cũng mỉa mai họ "là một gã hàng xóm ồn ào".

Tuy nhiên theo cựu cầu thủ Jamie Carragher thì nếu chỉ biết nhìn đến tiền là chưa thấu đáo. Bên cạnh chuyện tiền còn là chuyện HLV trưởng Man City - Pep Guardiola có khả năng đặc biệt trong việc nâng tầm các cầu thủ, và kết dính những cầu thủ ấy vào một lối chơi có bản sắc cao.

Carragher đặt vấn đề: "Một năm trước, M.U có dám đổi Rashford  lấy Sterling? Lúc mới đến M.U danh tiếng của Martial cũng lớn hơn hẳn Sane khi cầu thủ này mới đến Man xanh, và cái giá 30 triệu bảng của hậu vệ Luke Shaw còn đắt hơn giá của Jesus ở Man xanh".

Từ những phân tích này, Carragher kết luận: Vấn đề của M.U không phải nằm ở chuyện tiền bạc, mà nằm ở cách tiêu tiền, và sử dụng nhân sự của chính Mourinho. Carragher thậm chí còn bảo, nếu ngồi ghế thuyền trưởng M.U lúc này không phải là Mourinho, mà là Pep Guardiola thì chắc chắn "Quỷ đỏ" đã có một bộ mặt sáng sủa, hiệu quả hơn nhiều.

Rất nhiều người hâm mộ đã quá quen thuộc với hình ảnh một M.U ào ào tấn công, và giành rất nhiều chiến thắng, nhiều danh hiệu dưới thời huyền thoại Sir Alex. Đến lúc này, khi những hậu bối của Sir Alex chưa thể tìm lại công thức chiến thắng, và khi "gã hàng xóm" mới nổi Man City lại đang vượt trội hơn mình, thì những tiếc nuối và bực bội (nếu có) là điều dễ hiểu. Bao giờ M.U thực sự trở lại với hình ảnh của mình ngày xưa?

Khi Mourinho không còn ở đấy nữa, hay khi Man xanh... hết thời?

Mourinho phản pháo quyết liệt

Mới đây cựu tiền vệ danh tiếng của M.U là Scholes cho rằng HLV Mourinho "vắt" tiền vệ Paul Pogba quá mức, khiến cầu thủ này không thể duy trì được phong độ tốt. Thoạt tiên Mourinho im lặng, nhưng sau trận thắng trước Everton - trận thắng đầu tiên sau chuỗi 3 trận toàn hoà của M.U, cũng là trận đấu mà Paul Pogba bất ngờ thi đấu ấn tượng trở lại thì "Người đặc biệt" không quên phản pháo.

Ông nói trong phòng họp báo: "Tôi biết Pogba luôn ra sân thi đấu với 100% nỗ lực của mình. Có trận cậu ấy đá rất tốt, có trận đá tốt, có trận đá bình thường. Dù vậy, đấy không phải là lỗi của cậu ấy khi cậu ấy kiếm được nhiều tiền hơn Scholes". Sau đó Mourinho còn trực diện bảo Scholes là một cầu thủ tốt nhưng chỉ là một nhà bình luận tồi, rồi kết luận: "Nếu cậu ấy chuyển sang làm HLV, và chỉ cần đạt được khoảng 1/4 thành công của tôi thì tôi tin là cậu ấy cũng đã hạnh phúc lắm rồi!". (Ngọc Anh)

Hoàng Anh
.
.
.