Lee Nguyễn - nốt trầm tiếc nuối cho những cầu thủ Việt kiều

Thứ Hai, 17/02/2020, 08:17
Lee Nguyễn có thể không phải cầu thủ Việt kiều đầu tiên thi đấu ở V.League. Nhưng hẳn nhiên, anh từng được xem là niềm hy vọng mở đường cho những cầu thủ Việt kiều có cơ hội chơi bóng tại Việt Nam. Thế nhưng, Lee Nguyễn đã thất bại, sau một mâu thuẫn không đáng có.

Cầu thủ Việt kiều nổi bật nhất

Như đã nói, Lee Nguyễn có thể không phải trường hợp cầu thủ Việt kiều đầu tiên chơi bóng tại V.League. Nhưng với bản hồ sơ từng chơi bóng cho PSV Eindhoven (Hà Lan), Randers (Đan Mạch) và 3 lần từng được gọi vào đội tuyển Mỹ, Lee Nguyễn hẳn nhiên là cầu thủ Việt kiều "xịn" nhất.

Không phải ngẫu nhiên, năm 2009, HAGL phải đưa ra lời đề nghị khủng, bao gồm mức lương cao nhất V.League ở thời điểm đó (khoảng 10.000 USD/tháng sau thuế) kèm theo lời hứa sẽ đưa sang Arsenal tập luyện sau khi mùa giải khép lại mới có thể thuyết phục Lee Nguyễn gật đầu đồng ý tới Pleiku.

Lễ ra mắt Lee Nguyễn của HAGL diễn ra vô cùng hoành tráng. Anh được trao chiếc áo số 24 kèm theo vị trí sở trường tiền đạo. Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức của HAGL (bầu Đức) không giấu tham vọng đưa HAGL giành chức vô địch V.League lần thứ 3 trong lịch sử (2 lần trước đó là năm 2003 và 2004). "Tôi khẳng định 98% HAGL sẽ vô địch V.League 2009", bầu Đức tự tin khẳng định.

Tuyên bố của bầu Đức ở thời điểm đó càng trở nên có cơ sở, nhất là khi Lee Nguyễn sớm cho thấy mình "đắt xắt ra miếng". Anh lập 2 hat-trick trong ngày thử việc và trận chính thức đầu tiên cho HAGL. Đáng nói hơn, Lee Nguyễn khẳng định đó mới chỉ là 75% phong độ của bản thân mình.

Thêm vào đó, anh còn khiến tất cả bất ngờ với mục tiêu của bản thân lúc đó: "Tôi chỉ đặt chỉ tiêu ghi 1 bàn tại V.League 2009 nhưng HAGL phải vô địch. Chỉ cần đội vô địch thì việc tôi ghi bao nhiêu bàn cũng không còn quá quan trọng. Nếu tôi ghi ít bàn thắng, nhưng cùng các đồng đội tạo ra một HAGL đá đẹp và chiến thắng thì đấy mới là thành công lớn nhất".

Chung cuộc cả mùa giải V.League 2009, Lee Nguyễn ghi số bàn gấp tới 9 lần so với mục tiêu mà anh đặt ra. Ngoài ra, cầu thủ mang trong mình 2 dòng máu Việt Nam và Mỹ còn đóng góp 12 đường kiến tạo. Nhưng đáng tiếc, HAGL của Lee Nguyễn chỉ kết thúc ở vị trí thứ 6 ở mùa giải đó. Dẫu vậy, với sự khởi đầu vô cùng ấn tượng, Lee Nguyễn đã thắp sáng niềm hy vọng về ngày trở lại ngôi vương của HAGL sau 1 thập kỷ trắng tay.

Xung đột với "Zico Thái"

Trước phong độ ấn tượng của Lee Nguyễn, bầu Đức quyết định chia tay Thonglao. Đồng thời, ông bổ sung một bản hợp đồng rất đáng chú ý ngay sau đó trên băng ghế huấn luyện. Đó là sự hiện diện của Kiatisak Senamuang, người từng đem về 2 chức vô địch V.League cho HAGL khi còn là cầu thủ.

Kiatisak - hợp đồng giá trị nhất trong lịch sử HAGL sẽ kết hợp với Lee Nguyễn - hợp đồng nhiều tiềm năng nhất của đội bóng ở thời điểm ấy. Bầu Đức đã hình dung sự kết hợp đậm chất "bom tấn" ấy sẽ đưa HAGL giành chức vô địch V.League 2010. Ông càng trở nên phấn chấn hơn khi Kiatisak hứa hẹn rằng: "Tôi sẽ giúp anh trở thành cầu thủ số 1 ở Đông Nam Á".

Thế nhưng chỉ sau 2 vòng đấu, giấc mơ kết hợp những ngôi sao của bầu Đức đã phá sản hoàn toàn. Kiatisak thay vì sử dụng Lee Nguyễn trong vai trò trụ cột ở đội hình chính lại để anh ngồi lên băng ghế dự bị ở trận ra quân của HAGL gặp Khánh Hòa. Ở trận tiếp theo gặp Hòa Phát Hà Nội, Lee Nguyễn lại ngồi dự bị một lần nữa. Khi trận đấu chỉ còn 10 phút, Kiatisak mới yêu cầu Lee Nguyễn khởi động để vào sân. Tất nhiên với vị thế ngôi sao ở thời điểm ấy, Lee Nguyễn thẳng thừng từ chối yêu cầu của HLV trưởng Kiatisak.

Sau trận đấu, Lee Nguyễn không xin lỗi Kiatisak vì hành động của mình. Quả thực, Lee Nguyễn cũng không hiểu được vì sao Kiatisak lại đẩy anh lên băng ghế dự bị ở 2 trận liên tiếp. Như một giọt nước làm tràn ly, với vị thế là biểu tượng trong lịch sử của HAGL và cũng đang trong tâm thế HLV trưởng, Kiatisak không thể chấp nhận việc học trò của mình có những hành động thiếu tôn trọng như thế. "Hoặc Kiatisak hoặc Lee Nguyễn", Kiatisak đẩy bầu Đức vào thế phải chọn lựa. Sau cùng, Lee Nguyễn phải khăn gói rời HAGL, trước khi đến B.Bình Dương rồi tiếp tục thất bại trong việc chứng tỏ mình.

Liệu có ngày trở lại?

Không thành công ở Việt Nam, Lee Nguyễn trở về Mỹ và khoác áo New England Revolution. Quả thực, trong họa có phúc. Lee Nguyễn không chỉ nhận mức lương tới 40.000 USD/tháng (gấp 4 lần so với ở Việt Nam) mà quả thực, đúng với tính chất "Revolution" (cách mạng), Lee Nguyễn đã có bước đi đúng đắn trong sự nghiệp của mình. Anh ghi 51 bàn sau 191 trận cho đội bóng tại giải Nhà nghề Mỹ. Mùa 2018-2019, Lee Nguyễn cập bến Los Angeles FC trước khi đặt chân đến với Inter Miami của ông chủ David Beckham với mức lương trên dưới 500.000 USD/năm.

Lee Nguyễn tìm thấy mình ở giải Nhà nghề Mỹ. Nhưng xuyên suốt 9 năm qua, cũng có những lúc Lee Nguyễn dao động trước lời đề nghị của các CLB tại V.League. “Tôi chỉ có 2 năm đá tại V.League, mỗi CLB chỉ có một năm nên khi đó vẫn chưa kịp thích nghi. Lần này, nếu trở lại thì tôi cho rằng điều quan trọng là việc thích nghi. Tôi luôn rất tôn trọng mỗi giải đấu khi đến một quốc gia. Tôi sẽ phải biết thích nghi với môi trường mới. Hai chữ Việt Nam luôn rất đặc biệt trong tôi. Đây là quê hương của tôi".

Lời "thả thính" ấy của Lee Nguyễn quả thực đang được TP Hồ Chí Minh đeo đuổi. Họ sẵn sàng trả 10 tỷ đồng/năm (500.000 USD/năm) để có được Lee Nguyễn. Liệu, cầu thủ Việt kiều này có quay trở lại Việt Nam, sau ngần ấy kỷ niệm buồn?

Lee Nguyễn mới ký 2 năm hợp đồng với Inter Miami

Thực tế, không chỉ phải bỏ ra một số tiền khổng lồ để trả lương cho Lee Nguyễn, TP Hồ Chí Minh cũng cần chi ra một khoản Mỹ kim không nhỏ để trả tiền chuyển nhượng cho Inter Miami. Bởi đội bóng này mới ký 2 năm hợp đồng với Lee Nguyễn, ngay sau khi Lee Nguyễn cùng Los Angeles giành giải thưởng Supperters Shield thuộc về CLB có tổng số điểm cao nhất trong một năm thi đấu. 

Theo nhiều nguồn tin, CLB TP Hồ Chí Minh cần chi ra khoảng nửa triệu USD để có được sự phục vụ của Lee Nguyễn. Ngoài ra, mức lương của anh chắc chắn phải là phải là 6 chữ số mỗi mùa, thậm chí còn nhiều hơn những gì Lee Nguyễn từng nhận ở HAGL trước kia.

Đơn Ca
.
.
.