Câu Chuyện Bóng Đá:

Lần đầu của Man xanh & Lần cuối của Pellegrini

Thứ Tư, 16/03/2016, 16:14
Nhà cầm quân người Chile hồ hởi sau trận hoà 0-0 của Man City trước Dynamo Kiev tại vòng 1/8 Champions League rạng sáng qua. Trận hoà giúp họ lần đầu tiên vượt qua vòng đấu này để vào tứ kết (do lượt đi đã thắng đậm 3-1), và Pellegrini cao giọng: "Chúng tôi sẽ tiến xa tại giải đấu năm nay". 

Trước khi bàn về khả năng "tiến xa" cần trở lại quá khứ để thấy rằng đây đã là lần thứ 5 Man xanh tham dự Champions League, và phải đến bây giờ họ mới có được cái cảm giác hạnh phúc của "lần đầu vào tứ kết". Những lần trước, họ thường thua nhanh, thua thảm ở vòng đấu loại trực tiếp, điển hình nhất là những trận thua "vuốt mặt không kịp" trước Barcelona. 

Năm nay, tránh được những đội bóng thuộc hàng chiếu trên của châu Âu, Man City chỉ phải gặp một Dinamo Kiev mà xét cả về chất lượng cá nhân lẫn chất lượng tập thể đều kém mình một bậc. Do vậy, "yếu tố đối thủ" chính là một yếu tố cơ bản và then chốt để họ chạm tới cái lần đầu tiên hạnh phúc. 

Vẫn trong những lần trước đây, thầy trò Man xanh từng ngờ nghệch tới độ có lần đối đầu với Bayern Munich của Pep Guardiola, và họ đã để đối thủ cầm bóng, ban bật liên tục. Khi ấy, phải làm sao để chạm được vào quả bóng cũng đã là một thách thức quá lớn, và vì thế họ từng thua vỡ mặt Bayern ngay tại sào huyệt của mình. Phải đến khi hai đội gặp lại nhau trên nước Đức trong trận lượt về, trận đấu mà Bayern đã chắc suất đi tiếp nên gần như hết động lực thì Man City mới có cơ hội gặt điểm. 

Nhưng vấn đề không chỉ là điểm số, mà còn nằm ở việc nếu ghi thêm được 1 bàn thắng vào lưới Bayern họ sẽ đứng đầu vòng bảng, từ đó tránh được những đối thủ lớn ở vòng loại trực tiếp sau đó, thế mà sau trận đấu chính HLV trưởng Pellegrini đã thừa nhận: "Tôi đã quên luôn điều này" - cái quên đáng trách, cho thấy sự non nớt kinh nghiệm của một đội bóng bỗng trở thành ống lớn nhờ tiền. Thế nên bây giờ, sau khi vào tứ kết, và sau khi Pellegrini tuyên bố: "Chúng tôi thừa kinh nghiệm để tiến xa" thì nhiều người đã tự hỏi, không biết kinh đấy là kinh nghiệm nào?

Ở vòng tứ kết, chắc chắn Man City sẽ không còn gặp những đội bóng dễ chơi kiểu như Dynamo Kiev nữa, mà là những đội bóng mạnh, giàu kinh nghiệm thực sự ở đấu trường châu Âu. Thế mà họ lại đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng hàng phòng ngự do cả hai trung vệ trụ cột Kompany và Otamedi đều gặp phải những chấn thương nghiêm trọng trong trận hoà 0-0 với Dynamo Kiev. Giới chuyên môn không đánh giá cao Man City ở vòng tứ kết là vì thế.

Một vấn đề đáng nói nữa ở Man City đó là ngay sau mùa giải này HLV Pellegrini sẽ chắc chắn ra đi, và Pep Guardiola sẽ xuất hiện. Nếu Pellegrini chỉ là một nhà chiến thuật đơn thuần thì Pep Guardiola lại là một nhà tư tưởng - một nhà chiến lược lớn, và sự chuyển đổi từ một nhà chiến thuật đến một nhà tư tưởng có lẽ là một sự chuyển đổi cần thiết để Man City có thể phát triển bền vững. Vấn đề là trong giai đoạn chờ đợi sự chuyển đổi này, tâm lý các cầu thủ sẽ ra sao? Những trận đấu thất thểu vừa qua ở giải Ngoại hạng Anh cho người ta một cảm  giác các cầu thủ đang thể hiện một thái độ mất tập trung thấy rõ, và chính vì thế mà đến lúc này họ đã rơi xuống thứ 4, kém đội đầu bảng Leicester City tới 12 điểm, gần như không còn kha năng cạnh tranh ngôi vô địch. 

Bây giờ, đấu trường duy nhất mà Man City hướng đến là Champions League. Cái đầu trường mà tất cả đều đã rất hạnh phúc với lần đầu tiên vào tứ kết. Cái đầu trường mà HLV Pellegrini đã cố hô hào là "sẽ tiến xa", thậm chí cố nghĩ đến một chức vô địch trong mùa giải cuối cùng của mình. 

Nhưng sự thật không dễ dàng như thế. Sự thật, nếu chỉ dùng tiền mà một đội bóng sau khoảng 5,6 năm đã lên đỉnh châu Âu thì có lẽ những nhà lãnh đạo Man City đã không tính đến chuyện chia tay Pellegrini và đón Pep Guardiola đến đây làm gì!/ 

Nỗi đau tứ kết   

Cách đây ba mùa giải, thuyền trưởng Pellegrini từng dẫn dắt CLB Malaga của Tây ban Nha vào tứ kết Champinos League, nhưng đấy là một kỳ niệm cực kỳ đau đớn của ông. Ở trận lượt về trên đất Đức giữa Malaga và Dortmund, Malaga từng dẫn trước 2-1 (trận lượt đi hoà 0-0), tạo ra một thế trận cực kỳ thuận lợi, và lúc ấy ai cũng nghĩ họ sẽ vào bán kết. 

Thế nhưng chỉ trong vài giây cuối cùng họ lại liên tiếp để thủng 2 bàn, dẫn tới thất bại chung cuộc 2-3. Sau trận đấu Pellegrini đã tố cáo trọng tài dữ dội vì cho rằng đã không phất cờ báo việt vị cầu thủ Dortmund ở bàn thắng thứ ba. Lần này, không biết kịch bản nào ở tứ kết sẽ chào đón thuyền trưởng người Chile?   

HLV Nguyễn Hữu Thắng lại mất quân 

Thông tin mới nhất từ VFF cho hay hai cầu thủ Lê Tấn Tài và Nguyễn Anh Đức sẽ không góp mặt ở ĐTVN đợt này. Trước đó cả hai cầu thủ đều đã có tên trong danh sách sơ bộ 32 cầu thủ được HLV Nguyễn Hữu Thắng triệu tập, chuẩn bị cho 2 trận đấu còn lại tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á với Đài Loan (Trung Quốc) và Iraq. 

Khi đó, một nhà báo từng đặt cho HLV Nguyễn Hữu Thắng câu hỏi: "Tấn Tài đã từng tuyên bố giã từ ĐTQG, vậy tại sao ông vẫn triệu tập?", và câu trả lời của ông Thắng là: "Tôi không biết điều này". Tuy nhiên không lâu sau đó, chính Tấn Tài đã phát biểu trên báo khẳng định nếu được tin tưởng mình vẫn sẽ lên Tuyển. 

Thế nên rốt cuộc vì sao Tấn Tài phút cuối rút lui vẫn là điều không nhiều người rõ. Riêng trường hợp của Nguyễn Anh Đức, cầu thủ này vướng những việc cá nhân, và HLV Nguyễn Hữu Thắng cho biết ông không thể không thông cảm với những hoàn cảnh như vậy. 

Sau khi mất Văn Quyết (bị VFF loại khỏi ĐT vì hành vi phản ứng trọng tài trong trận HN.T&T - Khánh Hoà tại vòng 4 V.League), HLV Nguyễn Hữu Thắng lại mất thêm Tấn Tài, Anh Đức. Quân số ĐT lúc này chỉ còn lại 29 người, và như thế, nhà cầm quân người Nghệ An chỉ phải loại 6 người cuối cùng trước khi chốt lại danh sách 23 người tham gia 2 trận đấu còn lại tại vòng loại World Cup 2018 nói trên.

Tuấn Thành 

Diệp Xưa
.
.
.