Lại chờ "mổ băng"...

Thứ Ba, 14/02/2017, 08:56
Vòng 5 V.League 2017 xuất hiện 2 sự cố khiến những người trong cuộc bừng bừng phẫn nộ. Những sự cố mà với nó, bây giờ chắc chắn Ban Trọng tài và Ban tổ chức giải phải tiếp tục "mổ băng".

Đầu tiên là sự cố trong trận đấu sớm giữa FLC Thanh Hoá – TP Hồ Chí Minh, khi cầu thủ Quốc Phương của Thanh Hoá thay vì tranh bóng lại đạp thẳng gầm giày vào người đối thủ. 

Những pha bỏ bóng, vào gầm giày như thế vốn là "đặc sản" trước đây của các cầu thủ Sông Lam Nghệ An, những Huy Hoàng, Đình Đồng, Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải... 

Năm nay thì nhiều cầu thủ gốc Sông Lam được mời về khoác áo Thanh Hoá, và không biết có phải vì thế không mà một cầu thủ Thanh Hoá lại thực hiện một pha vào bóng theo đúng chất Sông Lam như vậy (?). 

Ông trọng tài chính điều khiển trận đấu đã bỏ qua tình huống này, nhưng chắc chắn nó không thể qua mắt giám sát trọng tài, giám sát trận đấu. Riêng quyền Chủ tịch CLB TP.HCM Lê Công Vinh thì đang đòi làm mọi chuyện cho ra nhẽ.

Trưởng ban Trọng tài Quốc gia Nguyễn Văn Mùi lại đứng trước áp lực mổ băng. Ảnh: H.M.

Chắc chắn Ban trọng tài, Ban tổ chức giải sẽ phải "mổ" tình huống ở nhiều góc độ với nhiều quan điểm, góc nhìn khác nhau trước khi chốt lại một kết luận cuối cùng. Nếu "mổ" giống như đã "mổ" pha va chạm giữa Hoàng Vũ Samson (CLB Hà Nội) với Châu Ngọc Quang (Hoàng Anh Gia Lai) ở vòng 3 V.League, rồi kết luận theo kiểu "chỉ liều lĩnh, chứ không bạo lực" thì chắc chắn sẽ mất điểm trầm trọng. 

Ở đây, cũng phải nói thêm rằng kể từ sau pha vào bóng "bạo lực 100%" của Hoàng Vũ Samson, màu sắc bạo lực trong các trận đấu bóng đá không ngừng xuất hiện, từ việc một cầu thủ Sông Lam Nghệ An bỏ bóng, bỏ luôn cả tranh chấp bóng để... đấm vỡ mũi một cầu thủ Đắk Lắk tại Cúp Quốc gia, và bây giờ là việc cầu thủ FLC Thanh Hoá vào bóng bằng gầm giày nguy hiểm. 

Trước đó, một cầu thủ khác của Thanh Hoá là đội trưởng Omar cũng từng bị thẻ đỏ rồi phạt nguội 8 trận (sau đó được rút xuống thành 6 trận) vì hành vi vô văn hoá với cầu thủ và khán giả đối phương. Vậy nên, để giữ gìn kỷ cương, luật lệ, nhiều khả năng sau cuộc mổ băng lần này, Quốc Phương sẽ phải chịu một hình thức xử phạt thích đáng.

Chỉ một ngày sau sự cố trên sân Thanh Hoá lại diễn ra sự cố trên sân Vinh, nơi mà lãnh đạo Sông Lam Nghệ An đã làm đơn hỏa tốc gửi lên VFF, VPF để "tố" cách cầm còi mà theo họ là "thiếu cái tâm" của ông trọng tài Nguyễn Trung Kiên B. 

Cụ thể, phía Sông Lam cho rằng ở phút thứ 72, cầu thủ Thiago của Quảng Nam đã nhảy vào ôm cổ thủ môn Nguyên Mạnh, khiến Nguyên Mạnh ngã trong cầu môn, nhưng trọng tài không thổi phạt, và thế là một cầu thủ khác của Quảng Nam đã tung chân sút bóng ghi bàn. Trận này Sông Lam dẫn trước 2 bàn, nhưng sau đó thua ngược 2-4 một cách đau đớn. 

Chủ tịch CLB Nguyễn Hồng Thanh nói với báo giới: "Chúng tôi giáo dục cầu thủ, ban huấn luyện không được phản ứng với những quyết định của trọng tài. Nhưng không có nghĩa là chúng tôi nhu nhược, để trọng tài bắt thế nào cũng được. Dù không thể thay đổi được kết quả trận đấu nhưng Sông Lam buộc phải làm đơn kiện trọng tài Nguyễn Trung Kiên B, và muốn được Ban tổ chức trả lời xem trọng tài sai vì chuyên môn kém, hay còn vì những nguyên nhân nào khác".

Chắc chắn Ban trọng tài sẽ phải mổ xẻ lại tình huống này, không phải để trả lời câu hỏi mà ông Nguyễn Hồng Thanh đặt ra, vì về lý, FIFA không cho phép công bố những cái sai (nếu có) của trọng tài trước dư luận, mà để rút kinh nghiệm, thậm chí đề ra những hình thức xử phạt nội bộ (nếu thấy cần thiết). Trong quá khứ, đã từng có chuyện sau khi mổ xẻ nội bộ, Ban trọng tài đã đình chỉ nhiệm vụ của các trọng tài mắc những cái sai nghiêm trọng.

Hy vọng những cái dở sau cuộc "mổ băng" Hoàng Vũ Samson sẽ được rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc để hai cuộc "mổ băng" ở vòng 5 V.League sẽ diễn ra khách quan, đúng người, đúng tội.

Và không tạo nên bất cứ sự phẫn nộ, bất bình nào! 

Hoàng Anh
.
.
.