Kỷ luật để giữ gìn vẻ đẹp của bóng đá

Thứ Bảy, 07/04/2018, 07:38
Với hành vi vào bóng thô bạo với Duy Mạnh, trung vệ Tăng Tiến đã bị chính đội bóng chủ quản Hoàng Anh Gia Lai cấm thi đấu hết lượt đi V.league 2018. Đội bóng phố Núi đã trừng phạt một cầu thủ để giữ gìn vẻ đẹp của bóng đá cũng như hình ảnh của CLB.


Khi xem trực tiếp pha vào bóng của Tăng Tiến với Duy Mạnh trên sân Hàng Đẫy, và xem nhiều lần các tình huống quay chậm sau đó, tất cả đều đồng quan điểm, đấy là một hành vi xứng đáng nhận thẻ đỏ trực tiếp. Thế nhưng, để nói rằng đó là tình huống cố tình triệt hạ đối phương thì không hẳn. Bởi lẽ trong pha phạm lỗi đó, Tăng Tiến phần nào cũng đã có ý thu chân nhưng không kịp.

Theo phân tích của HLV Triệu Quang Hà thì ở tình huống này, Tăng Tiến không có ý triệt hạ đối với Duy Mạnh. Bởi Tiến cũng gặp nguy hiểm và nếu cố tình vào bóng chứ không thu chân thì chính trung vệ của HAGL sẽ gặp chấn thương. Và điều quan trọng là nếu Tăng Tiến cố tình triệt hạ trong pha bóng này thì Duy Mạnh đã mất nghề.

Đồng quan điểm với HLV Triệu Quang Hà, nhiều cựu cầu thủ, giới chuyên môn trong nghề đều nhận định rằng đấy là lỗi rất thông thường trong bóng đá. Hành vi của Tăng Tiến cũng đã nhận được hình phạt thích đáng của trọng tài là tấm thẻ đỏ trực tiếp.

Tăng Tiến vào bóng thô bạo với Duy Mạnh và nhận thẻ đỏ trực tiếp. Ảnh: MT

Trong phòng họp báo, HLV Chu Đình Nghiêm không bàn quá nhiều về việc Tăng Tiến có hay không triệt hạ đối với Duy Mạnh. Nhưng HLV của CLB Hà Nội lại chia sẻ rằng ông buồn vì các cầu thủ HAGL vốn vẫn mang phong cách chơi đẹp lại có những pha vào bóng thô bạo như vậy. Và đó là hành vi không nên tiếp tục xuất hiện. Hoàn toàn có thể hiểu được tâm trạng “của đau con xót” của ông Nghiêm. Nhưng cái sự “thất vọng” của ông dành cho cầu thủ mang thương hiệu HAGL khiến những người có trách nhiệm của đội bóng phố Núi phải suy nghĩ.

Và ngay lập tức, sau khi trận đấu kết thúc, khi các khán giả vẫn còn ngây ngất với màn trình diễn của Hà Nội thì trên trang fanpage của CLB HAGL đã dẫn lời của bầu Đức kèm theo nội dung kỷ luật đối với Tăng Tiến: “Hành vi bạo lực của trung vệ Tăng Tiến đối với cầu thủ Duy Mạnh là không thể chấp nhận được.

Trước mắt, CLB sẽ thi hành kỷ luật ngay lập tức không đăng ký Tăng Tiến thi đấu hết giai đoạn 1 V.League 2018. Giao Ban lãnh đạo, Ban huấn luyện CLB giáo dục cầu thủ Tăng Tiến và toàn đội nhận thức hành vi bạo lực và tôn trọng đối thủ. Thay mặt lãnh đạo CLB HAGL và toàn thể đội bóng, chúng tôi gởi lời xin lỗi chân thành đến cầu thủ Duy Mạnh, CLB Hà Nội và toàn thể NHM bóng đá cả nước”.

Và cũng vì điều này mà dư luận lại dậy sóng tranh cãi. Có ý kiến cho rằng việc CLB HAGL đưa ra án phạt đối với cầu thủ của mình như thế là quá nặng. Bởi điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và thậm chí là tương lai cầu thủ. Bởi một cầu thủ cống hiến cho đội bóng nhưng chỉ vì quyết liệt thái quá đã bị chính đội bóng của mình kỷ luật sẽ mang đến nhiều hệ luỵ. Điều thấy rõ nhất là nó khiến cầu thủ không những phải nghỉ một thời gian dài ảnh hưởng chuyên môn mà còn ảnh hưởng phần nào về mặt tâm lý.

Nhiều người cho rằng, đá bóng chứ không phải đi múa. Việc HAGL xử lý như vậy, các cầu thủ còn lại ai dám chơi quyết liệt. Và điều này có thể ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích đội bóng HAGL. Như HLV Chu Đình Nghiêm chia sẻ thì suy cho cùng, bóng đá đẹp nhưng phải mang lại hiệu quả nếu không như vậy làm sao giữ được khán giả.

Tuy nhiên, theo quan điểm của CLB đưa ra thì hình thức kỷ luật cho Tăng Tiến để giữ bản sắc “đẹp” cho đội bóng. Bởi ai cũng biết HAGL không chỉ xây dựng lối chơi kỹ thuật đẹp mắt mà còn là cái đẹp trong ứng xử, trong thái độ thi đấu và cả tinh thần “fair play” trong các pha bóng trên sân cỏ. Những cầu thủ HAGL vì thế vẫn được biết đến không chỉ tài năng mà còn cả đạo đức. Thế nên việc Tăng Tiến nhận án phạt phần nào có thể hiểu.

Thậm chí bầu Đức còn tuyên bố rằng: “Tăng Tiến không cố ý cũng không chấp nhận được. Trước mắt, tôi cho nghỉ hết lượt sau đó mới xem xét lại. Cần thiết thì tôi cho nghỉ luôn. Vì trường hợp này với cá nhân tôi là không được. Ở đây, tôi không nói đến chuyện ảnh hưởng hình ảnh CLB gì hết. Tôi đã tuyên bố không chấp nhận bạo lực. Nếu không xử thì tôi xem như đồng ý với chuyện đá bạo lực à. Duy Mạnh đá ra sao thì tôi không biết nhưng lính của tôi sai thì tôi phải xử trước”.

Thực ra, câu chuyện ở đây cần nhìn nhận một cách khách quan rằng việc cầu thủ của một đội bóng thi đấu mắc lỗi, nhận án phạt từ chính CLB của mình là chuyện rất bình thường. Và nếu án phạt đó xuất phát từ việc giữ gìn chính truyền thống, bản sắc của đội bóng thì lại càng ủng hộ.

Tuy nhiên, nếu đơn giản câu chuyện này vì mục đích truyền thông thì đó là điều rất đáng buồn. Nó sẽ dẫn đến nhiều hệ luỵ xấu, thậm chí có thể huỷ hoại sự nghiệp một cầu thủ. Nhiều người đặt ra giả thuyết: Nếu Công Phượng, Xuân Trường hay những công thần của U23 và HAGL mắc lỗi tương tự thì sao?

Hy vọng Tăng Tiến chỉ là nạn nhân của chính phút không làm chủ được bản thân, là nạn nhân của bản sắc chứ tuyệt nhiên không phải là nạn nhân của một chiêu trò truyền thông.      

Án phạt tranh cãi

Sau khi HAGL ra án phạt với Tăng Tiến, rất nhiều ý kiến cho rằng đó là án phạt nặng, có phần vô lý. Tiền vệ Thành Lương nói rằng: “Sau trận đấu, tôi có xem thông tin này qua báo chí, bản thân tôi nghĩ đây là một án phạt có phần vô lí của HAGL. Nó chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tương lai và sự nghiệp của một cầu thủ trẻ như Tăng Tiến.

Tôi không bao che cho các hành vi đá xấu, đá bạo lực nhưng trong thời điểm căng thẳng của trận đấu, có lẽ Tăng Tiến đã không giữ được bình tĩnh. Trong bóng đá thì khó tránh được những lỗi như vậy và đó là một phần của bóng đá. Quan trọng, cậu ấy nhận ra lỗi lầm của mình. Nếu cầu thủ đá sai, đá láo hay đá thô bạo thì đã có trọng tài trên sân xử lý. Nếu nghiêm trọng có thể chiếu theo quy định kỷ luật để nhận thêm án phạt từ Ban kỉ luật VFF.

Việc của CLB là hướng cầu thủ tới một lối chơi đẹp mắt, cống hiến nhưng cũng cần bảo vệ cầu thủ của mình. Phạt nặng cầu thủ như một cách răn đe như vậy, theo tôi không nên và chưa chắc có ý nghĩa răn đe, giáo dục. V.League mới chỉ diễn ra được 4 vòng đấu, việc Tăng Tiến nghỉ hết lượt đi, tôi nghĩ sẽ khá thiệt thòi cho Tiến chỉ với một pha vào bóng bởi một khoảnh khắc mất kiểm soát”.

Đ.T

Hưng Hà
.
.
.