Vòng chung kết World Cup U.20 thế giới:

Không ngại "điểm huyệt", không ngại "tung chiêu"

Thứ Bảy, 27/05/2017, 05:47
Có một điều rất lạ là HLV trưởng của các đội ở bảng E, vòng chung kết World Cup U.20 năm nay đều không ngại công khai "điểm huyệt" đối thủ trước giới truyền thông.

Mở đâu cho màn "điểm huyệt" này chính là HLV trưởng U.20 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn. Trước trận U.20 Việt Nam - U.20 Pháp ông Tuấn nói với các phóng viên Việt Nam: Chúng tôi sẽ đá lăn xả, hết mình, chứ không đá hời hợt như Honduras. Chắc chắn là trước đó, ông Tuấn đã xem trọn vẹn 90 phút Pháp - Honduras, và đánh giá, bên cạnh sự chênh lệch quá lớn về đẳng cấp, cái thua 0-3 của Honduras đến từ cả thái độ, tinh thần thi đấu.

Có lẽ, ông Tuấn "vô tình" đưa ra những nhận xét về Honduras là để kích tướng các học trò của mình, và nếu đúng vậy đó là một màn kích tướng thành công. Bởi lẽ mặc dù thua Pháp 0-4 nhưng đấy là một trận đấu các học trò của ông Tuấn không hề vỡ trận, cũng không hề sụp đổ tinh thần. Cả 4/4 bàn thua đều đến từ những tình huống bất khả kháng, khi đối thủ cầm bóng, phối hợp, dứt điểm quá xuất sắc.

Có một điều thú vị là sau trận Việt Nam - Pháp, khi cánh nhà báo đề nghị HLV trưởng U.20 Pháp, ông Ludovic Batelli đánh giá về sự giống và khác nhau giữa Việt Nam với Honduras thì vị HLV này cũng nói rất thẳng thắn rằng: "Theo tôi, cầu thủ Honduras có thể lực, tốc độ tốt hơn. Họ đã từng tạo ra rất nhiều khó khăn cho chúng tôi". Rồi ông này bảo: "Nếu Honduras thắng New Zealand, Việt Nam rất khó có cơ hội đi tiếp".

Ai cũng biết là sau đó 1 giờ, Honduras không những không thắng New Zealand như tiên liệu của Batelli, mà còn thua 1-3, một trận thua cho thấy sự bất lực toàn diện trước một New Zealand được tổ chức cực kỳ chặt chẽ. Thế là lại đến lượt HLV trưởng New Zealand, ông Darren Bazeley "bị" giới phóng viên đề nghị đánh giá về hai đội Honduras - Việt Nam.

Trước đó New Zealand hoà Việt Nam trong một trận đấu mà họ đã phải trải qua 45 phút đầu tiên khá vất vả. Và cứ theo cái logic này mà suy luận thì nhiều khả năng ông Darren Bazeley sẽ đánh giá Việt Nam cao hơn Honduras. Hoặc giả, ông sẽ nói xã giao như thói quen xã giao của phần lớn những HLV khác trong thế giới bóng đá này: Hai đội có sức mạnh tương đương.

Cầu thủ U.20 Việt Nam (phải) tỏ ra khá thoải mái sau trận đấu với Pháp - đội mạnh nhất bảng E.

Nhưng không, chẳng cần nghĩ ngợi nhiều, Bazeley thủng thẳng bảo: "Chúng tôi hoà Việt Nam rồi thắng Honduras, đó không phải là vì đối thủ sau yếu hơn đối thủ trước, mà vì trận sau chúng tôi đá tốt hơn trận trước. Trận đầu tiên ở một giải đấu như World Cup bao giờ cũng khó khăn, và tôi thừa nhận đấy là trận đấu chúng tôi đã gặp phải hàng loạt vấn đề. Nhưng ở trận thứ hai thì chúng tôi đã trở lại".

Rồi ông Bazeley nói thêm: "Khách quan nhìn nhận, tôi nghĩ Honduras có đẳng cấp nhỉnh hơn so với Việt Nam. Họ thua chúng tôi chẳng qua vì đấy là trận đấu họ đánh mất mình mà thôi".

Tới đây có thể nhìn thấy một mẫu số chung, sau khi lần lượt gặp Việt Nam và Honduras, cả hai HLV trưởng của các đội U.20 Pháp, U.20 New Zealand đều đánh giá Honduras mạnh hơn Việt Nam. Rõ ràng, đấy là những đánh giá rất sòng phẳng, thẳng thắn. Từ những đánh giá này, có thể thấy 90 phút gặp Honduras là 90 phút rất khó khăn với thầy trò Hoàng Anh Tuấn.

Ông Tuấn đặt mục tiêu phải thắng, vì chỉ có giành chiến thắng thì mới có cơ hội trở thành một trong những đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất vòng bảng (cơ hội đoạt vị trí thứ nhì bảng E, sau Pháp gần như không tưởng), giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp.

Hẳn nhiên, các học trò của ông Tuấn phải quyết thắng để thực hiện bằng được dấu mốc lịch sử này. Và còn phải quyết thắng còn để chứng minh cả hai ông HLV của Pháp lẫn New Zealand đều sai khi đã đánh giá mình thấp hơn... Honduras.

Thời tiết có thể ảnh hưởng tới phong độ của U.20 Việt Nam

Sau gần 2 giờ di chuyển bằng xe buýt, chiều qua U.20 Việt Nam đã có mặt ở thành phố Jeonju - nơi sẽ diễn ra trận Việt Nam - Honduras vào chiều mai. So với Cheonan - nơi toàn đội gắn bó từ đầu giải đến giờ, thành phố Jeonju nhiều gió, và lạnh hơn. Không loại trừ khả năng thay đổi thời tiết đột ngột có thể làm ảnh hưởng tới phong độ của các cầu thủ.

Tuy nhiên có một tin vui lớn là ban huấn luyện đã bất ngờ cho phép toàn đội sử dụng các thiết bị điện tử, thay vì "thiết quân luật" như thời gian qua. Lập tức, các cầu thủ trẻ sử dụng laptop, điện thoại di động để vừa liên lạc với người thân ở nhà, vừa  đọc và nghe những gì báo giới viết về mình những ngày qua. Nhìn chung, tâm lý toàn đội rất thoải mái.

HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn cũng cười nhiều hơn. Tất cả xác định sẽ chơi một trận sống mái với Honduras để ghi lại dấu ấn của mình trong lần đầu tiên tham dự một giải đấu tầm cỡ thế giới như thế này. 


Hiếu Hà
.
.
.