Hàng loạt tuyển thủ Việt Nam chấn thương:

Khoảng trống về công tác y học thể thao

Chủ Nhật, 08/03/2020, 08:44
Hàng loạt tuyển thủ quốc gia dính chấn thương, đó là câu chuyện khiến cho HLV Park Hang-seo đang rất đau đầu khi chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022. Một lần nữa, công tác y học của thể thao Việt Nam lại được nhắc đến với nhiều khoảng trống.

Mỗi đời thầy ngoại đến làm việc với bóng đá Việt Nam đều chỉ ra những yếu điểm cơ bản trong cách làm bóng đá của chúng ta - những vấn đề cần khắc phục nếu muốn các đội tuyển quốc gia (ĐTQG) tốt lên.

Dưới thời HLV Miura, ĐTQG và U23 Việt Nam thường gặp “bão” chấn thương với phương pháp huấn luyện kiểu “nhồi” thể lực của ông thầy người Nhật. Thế nhưng, đi kèm với đó là công tác y tế không tốt khiến nhiều cầu thủ phải chia tay ĐT. Chính HLV Miura cũng nhiều lần phàn nàn về công tác y tế ở Việt Nam.

Việc các bác sĩ ở CLB chẩn đoán không chính xác, thậm chí chấp nhận để cầu thủ thi đấu khi chấn thương chưa dứt điểm dẫn đến việc lên đội tuyển gặp những sự cố đáng tiếc. Và công tác y tế của chính các đội tuyển cũng không thực sự đảm bảo khiến ông phải về nước mang theo một chuyên gia sang làm việc.

Sau này, dưới thời HLV Hữu Thắng, ông cũng nhiều lần phàn nàn về công tác y tế. Đặc biệt, sau thất bại của ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2016, ông Thắng  đã “trút giận” lên đội ngũ y tế khi không chẩn đoán chính xác và chữa trị kịp thời chấn thương của Tuấn Anh khiến tuyển Việt Nam mất đi một quân bài chiến thuật quan trọng.

Việc HLV Hữu Thắng chỉ trích đội ngũ y tế ở đội tuyển ngay trong buổi gặp gỡ của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với các VĐV đã khiến công tác y tế sau này được chú trọng hơn.

Thế nhưng, vấn đề nằm ở chỗ, chính, chuyên gia thể lực, đội ngũ y tế cũng không có những thông số cụ thể về từng cầu thủ để có thể đưa ra những  kết luận chính xác. Cũng vì thế mà HLV cũng không có được phương pháp huấn luyện phù hợp.

Duy Mạnh là một trong những ca chấn thương mới nhất. Ảnh: D.A.

Điển hình nhất là Tuấn Anh, chấn thương đầu gối của cầu thủ này đã gần như mãn tính khi được chữa trị theo những cách khác nhau và qua tay nhiều bác sĩ khác nhau, đã tạo ra những chấn thương tái phát liên miên khiến tiền vệ này lỡ hẹn với nhiều giải đấu lớn. Thậm chí, Tuấn Anh có thể mất cả sự nghiệp.

Trong đợt tập trung của đội tuyển U23 Việt Nam chuẩn bị cho giải ASIAD 18, huấn luyện viên Park Hang-seo từng chia sẻ rằng từ U23 đến đội tuyển quốc gia không có một số liệu gì ghi chép về tình hình thể lực của các cầu thủ. Thậm chí, ghi chép về chấn thương chúng ta cũng không có. Để đánh giá tình hình các cầu thủ, chúng ta phải có số liệu, nhưng hiện nay chúng ta đang thiếu điều này.

Cụ thể về tình hình thể lực từng cầu thủ, tình hình chấn thương và lịch sử chấn thương của cầu thủ đó. Chúng ta cũng thiếu luôn những ghi chép về lịch sử những vị trí mà các cầu thủ từng thi đấu. Chúng ta không có một ghi chép cụ thể nào.

Nếu chúng ta không ghi chép lại, thì những huấn luyện viên làm việc sau đó phải làm lại từ đầu. Họ không biết được lịch sử các thông số về cầu thủ đó như thế nào.

Ông Park cũng chia sẻ rằng trong thời gian làm việc ở đây, ông sẽ cố gắng hoàn thiện vấn đề này. Mặc dù không thể hoàn thiện nhất nhưng chắc chắn phải có đầy đủ số liệu về tình hình chấn thương, sức khoẻ và tình hình thể lực các cầu thủ. Từ dữ liệu đó sẽ có phương án riêng cho từng cầu thủ cũng như kế hoạch tập luyện. Đấy cũng là căn cứ để chúng ta lựa chọn cầu thủ.

Trao đổi về vấn đề này, bác sỹ Nguyễn Trọng Thuỷ - Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội cho rằng: “Đây cũng là vấn đề trăn trở của chúng tôi. Thực tế, chuyên môn của bác sỹ và cơ sở vật chất tại Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được, không khác xa so với thế giới quá nhiều đâu. Chỉ có điều là sự quá tải trong các bệnh viện khiến cho khả năng thành công trong một ca phẫu thuật và sự phục hồi giảm đi.

Đúng vậy. Tôi chỉ ra một vấn đề đơn giản, ở các nước phát triển, số lượng bệnh viện có cơ sở vật chất, bác sỹ tốt rất nhiều và trải dài trên tất cả các địa phương. Họ không có sự quá tải. Một ngày họ chỉ thực hiện vài ca phẫu thuật nên khả năng vô khuẩn tốt hơn nhiều.

Trên thực tế, tôi có đưa các vận động viên, các cầu thủ đi nước ngoài phẫu thuật như: Công Phượng tại Qatar, Bùi Tiến Dụng tại Đức. Ở đó, các bác sỹ giỏi và các khoa, phòng nhiều. Ở đó, mỗi bác sỹ chỉ trực tiếp quản lý, theo dõi cho 1-2 bệnh nhân. Với các bác sỹ làm ít, chuyên khoa sâu sẽ tốt hơn.

Ở Việt Nam, việc thực hiện các ca phẫu thuật dây chằng chéo nhiều bệnh viện làm rất tốt, trừ những ca phức tạp hơn như tổn thương sụn chêm hoặc nhiều tổn thương khác thì chúng ta hạn chế”.

Thực tế, việc một loạt các tuyển thủ chấn thương liên tiếp thời gian qua như: Tuấn Anh, Xuân Mạnh, Văn Đức, Xuân Trường, Duy Mạnh, Đình Trọng… cũng diễn ra ở những thời điểm khác nhau. Các ca chấn thương gặp phải xuất phát từ việc quá tải do thi đấu nhiều mặt trận, động tác sai kỹ thuật, cách dùng người của các câu lạc bộ, do chính các bác sĩ thể thao Việt Nam... Thế nhưng, câu chuyện ở đây là sự điều trị và hồi phục đang là vấn đề nan giải khi nền y học Việt Nam chưa thể đáp ứng.

HLV Park Hang-seo đang chuẩn bị cho 3 trận đấu quan trọng ở vòng loại thứ 2 – World Cup 2022. Đây cũng là thời điểm mà số ca chấn thương của đội tuyển gia tăng, trở thành vấn đề khá nhạy cảm. Đã đến lúc, chính VFF  cần có sự quản trị hồ sơ chấn thương của các cầu thủ một cách hệ thống.

Trận lượt về play-off Olympic 2020 diễn ra trên sân không khán giả

VFF thông báo, trận lượt về play-off Olympic Tokyo 2020 trên sân Cẩm Phả của đội tuyển nữ Việt Nam sẽ không có khán giả.

VFF sẽ không tổ chức bán vé trận đấu này do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Ban tổ chức cũng khuyến cáo các khán giả không đến khu vực xung quanh sân vận động Cẩm Phả.

Tổng thư ký Lê Hoài Anh cho rằng đây là quyết định rất khó khăn từ phía ban tổ chức cũng như VFF và cũng là thiệt thòi cho 2 đội bóng. Tuy nhiên, đá không khán giả là điều cần thiết ở thời điểm hiện tại do khách quan.

Ở trận play-off lượt đi diễn ra chiều 6-3, Australia với sức mạnh vượt trội đã thắng thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung 5-0. Trận lượt về sẽ diễn ra lúc 18h00 ngày 11-3 trên sân Cẩm Phả.

H.H.

Hưng Hà
.
.
.