Khi người ta trưởng thành

Thứ Hai, 24/07/2017, 08:17
Hình ảnh những cầu thủ U.15 Việt Nam chững chạc trên chấm luân lưu 11m và nghẹt thở vượt qua Thái Lan ngay trên đất Thái Lan gợi lên thật nhiều suy nghĩ. Nó một lần nữa cho thấy ở lứa tuổi U, bóng đá Việt Nam luôn trình làng những thế hệ đầy hứa hẹn. 


Hành trình vô địch Đông Nam Á của U.15 Việt Nam năm nay trải qua 7 trận thắng liên tiếp. Trong số 7 trận thắng đó, có những chiến thắng nhọc nhằn trước những đối thủ bị đánh giá là dưới cơ như Campuchia, Brunei, ở một thời điểm mà hàng loạt cầu thủ chưa thể thi đấu với một tâm lý thông thoáng nhất. Nhưng khi vấn đề tâm lý được giải quyết thì chúng ta thắng từ đối thủ số 1 ở vòng bảng là Malaysia đến đội bóng chiếu trên Australia ở bán kết và cuối cùng là chủ nhà Thái Lan ở chung kết. 

Sau trận chung kết thì chính ông thầy người Tây Ban Nha của Thái Lan đã dành những lời khen lớn cho thầy trò Việt Nam, rằng U.15 Việt Nam đã có 90 phút thi đấu tự tin, gây rất nhiều khó khăn cho họ, và rằng những gì các cầu thủ trẻ Việt Nam thể hiện trên chấm 11m (đá trúng cả 4/4 quả) thật đáng khen. 

Trao đổi với báo giới, HLV trưởng Vũ Hồng Việt cho biết sau chức vô địch này mục tiêu tiếp theo của Đội tuyển là phải đá thật tốt vòng bảng U.16 châu Á tại Mông Cổ tới đây.

U.15 Việt Nam đã có một kỷ niệm tuyệt đẹp trên đất Thái. 

Nhắc tới hai tiếng "U.16" chắc chắn người hâm mộ bóng đá Việt Nam không thể không nhớ tới lứa U.16 của Văn Quyến, Như Thuật, Ánh Cường, Lâm Tấn... tại vòng chung kết U.16 châu Á 17 năm về trước. Lứa cầu thủ trẻ ấy xuất sắc tới nỗi sau khi trở thành 1 trong 4 đội U.16 mạnh nhất châu Á họ đã từng được VFF tính toán đưa vào một kế hoạch đào tạo đặc biệt. 

Nhưng đáng buồn là khi từ những cầu thủ U.16 trở thành những cầu thủ trưởng thành, lứa cầu thủ này người thì bị thui chột chuyên môn, người thì dính vào tiêu cực. Và đấy chính là ví dụ sống động cho việc các cầu thủ U Việt Nam có thể rất tài năng, nhưng chỉ vài năm sau lại dễ dàng đánh mất mình. Mọi chuyện được lý giải ở việc  môi trường đào tạo cầu thủ trẻ Việt Nam trong nhiều năm kéo dài luôn xuất hiện đầy rẫy tiêu cực và cạm bẫy.

Với lứa U.15 vừa vô địch Đông Nam Á bây giờ thì sao? Nhìn vào thành phần Đội tuyển sẽ thấy có tới 6 cầu thủ của Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF), 6 cầu thủ của Viettel, 4 cầu thủ của Hà Nội - những trung tâm đào tạo bóng đá trẻ luôn chú trọng tới việc xây dựng một nền tàng văn hoá, bên cạnh nền tảng chuyên môn cho các "sản phẩm" của mình. Những trung tâm đào tạo trẻ khác có quân trong Đội tuyển đợt này như Sông Lam, Bình Dương, Nam Định, Đà Nẵng... thời gian qua cũng đã thay đổi rất nhiều. Ở đấy không còn là một thế giới dễ sa ngã như những gì mà lứa Văn Quyến, Quốc Vượng ngày xưa từng nếm trải.

Tuy nhiên sự thay da đổi thịt của các trung tâm đào tạo trẻ không phải yếu tố duy nhất đảm bảo các cầu thủ có được một môi trường sạch. Hãy thử tưởng tượng xem, sau này trưởng thành, tham gia một sân chơi V.League đầy rẫy bạo lực và những chuyện phức tạp ngoài bóng đá, có bao nhiêu cầu thủ vẫn giữ được tài năng và giá trị của mình? Khi lứa U.19 Hoàng Anh Gia Lai JMG của những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... trình làng, ông bầu Đoàn Nguyên Đức từng có ý định "bốc" cả lứa này sang chơi ở giải vô địch quốc gia Singapore là vì thế.

Chúng ta vui mừng với một chức vô địch đầy thuyết phục của U.15 Việt Nam, và cố hy vọng vài ba năm nữa, khi đã là những cầu thủ trưởng thành, dấn thân vào V.League thì những tài năng mới nhú hôm nay sẽ tiếp tục tỏa sáng.                                  

Vòng loại giải U.23 châu Á 2018: Thua Hàn Quốc 1-2, U.22 Việt Nam đứng nhì bảng

Đúng như những gì phát biểu trước trận, HLV Nguyễn Hữu Thắng tung vào sân một đội hình thiên về tấn công với tư tưởng đá ăn miếng trả miếng trước đối phương. Nhưng trong lúc chưa kịp tận dụng những cơ hội được tạo ra thì U.22 Việt Nam đã để thua bàn sau một tình huống để vuột bóng rất đáng tiếc của thủ thành Tiến Dũng. 

Hơn 30 phút sau, từ một pha đi bóng đột biến vào trung lộ rồi dứt điểm của Công Phượng, chúng ta có bàn gỡ hoà 1-1. Tuy nhiên, khi hiệp 1 chỉ còn 4 phút thì chúng ta lại thua bàn thứ hai trong một tình huống 3 cầu thủ của mình chống lại 4 cầu thủ đối phương.

Sang hiệp 2, HLV Nguyễn Hữu Thắng lần lượt tung các cầu thủ mới vào sân, đẩy đội hình lên cao tìm bàn gỡ hoà, nhưng rốt cuộc lại không tạo ra được cơ hội thực sự đáng kể nào. Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-1 nghiêng về Hàn Quốc. Với kết quả này, U.23 Việt Nam chỉ đứng thứ 2 tại bảng I, nhưng với 6 điểm, ghi 13 bàn thắng, chỉ để lọt lưới 2 bàn, nhiều khả năng U.22 Việt Nam sẽ trở thành một trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất để giành vé tham dự VCK U.23 châu Á vào năm tới. Phát biểu sau trận đấu hôm qua, HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng cho biết mặc dù mục tiêu điểm số không hoàn thành nhưng ông hài lòng với cả chuyên môn lẫn tinh thần thi đấu hết mình của các học trò.

Tuấn Thành

Đừng chỉ lấy Thái Lan làm thước đo

Đứng trước câu hỏi: "Sau khi U.15 Việt Nam thắng Thái Lan, đến bao giờ đẳng cấp của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam mới có thể vượt Thái Lan?", HLV Hoàng Anh Tuấn - người tham gia Đội tuyển U.15 Việt Nam tại giải vô địch Đông Nam Á đã có quan điểm như trên.

Ông Tuấn phân tích cụ thể: "Đúng là bóng đá Thái Lan có nhiều điểm hơn ta, và ta cần học, nhưng theo tôi Thái Lan chưa là gì ở đấu trường châu lục. Do vậy nếu chỉ thấy Thái Lan là thước đo thì tôi nghĩ chúng ta cũng chỉ có thể quanh quẩn, chứ khó nâng tầm mình lắm". Theo ông Tuấn, ở châu Á thì Nhật Bản, Hàn Quốc là hai cái đỉnh lớn, và bóng đá Việt Nam nên lấy đó là thước đo cho mình.

Ngọc Anh
           

Hiếu Hà
.
.
.