Khi “lò” Hoàng Anh không còn “hàng tuyển”

Chủ Nhật, 01/04/2018, 10:49
U19 Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã thất bại ở giải U19 Quốc tế 2018 khi chỉ có được 1 điểm và xếp 4/5 đội. Trước đó, đội bóng này bị loại khỏi vòng bảng của giải U19 Quốc gia. Một dấu hỏi cho chất lượng đào tạo khoá 3 của Học viện Bóng đá từng là số 1 Việt Nam được đặt ra.  


Học viện HAGL đã rất tự hào khi trình làng lứa cầu thủ khoá 1 với những tên tuổi nổi bật như: Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Thanh, Hồng Duy… Đây là lứa cầu thủ từng tạo ra cơn sốt lớn cho bóng đá Việt Nam tại giải U19 Đông Nam Á 2014 khi làm nòng cốt trong màu áo U19 Việt Nam. 

Lối chơi kỹ thuật, ăn ý với những pha ban bật, phối hợp như trong sách giáo khoa đã làm mê hoặc hàng triệu trái tim người hâm mộ. Và sau đó, U19 HAGL cũng lên ngôi vô địch U21 Quốc tế 2014 tại Cần Thơ. 

Một năm sau đó, cũng chính lứa cầu thủ ấy tiếp tục giành chức vô địch của giải đấu này tại TP HCM. Các cầu thủ HAGL đã cho thấy họ là những sản phẩm chất lượng của Học viện khóa 1. Nhiều cầu thủ trưởng thành từ lứa này đã đóng vai trò lớn trong màu áo U23 Việt Nam tạo nên kỳ tích ở giải U23 Châu Á. 

Các cầu thủ HAGL khoá 3 chưa được như kỳ vọng. Ảnh: VFF

Chìa khoá thành công của lứa cầu thủ khoá 1, 2 này do các em đều là “hàng tuyển” chất lượng khâu đầu vào với gần 20.000 ứng viên, được đầu tư và dạy dỗ một cách căn cơ, bài bản y chang mô hình của Arsenal JMG. 

Đấy là thời điểm mà HAGL gần như dồn toàn lực để đầu tư cho lứa trẻ. Tuy nhiên, đến khoá 3 thì dường như HAGL đã không cho ra lò được một “hàng tuyển” nổi bật nào. 

Sau giải U23 Châu Á 2018, bầu Đức từng tuyên bố rằng khoá 3, 4 sẽ có nhiều cầu thủ hay. Chỉ 3-4 năm nữa, HAGL sẽ xuất hiện nhiều cầu thủ hay hơn Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Thế nhưng, thực tế đã chứng minh, lứa cầu thủ này đã không tốt như mong đợi, so với thế hệ đầu của HAGL thì lại kém xa.  

HLV Graechen, người vẫn được các cầu thủ HAGL gọi là thầy Giôm, cho biết: “Các cầu thủ sợ chơi bóng, không dám tổ chức lối chơi, không duy trì được tính kỷ luật. Lứa cầu thủ khóa 3 hoàn toàn không bằng khóa I, 2 của Công Phượng, Văn Toàn… Các cầu thủ U19 hiện tại tập cùng tôi ít hơn, tư duy chơi bóng vì thế cũng không bằng thế hệ đàn anh…”.

Cũng theo thầy Giôm thì ông đã không được đào tạo lứa cầu thủ này ngay từ đầu. Bởi lẽ, sau màn ra mắt thành công của lứa cầu thủ khoá 1, 2, ông thầy người Pháp đã chuyển từ vai trò thầy giáo sang một HLV đánh trận. Ông đã cùng lứa cầu thủ khoá 1 tham dự các giải đấu lớn nhỏ trong nước, quốc tế. 

Đặc biệt là thầy Giôm đã dẫn dắt chính lứa cầu thủ ấy tham dự V.League 2015. Do đó mà kế hoạch huấn luyện từ đầu của lứa cầu thủ khoá 3 đã không có dấu ấn của ông. 

Một vấn đề lớn là ngay ở khâu đầu vào, HAGL đã không còn có nhiều “hàng tuyển” như trước nữa. Bởi lẽ nhiều địa phương có đội bóng chuyên nghiệp đã có chính sách giữ chân tài năng trẻ. 

Cùng với đó, các trung tâm bóng đá lớn khác như Hà Nội, PVF, Viettel… đã cạnh tranh với Học viện HAGL về việc chiêu mộ tài năng. 

Được biết, khóa 3 của Học viện HAGL lúc đầu chỉ tuyển được 4 em. Sau đó HAGL mới bổ sung thêm 10 cầu thủ nữa ở hai đợt tuyển sinh tiếp theo để đi vào chương trình đào tạo. Bên cạnh đó, lứa cầu thủ khoá 3 của HAGL thường bị xáo trộn khi thi đấu chung với các cầu thủ từ lớp năng khiếu HAGL. 

Điều này đã khiến cho sự kết dính trong lối chơi không được như lứa cầu thủ trước đây. Cho đến thời điểm hiện tại, các cầu thủ ở khoá 3, 4 chỉ có thời gian ăn tập cùng nhau chưa đến 5 năm. Ngoài ra, theo thầy Giôm thì sự khác biệt lớn nữa là khóa 1của học viện được đi nước ngoài, châu Âu thi đấu cọ xát với những đối thủ mạnh nên học hỏi phát triển nhanh. 

Theo chuyên gia Nguyễn Văn Vinh thì HAGL phải tham dự tất cả các giải trẻ để tránh việc vi phạm quy chế của VFF. Do lực lượng có hạn nên nhiều cầu thủ trẻ được đẩy lên, HAGL thường thi đấu trong tình trạng thua kém đối thủ 1-2 tuổi. Đây là điều sẽ khiến các cầu thủ thua kém đối thủ thực lực một cách đáng kể. 

Các cầu thủ thậm chí còn chưa hoàn thành chương trình học ở HAGL đã ra thi đấu khiến cho các em bị xáo trộn khá nhiều giữa các bài học, bài tập và chiến thuật thi đấu. Đào tạo trẻ từng là niềm tự hào của bầu Đức và Học viện HAGL. Thế nhưng, bây giờ chính họ đang thiếu cả những “hàng tuyển” ở khâu đầu ra và đầu vào. 

Trả lời báo chí, HLV U19 Việt Nam Vũ Hồng Việt nói rằng, ông chỉ lấy được 1 cầu thủ của U19 HAGL. Đây rõ ràng là một lời cảnh tỉnh cho công tác đào tạo trẻ của đội bóng phố Núi. 

Hy vọng, lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… không chỉ là phút loé sáng bất thường của công tác đào tạo trẻ tại HAGL. 

Nếu tiếp tục làm bóng đá căn cơ, bài bản, chắc chắn bầu Đức sẽ không dễ “ngủ quên” với những trái ngọt đầu mùa. 

Hưng Hà
.
.
.