Khi bầu Đức than thở chuyện “một ông chủ nhiều đội bóng”

Thứ Hai, 08/07/2019, 08:06
Bầu Đức đã bất ngờ xới lại chuyện 1 ông chủ liên quan đến nhiều đội bóng. Đó là câu chuyện đã được đề cập đến cả chục năm nay như một bài toán chưa có lời giải đáp.


Bên lề lễ ra mắt của tiền đạo Công Phượng và CLB Sint Truiden (Bỉ), bầu Đức đã bất ngờ có phát ngôn sốc về cuộc đua vô địch V.League 2019. Ông nói: “Tôi khẳng định luôn rằng TP.HCM không thể nào vô địch được V.League năm nay vì 1 CLB sẽ rất khó có thể đối đầu đầu với 5 đội bóng”.

Dù không chỉ đích danh những đội bóng nào và ông bầu nào, thế nhưng phát ngôn của bầu Đức đã khiến làng bóng đá xôn xao và đều nghĩ đến bầu Hiển. Bởi trong quá khứ, bầu Hiển từng là chủ đề “nóng” khi bị cho rằng cùng lúc sở hữu nhiều đội bóng. Còn hiện tại thì ông là người liên quan đến nhiều đội bóng trong cả tư cách nhà tài trợ đến một “cổ động viên đặc biệt” .

Bầu Hiển được cho là liên quan đến 4 đội bóng ở V.League là: Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam và Sài Gòn. Thế nhưng, về mặt pháp lý thì bầu Hiển không đứng tên là chủ sở hữu. Thanh tra VFF và Bộ VHTDL từng vào cuộc nhưng không thể đưa ra kết luận vì bầu Hiển không đứng danh sở hữu mà chỉ là nhà tài trợ.

Bầu Đức lại phát ngôn gây chú ý. Ảnh: Đ.T.

Khán giả từng bắt gặp hình ảnh ông bầu của Hà Nội từng xuống sân tặng tiền cho Sài Gòn trong trận đấu tại Hàng Đẫy, hay trong lễ mừng chức vô địch V.League 2017 của Quảng Nam, ông cũng xuất hiện với phần quà là 8 tỷ tiền thưởng. Điều đó không khiến nhiều người đặt câu hỏi về sự trong sáng của những “đội bóng an hem” có liên quan đến bầu Hiển.

Ngược dòng quá khứ, chức vô địch V.League 2012 của Đà Nẵng và vô địch V.League 2017 của Quảng Nam cũng để lại không ít những tranh cãi, thậm chí là tai tiếng. Năm 2012, Hà Nội (lúc đó là Hà Nội T&T), SHB Đà Nẵng và Xuân Thành Sài Gòn tạo thành cuộc đua quyết liệt tới ngôi vô địch cho đến tận vòng đấu cuối cùng.

Cục diện được tạo ra ở thời điểm quyết định là Hà Nội (46 điểm) chỉ cần đánh bại Xuân Thành Sài Gòn (45 điểm) thì sẽ vô địch mà không cần quan tâm đến các trận đấu khác. Trong khi đó, SHB Đà Nẵng (45 điểm) chỉ có thể vô địch với điều kiện thắng Ninh Bình, đồng thời cặp đấu giữa Hà Nội và Xuân Thành Sài Gòn kết thúc với tỉ số hoà.

Cuộc đối đầu giữa Hà Nội và Xuân Thành Sài Gòn đã khiến chính những người trong cuộc bức xúc. Bởi thay vì lao lên tấn công để giành chức vô địch, Hà Nội chơi với thế trận thủ hoà. Xuân Thành Sài Gòn bị cầm chân trước hàng phòng ngự có chủ đích của Hà Nội, mất chức vô địch. Còn SHB Đà Nẵng đã dễ dàng đánh bại Ninh Bình để lên ngôi vô địch.

Đến mùa giải 2017, Hà Nội cũng rơi vào thế quyết định chức vô địch của mình và cá đội bóng còn lại. Đội bóng thủ đô giành quyền tự quyết chức vô địch ở vòng cuối khi chiếm lợi thế hơn Quảng Nam và Thanh Hoá. Cả 3 đội bóng này đều có 45 điểm nhưng Hà Nội chiếm lợi thế về chỉ số phụ.

Đội bóng của bầu Hiển chỉ cần thắng sẽ đăng quang mà không cần quan tâm đến các trận đấu khác. Thế nhưng, Hà Nội đã để Quảng Ninh cầm hoà và chức vô địch thuộc về Quảng Nam đầy kịch tính, nhưng cũng có ý kiến lại giễu rằng nặng “tính kịch”.

Nguyên Tổng giám đốc VPF Cao Văn Chóng từng chia sẻ rằng: “Việc một ông chủ liên quan đến nhiều đội bóng là do yếu tố lịch sử để lại”. Thế nhưng, việc bỏ tên nhà tài trợ khỏi tên đội bóng cũng chưa thể khẳng định được đã xoá bỏ hoàn toàn câu chuyện một ông chủ liên quan nhiều đội bóng. Bởi câu chuyện tài trợ dưới mọi hình thức là điều mà chính VPF cũng không thể kiểm soát được.

Như câu chuyện ở mùa giải 2018, bầu Hiển từng tuyên bố treo thưởng Cần Thơ 3 tỉ nếu trụ hạng thành công. Đó là điều không thể khiến dư luận có thể tin tưởng vào sự trong sáng. HLV Văn Sỹ của Nam Định từng bức xúc và nói rằng, nếu như vậy thì hãy tổ chức một giải đấu trong nhà.

Ngày chia tay bóng đá Thanh Hoá, Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết cũng từng ám chỉ rằng “không thể vô địch khi chỉ có 1 đội bóng”. Đó là một ý mỉa mai đầy sâu cay mà có lẽ chỉ cần vậy khán giả cũng đủ hiểu đối tượng được nhắc đến.

Với bầu Đức, đôi khi những phát ngôn sốc được đưa ra chỉ mang tính ngẫu hứng, thế nhưng, câu chuyện về một ông chủ liên quan nhiều đội bóng, có lẽ sẽ khiến tất cả cùng suy ngẫm.

HLV Park Hang-seo triệu tập 18 cầu thủ U23 Việt Nam

HLV trưởng Park Hang-seo đã công bố danh sách 18 cầu thủ được triệu tập cho đợt tập trung ngắn hạn lần đầu tiên của tháng 7-2019.

Với mục đích vừa đảm bảo công tác chuyên môn cho ĐT U23 Việt Nam vừa cân bằng lợi ích cho các CLB có cầu thủ được triệu tập cho chiến dịch SEA Games 30, HLV Park Hang-seo quyết định thay vì tập trung dài ngày như thông lệ, ông sẽ tập trung ngắn hạn ĐT U23 Việt Nam trong giai đoạn các giải chuyên nghiệp đang diễn ra. Mỗi đợt tập trung trong giai đoạn này chỉ kéo dài 4 ngày.

Đợt tập trung ngắn hạn đầu tiên của ĐT U23 Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 8-7 đến ngày 11-7 tới tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF. Trong đợt tập trung này, đội sẽ có trận đấu tập với ĐT U18 Việt Nam hiện cũng đang đóng quân tại đây để chuẩn bị cho Giải vô địch U18 Đông Nam Á 2019.

Hưng Hà
.
.
.