Khi Chủ tịch câu lạc bộ ngồi ghế huấn luyện viên

Thứ Ba, 17/03/2020, 07:47
V.League 2020 đang gây chú ý bởi câu chuyện Chủ tịch CLB Sài Gòn Vũ Tiến Thành đã kiêm luôn cả ghế huấn luyện viên trưởng. Chuyện lạ thế nhưng không mới ở giải đấu vốn dĩ nhiều thị phi.


Sau vòng 1 V.League 2020, HLV Hoàng Văn Phúc bất ngờ chia tay Sài Gòn sau trận hoà không bàn thắng với Sông Lam Nghệ An. Nói về lý do chia tay,  ông Phúc chỉ chia sẻ đơn giản là không tìm được sự tiếng nói chung với các cộng sự. Ông Phúc không còn hạnh phúc ở Sài Gòn.

Thế nhưng theo Chủ tịch CLB Sài Gòn – ông Vũ Tiến Thành, thì kết quả hoà ở trận ra quân đã không đạt được như mục tiêu ban đầu. Bên cạnh đó, trong suốt giải tập huấn cho đến trận đấu đầu tiên ở vòng 1 V.League 2020, SCLB Sài Gòn dưới sự dẫn dắt của ông Hoàng Văn Phúc không có sự chuẩn bị tốt. 

Ông Thành nhấn mạnh, các cầu thủ ra sân trong trạng thái thả lỏng, không có sự quyết tâm cao dẫn đến kết quả không như ý. Đến đây thì tất cả đều hiểu rằng, việc HLV Hoàng Văn Phúc ra đi đều có nguồn cơn.

Chủ tịch Vũ Tiến Thành kiêm luôn vai trò huấn luyện viên trưởng của Sài Gòn ở V.League 2020. Ảnh: SGFC

Lật lại vấn đề, không khó để nhận ra sự thay đổi này. CLB Sài Gòn tiền thân là CLB Hà Nội, một đội bóng “anh em” của Hà Nội T&T (nay là CLB Hà Nội). Sau khi thăng hạng ở mùa giải 2016, khi chơi ở V.League mới chỉ được 4 vòng đấu đã được chuyển khẩu vào TP. Hồ Chí Minh, đổi tên thành Sài Gòn. Ai cũng biết đó là đội bóng của bầu Hiển, một đội bóng doanh nghiệp chứ không phải từ địa phương. Chính điều này đã khiến cho Sài Gòn luôn lạc lõng trong sự ghẻ lạnh của đa phần cổ động viên phía Nam.

Sau 4 mùa giải thăng trầm ở V.League, Sài Gòn đã được bán đứt cho các doanh nghiệp khác từ đầu năm 2020. Thực tế, việc bầu Hiển  dần rút khỏi sự ảnh hưởng của đội bóng này đã diễn ra từ trước đó sau khi cả cựu Chủ tịch CLB Nguyễn Giang Đông và HLV Nguyễn Đức Thắng chia tay. Sài Gòn sau đó chọn các ông Dương Nghiệp Khôi và cả “Siêu cò” Trần Tiến Đại. Ghế huấn luyện viên trưởng cũng thay đổi liên tục, sau Nguyễn Đức Thắng là đến Phan Văn Tài Em, Nguyễn Thành Công và  HLV Hoàng Văn Phúc.

Đến mùa giải 2020, khi Sài Gòn bổ nhiệm ông Vũ Tiến Thành ngồi vào vị trí Chủ tịch, đó được xem như một cuộc cách mạng ở thượng tầng đội bóng. Và thực tế, chuyện ông Phúc ra đi cũng là điều đã được dự báo từ trước khi CLB Sài Gòn có chủ mới và một ê-kip quản lý mới thì tất cả những người cũ cũng dần chia tay là điều tất yếu.

Thế nhưng, điều khiến tất cả chú ý là khi ông Phúc rời đi, ông Thành thay vì tìm HLV mới cho Sài Gòn thì đã kiêm nhiệm luôn cả vai trò này. Ngay sau khi ông Phúc chia tay, ông Thành đã xỏ giày vào sân tập với một tâm thế như có sự sẵn sàng từ trước.

Thực tế, cần thừa nhận ông Vũ Tiến Thành là người có chuyên môn bóng đá. Ông từng làm trợ lý ngôn ngữ cho nhiều đời HLV ngoại  của ĐT Việt Nam như: Weigang rồi Colin Murphy và Anferd Riedl, Henrique Calisto. Ông Vũ Tiến Thành từng dẫn dắt đội Bưu điện sau đó có thời gian làm trợ lý HLV cho HLV Nguyễn Thành Vinh ở đội Ngân hàng Đông Á. Năm 2005, ông Vũ Tiến Thành rút lui khỏi bóng đá sau khi liên quan đến vụ án mua bán độ.

Và cũng trong trận đầu tiên thay thế ông Hoàng Văn Phúc, Chủ tịch kiêm huấn luyện viên Vũ Tiến Thành đã có chiến thắng trước Đà Nẵng với tỉ số 4-1. Điều đáng nói là ở trận đấu này, các cầu thủ Sài Gòn đã chơi một cách máu lửa hơn hẳn so với trận ra quân.

Sau trận đấu này, ông Thành chia sẻ: “Trong bối cảnh thời gian gấp rút, tìm người không có nên tôi tạm thời ngồi vào ghế huấn luyện viên của đội bóng. Cũng may là ở bên Mỹ tôi cũng đã từng huấn luyện nên cũng không mấy khó khăn khi chỉ đạo Sài Gòn thi đấu ở trận đấu với Đà Nẵng, thậm chí còn cảm thấy thoải mái khi ngồi ghế huấn luyện viên đội bóng”.

Chuyện Chủ tịch thay thế huấn  luyện viên chắc chỉ có ở V.League. Điều bi hài là đây không phải chuyện mới mẻ ở giải đấu số 1 Việt Nam. Trong quá khứ,  người hâm mộ từng thấy bầu Kiên cầm sa bàn chỉ đạo cầu thủ Hà Nội ACB trước sự chứng kiến của HLV trưởng. HLV Lê Thuỵ Hải từng chia sẻ rằng việc ông thường phải báo cáo đội hình cho bầu Kiên 1 ngày trước khi trận đấu diễn ra. Chính việc can thiệp của ông bầu vào chuyên môn đã khiến cuộc chia tay sau đó diễn ra chóng vánh.

Gần đây nhất, tất cả không khỏi ngao ngán khi bầu Đệ trực tiếp cầm sa bàn chỉ đạo các cầu thủ Thanh Hoá ở mùa giải 2019. Đó cũng là thời điểm mà những lục đục đến từ thượng tầng đã khiến HLV Đức Thắng phải ra đi.

Sau hơn 20 năm V.League lên chuyên nghiệp nhưng vẫn chưa xoá đi được những chuyện bi hài như thời sơ khai. Không ai phủ nhận chuyên môn của ông Vũ Tiến Thành. Thế nhưng, cần xác định vai trò của ông ở Sài Gòn là người quản trị, một Chủ tịch. HLV Hữu Thắng từng dẫn dắt cả ĐTQG nhưng cũng không tham gia vào công việc chuyên môn của HLV trưởng ở TP. Hồ Chí Minh.

Dẫu sao thì ông Thành đang cảm thấy “thoải mái” khi được trực tiếp đứng cabin chỉ đạo các cầu thủ. Nếu Sài Gòn thăng hoa dưới bàn tay của ông thì đó cũng được xem là một sự thay đổi lạ lùng hợp lý. “Kịch” hay vẫn còn phía trước.

Xuân Trường trở lại vào tháng 7

HLV Lee Tae-hoon đã tiết lộ thời gian tiền vệ Xuân Trường trở lại thi đấu tại V.League 2020. Ông nói: “Các bác sĩ và Xuân Trường đang tích cực chuẩn bị cho sự trở lại. Tôi không thể nói chính xác thời gian Trường trở lại sân cỏ. Có thể tới tháng 7 tới, Xuân Trường mới sẵn sàng vào sân”.

Xuân Trường gặp chấn thương dây chằng chéo khi đang tập trung cùng đội tuyển Việt Nam hồi tháng 10-2019. Sau đó, anh tiến hành phẫu thuật và chữa trị chấn thương tại Hàn Quốc.

Trong trận đấu với Viettel, Hoàng Anh Gia Lai đã sử dụng bộ đôi tiền vệ trung tâm là Tuấn Anh và Triệu Việt Hưng. Việt Hưng đã toả sáng với 1 bàn thắng, còn Tuấn Anh mới trở lại sau chấn thương nên đã được HLV Lee Tae-hoon rút ra khỏi sân ở phút 68.

Xuân Trường sau khi sớm kết thúc hợp đồng với Buriram United đã trở về khoác áo Hoàng Anh Gia Lai ở mùa giải 2019. Anh cùng với Tuấn Anh là một trong những bộ đôi tiền vệ trung tâm đáng xem nhất V.League thời điểm hiện tại. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.