Việt Nam nên đá kiểu gì với Iraq?

Thứ Ba, 29/03/2016, 10:13
Đội tuyển Iraq, đối thủ của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu diễn ra vào lúc 21h (giờ Việt Nam) tối nay tại thủ đô của Iran là đội bóng đã từng vô địch Châu Á năm 2007.


Hiện tại, trên bảng xếp hạng của FIFA, Iraq đang đứng ở vị trí thứ 91 trong khi Việt Nam ở thứ hạng 146. Vậy, chúng ta nên làm gì trong cuộc tiếp đón “gã” khổng lồ này.

Iraq là một quốc gia nằm ở Tây Á, được nhiều người biết đến qua chiến tranh và tình hình an ninh bất ổn. Cách đây ít ngày, một vụ đánh bom đã nổ ra trên một sân vận động ở nước này, làm 65 người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương. Mặc cho hoàn cảnh ấy, nền bóng đá của đất nước này vẫn rất phát triển, thuộc hàng Top đầu của bóng đá Châu Á.

Nói kỹ như vậy để thấy rằng, mặc cho đội tuyển Việt Nam dưới thời của HLV Hữu Thắng vừa trải qua một số trận đấu đáng chú ý như thắng CLB Than Quảng Ninh với tỉ số 4-1. Đặc biệt là đoàn quân của HLV người xứ Nghệ cũng vừa chiến thắng đội tuyển Đài Loan cùng với tỉ số 4-1 cách đây ít ngày tại một trận đấu chính thức là vòng loại World cup 2018 nhưng chúng ta nên nhìn nhận đúng thực lực của mình và đối thủ.

Đội tuyển Việt Nam cần phải tính toán kỹ lưỡng về chiến thuật trong trận đấu gặp đối thủ Iraq.

Dù chúng ta có quyết tâm đến đâu thì cũng không thể phủ nhận một điều rằng, khoảng cách về trình độ ở thời điểm hiện tại giữa ĐT Việt Nam và ĐT Iraq vẫn chưa thể san lấp. Tuy nhiên, trong bóng đá, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Trận hòa 1-1 giữa hai đội ở lượt đi diễn ra trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình là một kết quả sinh động, minh chứng cho việc nếu biết mình biết người, chúng ta hoàn toàn có thể có một kết quả khả quan trước một đối thủ mạnh.

Ở trận đấu với Đài Bắc (Trung Quốc), một đối thủ dưới cơ, ĐT Việt Nam đã làm được nhiều điều, trong đó có việc kiểm soát bóng và áp đặt lối chơi với bộ đôi tiền vệ trung tâm Xuân Trường – Tuấn Anh cùng bộ ba tấn công Thành Lương, Công Vinh, Văn Toàn.

Tuy nhiên, trước một Iraq với thể hình và thể lực vượt trội, cùng đẳng cấp, kỹ thuật và lối chơi áp sát toàn sân, đội tuyển Việt Nam chắc chắn không thể đá được như cách đá với Đài Loan mà về cơ bản là phải chọn cách phòng thủ phản công.

Bài toán đặt ra là chúng ta nên phòng thủ như thế nào? Có ít nhất hai phương án cơ bản. Thứ nhất, nếu tập trung đánh chặn từ khu vực giữa sân, chắc chắn Hoàng Thịnh không thể đảm nhiệm được một mình.

Vì vậy, phương án tối ưu nhất là sẽ cho Duy Mạnh đá cặp cùng Hoàng Thịnh, kết hợp lại thành lá chắn thép án ngữ khu vực trung lộ. Ở vị trí tiền vệ trung tâm, bắt buộc HLV Hữu Thắng chỉ được chọn một trong hai cái tên là Xuân Trường hoặc Tuấn Anh và đồng nghĩa, vai trò tấn công cũng sẽ giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, nếu trong tình huống ấy, Iraq lại chơi bài xẻ nách, đánh biên, thì vô hình chung, phương án phòng thủ trung lộ như vừa nói lại khiến ĐT Việt Nam vừa thiệt người mà lại không mang lại hiệu quả thực tế.

Ở hai bên cánh, trong trận gặp ĐT Đài Bắc (Trung Quốc), Thành Lương và Văn Toàn thường dâng lên cao để phục vụ cho ý đồ tấn công. Còn trong trận gặp Iraq hôm nay, nếu hai tiền vệ này tích cực dâng lên, thì nó sẽ là kẽ hở rất lớn để cho những câu thủ vừa có thể hình, thể lực tốt, vừa có tốc độ và kĩ thuật như của Iraq tận dụng và đe dọa khung thành của thủ môn Nguyên Mạnh.

Tuy nhiên, nếu chỉ tính toán riêng về chuyện phòng thủ, thì mục tiêu 3 điểm của HLV Hữu Thắng nhằm hi vọng mong manh đi tiếp vào vòng loại cuối cùng của vòng loại World cup 2018 sẽ trở nên không khả thi. Vậy, ngoài phòng ngự chủ động, đội bóng của chúng ta cũng rất cần phải phản công và có những phương án tấn công chớp nhoáng nhằm xé toang mảnh lưới của họ.

Những cơ hội cố định phần nhiều là yếu tố may rủi. Phương án tiếp cận khung thành của ĐT Iraq gần như là nhiệm vụ rất khó khăn. Vậy chỉ còn yếu tố sút xa hay sự đột phá cá nhân của trung phong. Trong tình huống này, HLV Hữu Thắng có hai sự lựa chọn tốt nhất. Hoặc là Công Vinh, hoặc là Văn Toàn. Công Vinh là tuyển thủ có kinh nghiệm nhưng ở thời điểm hiện tại, thể lực và khả năng càn lướt của anh không còn được như thời đỉnh cao. Văn Toàn lần đầu lên tuyển, nhưng anh có ưu điểm tốc độ, kỹ thuật và sức bền.

Chúng ta không quá tung hô đội tuyển khi vừa mới có chiến thắng đầu tay trong một trận đấu chính thức gặp một đội tuyển yếu như Đài Bắc (Trung Quốc để rồi nếu như gặp thất bại trước Iraq, thì lại cho rằng đó là điều không thể chấp nhận.

Vì vậy, chúng ta nên vào thực tế để chọn phương án tối ưu nhất cho trận đấu quan trọng này. Như vậy mới có được hi vọng ĐT của chúng ta làm được điều kỳ diệu trước ĐT rất mạnh như Iraq.

Cảnh Vũ
.
.
.