IOC không gỡ bỏ lệnh cấm rước quốc kỳ Nga ở Olympic

Chủ Nhật, 25/02/2018, 16:51
Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 vẫn sẽ là mùa Olympic buồn với thể thao Nga khi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vẫn giữ nguyên lệnh cấm rước quốc kỳ của Nga tại lễ bế mạc Olympic.


Tại Olympic mùa đông PyeongChang năm nay, các VĐV của "Xứ sở Bạch dương" đến tham dự thi đấu với hình ảnh cũng như tư cách hoàn toàn khác so với các mùa Olympic trước. 

Không có cái tên Đoàn thể thao Nga nào mà thay vào đó là cái tên OAR (Các VĐV Olympic đến từ Nga), không có quốc kỳ cũng chẳng quốc ca hay bất cứ biểu tượng gì liên quan tới "Xứ sở Bạch dương". Đây thực sự là nỗi buồn không nhỏ đối với các VĐV Nga thi tham dự Olympic. 

VĐV người Nga Alexander Krushelnitsky cùng vợ.

Quyết định của IOC được đưa ra sau rất nhiều scandal sử dụng doping của các VĐV ở các kỳ Olympic trước đặc biệt là mùa giải mà Nga là nước chủ nhà với cái tên được IOC đặt là "chương trình doping quy mô lớn do Chính phủ Nga bảo trợ" mặc cho Moskva lên tiếng bác bỏ.

Trong suốt quá trình diễn ra Olympic, IOC từng để ngỏ khả năng quốc kỳ Nga sẽ được rước tại lễ bế mạc với điều kiện, các VĐV của OAR phải tuân thủ mọi quy định của Ủy ban này mà thực ra là không được dùng doping trong quá trình thi đấu. 

Tuy nhiên khi VĐV Nadezhda Sergeyeva của môn trượt tuyết và Alexander Krushelnitsky của môn bi đá trên băng dương tính với chất cấm khi kiểm tra doping thì điều đó khiến mọi khả năng từng được IOC bỏ ngỏ trước đó khép lại.

B.Châu
.
.
.