Hòa Jordan, Việt Nam đứng nhì bảng vòng loại Asian Cup 2019

Thứ Tư, 28/03/2018, 01:08
Đội tuyển Việt Nam giành vé vào vòng chung kết Asian Cup sau khi cầm hòa Jordan 1-1 ở lượt trận cuối vòng loại.

Dù phải di chuyển một quãng đường khá xa và chỉ có ít thời gian để thích nghi với điều kiện tại Jordan nhưng các vị khách Việt Nam là đội chơi hay hơn vào sớm đã có bàn thắng vươn lên dẫn trước. Tỷ số đáng lẽ có thể 2-0 hay thậm chí 3-0 nếu các cầu thủ áo đỏ tận dụng tốt hơn nhưng cơ hội của mình có.

Đội tuyển Việt Nam đã liên tục trình diễn lối đá phòng ngự tích cực hạn chế khá nhiều các pha uy hiếp khung thành của đội bạn. Jordan chỉ có bàn gỡ hòa vào nửa cuối hiệp 2 khi thể lực của các cầu thủ Việt Nam đã xuống và không còn giữ được sự tập trung hoàn toàn.

Việt Nam chơi hay trong trận đấu này với nhiều vị trị nòng cốt từ đội tuyển U23. Ảnh: VNE.

CĐV Việt Nam có quyền hối tiếc vì chiến thắng bị tuột mất nhưng khó có thể trách thày trò HLV Park Hang seo khi các cầu thủ Việt Nam đã làm tất cả những gì tốt nhất tại sân King Abdullah II. Trận đấu tưởng như chỉ có ý nghĩa thủ tục và phân chia ngôi đầu bảng C nhưng đã diễn ra hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Các vị khách là người sở hữu những cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Xuân Trường thực hiện cú vô-lê chuyền bóng chính xác lên cho Quang Hải bên cánh trái. Cầu thủ của Hà Nội bấm bóng vào vòng cấm cho Công Phượng, nhưng thủ môn Jordan đã ra bắt bài. Jordan đáp trả ít phút sau đó với cú sút chéo góc của tiền đạo Montheir tuy nhiên thủ môn Văn Lâm chơi xuất sắc cản phá kịp thời.

Trận đấu diễn ra trong thế đôi công như thế trong khoảng nữa đầu hiệp 1. Đội chủ nhà cố gắng giữ bóng chắc bên phần sân đối thủ, tìm kiếm phạm lỗi để treo bóng bổng, tận dụng lợi thế thể hình, trong khi Việt Nam chơi lùi sâu và chờ đợi cơ hội để đẩy bóng dài lên phía trên cho Công Phượng và Thanh Trung  thực hiện các pha tấn công nhanh.

Đội bóng áo đỏ đã vươn lên dẫn trước từ hiệp 1.

Điều gì đến rồi cũng đến sau hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ từ đầu trận, đội khách cũng có được điều mình cần. Trong một pha phản công Xuân Trường đột phá vào trung lộ. Đội phó của Việt Nam  chuyển bóng sang cánh phải, nơi Xuân Mạnh băng lên trống trải. Cầu thủ của SLNA căng ngang vào trong cho Nguyễn Anh Đức sút bóng đập đất thành bàn.

Có được bàn thắng, Việt Nam thi đấu tự tin hơn rất nhiều. Các học trò của thầy Park sẵn sàng cầm bóng, tổ chức tấn công cũng như thực hiện các tình huống sút xa ngoài vòng cấm. Tỷ số đáng lẽ còn được nhân lên thành 2-0 nếu trong pha dứt điểm sau đó Công Phượng không đưa bóng đi đúng xà ngang.

Chắc chắn cầu thủ xứ Nghệ rất tiếc nuối cơ hội đó bởi anh và các đồng đội phải chịu một sức ép khủng khiếp trong hiệp 2. Khoảng cách 1 bàn là rất mong manh và lại được chơi trên sân nhà nên Jordan tạo ra sự uy hiếp không nhỏ lên cầu môn đội khách.

Dù không giữ được chiến thắng nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn xứng đáng với những lời khen ngợi sau trận đấu này. Ảnh: VNE.

Không nhưng thế việc buộc phải để Văn Lâm rời sân sau khi dính chấn thương cũng tạo ra không ít sự xáo trộn trong các tính toán ban đầu của HLV Park Hang seo dù "người đóng thế" Tuấn Mạnh cũng đã chứng tỏ vai trò là một lá chắn vô cùng vững vàng. Chính nhờ thủ môn dự bị này với những pha cứu thua xuất sắc đặc biệt là ở cuối hiệp 2 mà thày trò Pak Hang seo mới có thể rời Jordan với 1 điểm.

Tuy nhiên Tuấn Mạnh cũng không thể cứu được khung thành Việt Nam trong tình huống Jordan ghi bàn gỡ hòa. Một thoáng mất tập trung của hàng thủ đội khách khi các cầu thủ áo đỏ nhường bóng cho nhau để giúp Abu Amara có cơ hội tung ra cú sút vào góc xa khung thành, thủ môn đang chơi cho Khánh Hòa dù cố gắng nhưng vẫn bất lực nhìn tiền đạo Jordan xé lưới Việt Nam.

Đội chủ nhà thay đổi rất nhiều trong 45 phút hiệp 2, họ tổ chức nhiều hơn các pha treo bóng vào khu vực cấm địa của đội tuyển Việt Nam nhằm tận dụng triệt để ưu thế về thể hình. Trong khi đó nhiều vị trí của đội khách lại tỏ ra xuống sức thấy rõ.  Đặc biệt sau khi Xuân Trường rời sân, khả năng đánh chặn từ xa của Việt Nam không còn hiệu quả như trước.

Jordan tiếp tục gây sức ép liên tục, dường như đại diện châu Á quyết giành một chiến thắng để có thể lọt vào nhóm hạt giống tại vòng chung kết. Tần suất của những pha hãm thành từ đội bóng áo trắng tăng lên rất nhiều vào khoảng 20 phút cuối trận, tuy nhiên hàng thủ Việt Nam đã đứng vững.

Kết quả hòa 1-1 này giúp Việt Nam chính thức giành vé vào chơi vòng chung kết Asian Cup 2019 ở UAE cùng với Thái Lan và Philippines. Chúng ta vẫn giữ được thành tích bất bại ở vòng đấu loại (thắng 4 hòa 2) và điều đó sẽ giúp đội tuyển Việt Nam tiệm cận với nhóm 100 trên bảng xếp hạng của FIFA

Ghi bàn

Jordan: Abu Amarrah (71')

Việt Nam: Anh Đức (24')

Đội hình thi đấu

Jordan: Abdel-Sattar, Haddad, Khattab, Arab, Tamimi, Samarrnah, Samir, Abdulhadi, Thalji Abu Amarrah, Faisal.

Việt Nam: Văn Lâm (Tuấn Mạnh 40'), Đình Trọng, Tiến Dũng, Ngọc Hải, Xuân Mạnh, Văn Thanh, Xuân Trường (Khắc Ngọc 64'), Quang Hải, Thanh Trung, Công Phượng (Văn Đức 74'), Anh Đức.

B.N.
.
.
.