Hai nỗi lo của ông Hữu Thắng

Thứ Bảy, 01/07/2017, 10:01
Chỉ còn ít ngày nữa là Đội tuyển U.22 Việt Nam sẽ hội quân chuẩn bị cho vòng loại U.23 châu Á và đặc biệt là mục tiêu vàng SEA Games 29, vậy mà, thuyền trưởng Nguyễn Hữu Thắng bỗng thấy có quá nhiều cái để lo.

Đầu tiên là nỗi lo chấn thương khi vòng 15 V.League cùng lúc “cướp đi” của ông hai cầu thủ. Đấy là  A Hoàng (Hoàng Anh Gia Lai), người đã bị tổn thương đầu gối nặng sau trận gặp Cần Thơ và Đình Khương (Khánh Hoà), người bị chấn thương dây chằng trong trận gặp Quảng Ninh. Nếu A Hoàng là một cầu thủ chạy cánh giàu đột biến thì Đình Khương lại là một trung vệ cứng, và chắc chắn trong những toan tính của mình, HLV trưởng Đội tuyển U.22 Quốc gia Nguyễn Hữu Thắng đều đã tính đến việc sẽ sử dụng hai cầu thủ này một cách hợp lý.

Thế nhưng bây giờ, Đội tuyển chưa kịp hội quân thì ông Thắng đã mất người. Oái ăm ở chỗ, cả hai đều dính chấn thương nặng, phải nghỉ thi đấu trong khoảng 2-3 tháng, đồng nghĩa với việc không chỉ vắng mặt ở vòng loại U.23 châu Á, mà cũng sẽ vắng luôn ở SEA Games 29.

Còn nhớ cận kề AFF Suzuki Cup 2016, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã phải bất ngờ đối diện với chấn thương của tiền vệ Tuấn Anh, khiến cả một kế hoạch đánh trận xoay quanh cặp bài Xuân Trường - Tuấn Anh của ông phá sản. Sau này, khi Đội tuyển Việt Nam bị loại khỏi bán kết AFF Suzuki Cup, ông Thắng vẫn rất "đau" vụ này và đòi VFF phải tìm cho Đội tuyển những vị bác sĩ đủ tầm.

Nỗi ám ảnh Tuấn Anh cùng hai chấn thương nặng của A Hoàng, Đình Khương chắc chắn sẽ khiến ông Thắng không tránh khỏi cảm giác lo lắng trong thời gian tới.

Nhưng lo vì chấn thương có lẽ không đáng sợ bằng nỗi lo phong độ của quân mình. Vòng 15 V.League vừa qua, không hiểu ông Thắng đã tiếp nhận kết quả Hoàng Anh Gia Lai thua trắng đội bóng áp chót Cần Thơ 0-3 như thế nào, nhưng những người am tường làng bóng thì không khỏi băn khoăn.

Phong độ của cầu thủ HA.GL khiến thuyền trưởng Đội tuyển U.22 Nguyễn Hữu Thắng khó yên lòng. Ảnh: H.M.

Hẳn nhiên ông Thắng không phải là HLV trưởng HA.GL, cũng chẳng thuộc về Hoàng Anh, ngoại trừ một chút quan hệ với ông chủ Hoàng Anh Đoàn Nguyên Đức, nhưng ông Thắng lại gọi gần chục cầu thủ Hoàng Anh vào Đội tuyển U.22 và không giấu giếm ý đồ xây dựng một lối chơi kỹ thuật, giàu tính cống hiến từ những "hạt nhân" này.

Chứng kiến thất bại 0-3 của Hoàng Anh trước Cần Thơ, chính những fan ruột Hoàng Anh đã chỉ trích nặng nề thái độ thi đấu bị cho là "bạc nhược" của các cầu thủ. Sẽ thật nguy hiểm nếu thái độ thi đấu này kéo dài từ cấp CLB lên cấp độ Đội tuyển.

Ai cũng biết, HLV Nguyễn Hữu Thắng rất giỏi trong việc "đốt lửa tinh thần" cho các học trò, nhưng ở bối cảnh mà rõ ràng những hạt nhân chủ chốt trong những toan tính nhân sự của ông cứ oải đều như vậy thì việc "đốt lửa" chắn chắn không dễ dàng.

Vẫn trong trận Hoàng Anh thua “lấm lưng trắng bụng” này, người ta còn nhìn thấy sự thiếu hiệu quả của những Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh...trong các pha dứt điểm. Có những cơ hội mười mươi được tạo ra trước khung thành đối thủ, nhưng tất cả những cầu thủ này đều "bắn" không chính xác. Tính từ đầu giải đến giờ, Công Phượng, Văn Thanh mỗi người đều chỉ "bắn" trúng 4 lần, riêng Văn Toàn thậm chí còn chưa lần nào - rõ ràng đấy là một chỉ số đáng báo động.

Sau trận đấu, HLV trưởng Cần Thơ Vũ Quang Bảo cho biết, ông rất hiểu lối đá của Hoàng Anh và biết phải làm thế nào để "bắt bài" lối đá này. Đó là cứ cho quân đá thấp, đá chặt chẽ, rồi bất ngờ phản công chớp nhoáng, chắt chiu cơ hội là sẽ "ăn" bàn. Rõ ràng, cái thắng của Cần Thơ là cái thắng về mặt đấu pháp kết hợp với những sự nhợt nhạt, bế tắc kéo dài của đối phương.

Hơi nóng SEA Games đang phả sau gáy, mục tiêu phải giành huy chương vàng cũng không ngừng được "lên gân", nhưng rõ ràng lúc này, HLV Nguyễn Hữu Thắng đang có những nỗi lo không dễ gì chia sẻ.

Hoàng Anh Gia Lai không thay tướng

Sau những trận đấu không được như ý của CLB Hoàng Anh Gia Lai thời gian qua, dư luận làng bóng đặt nhiều dấu hỏi về vai trò chỉ huy của HLV trưởng Nguyễn Quốc Tuấn.

Cụ thể, chính một bộ phận cổ động viên Hoàng Anh Gia Lai không đánh giá cao vai trò chuẩn bị tâm lý thi đấu cho cầu thủ của vị HLV có xuất phát điểm là một thủ môn này. Với việc đang có trong tay những cầu thủ được đánh giá là tài năng lớn của bóng đá Việt Nam như Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh... mà cũng không giúp cho đội bóng của mình có được những đường binh sáng nước, khả năng đọc trận đấu của HLV Quốc Tuấn cũng bị nhóm cổ động viên này nghi ngờ.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn báo giới, ông chủ HA.GL Đoàn Nguyên Đức khẳng định sẽ không có việc thay HLV ở đội bóng lúc này. "Tại sao phải thay? Tôi đang đi công tác nước ngoài, khi nào về sẽ trở lại câu chuyện này" - ông chia sẻ với các nhà báo.

Thực tế thì vài năm trước bầu Đức cũng từng nói như vậy khi dư luận nghi ngờ về cựu thầy người Pháp Guillaume Graechen, nhưng khi đội bóng đứng ở lằn ranh sinh tử, một sống - hai chết, rốt cuộc ông Graechen vẫn phải nhường chỗ cho chính ông Nguyễn Quốc Tuấn.

Tình thế của ông Tuấn lúc này có nhiều thuận lợi hơn tình thế của ông Graechen khi đó: mùa này CLB Long An quá yếu, coi như cầm chắc suất xuống hạng duy nhất của V.League, nên đội bóng của ông không phải cuống cuồng lo xuống hạng.

Tuấn Thành


Cơ hội cuối cùng

Khi nhận lời bầu Đức để làm HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U.22 Quốc gia, HLV Nguyễn Hữu Thắng đồng thời nhận cùng lúc 2 nhiệm vụ: Phải giúp Đội tuyển Quốc gia vào chung kết AFF Suzuki Cup 2016 và Đội tuyển U.22 vô địch SEA Games 29.

Tuy nhiên, mục tiêu thứ nhất đã bất thành, và vì thế mục tiêu vô địch SEA Games được xem là cơ hội cuối cùng cho ông Thắng. Dù không nói ra nhưng trong lòng ông cũng xác định, nếu không vô địch thì chắc chắn sẽ từ chức. Khổ cho ông khi không chỉ phải lo những nỗi lo đến từ chấn thương và phong độ của các học trò mình, mà còn phải lo với những chiêu mánh bốc thăm đang bị cả Đông Nam Á lên án của chủ nhà SEA Games 29.

Đấy là còn chưa nói, kỳ SEA Games này, xét về mặt lực lượng, quân ông Thắng cũng chẳng trội hơn các đối thủ trong khu vực bao nhiêu. Quá mạo hiểm cho mục tiêu huy chương vàng.

Ngọc Anh

Hoàng Anh
.
.
.