Đội tuyển nữ Việt Nam đã “buông” vé Olympic?

Thứ Tư, 19/02/2020, 08:49
Đội tuyển nữ Việt Nam gần như không có cửa thắng Australia tại vòng play-off Olympic 2020. Chính vì thế mà ban huấn luyện đã xác định hai trận đấu tới mang tính cọ xát là chính.


Sau khi xác định đối thủ của đội tuyển nữ Việt Nam ở vòng play-off Olympic 2020 là Australia, thầy trò HLV Mai Đức Chung gần như xác định hai trận đấu tới sẽ không có nhiều cơ hội.

Đội tuyển nữ Australia đang xếp thứ 7 thế giới, số 1 hâu Á trong khi đó đội tuyển nữ Việt Nam đứng thứ 32 thế giới và số 6 Châu Á. Đội bóng đến từ xứ chuột túi đã có 7/8 lần tham dự World Cup, trong khi đó chúng ta chưa từng một lần góp mặt ở sân chơi này. Tính từ năm 2010 tới nay, ở cấp đội đội tuyển quốc gia, đội tuyển nữ Việt Nam gặp Australia 7 trận và toàn thua. Chúng ta chỉ ghi được 2 bàn thắng nhưng để lọt lưới tới 40 lần.

Trong cuộc đối đầu gần nhất hồi tháng 4.2018, tuyển nữ Việt Nam thất bại 0-8 ở vòng chung kết Asian Cup. Sau đó, chúng ta tiếp tục thất bại trước U20 Australia tại AFF Cup. Sự chênh lệch về đẳng cấp giữa bóng đá nữ Australia với Việt Nam và phần còn lại của Đông Nam Á là rất lớn.

Năm 2013, Liên đoàn Bóng đá Australia (FFA) chính thức gia nhập Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF). Tuy nhiên, khoảng cách về trình độ khiến họ chỉ được phép cử đội U20 nữ tham gia AFF Cup nữ.

Nhìn vào những thông số này, chỉ có phép màu mới giúp thầy trò HLV Mai Đức Chung vượt qua đối thủ ở cuộc đối đầu sắp tới. Do đó mà dường như cả VFF và ban huấn luyện đội tuyển nữ đều xác định hai trận đấu tới sẽ là những cuộc cọ xát chất lượng, giúp đội tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị cho mục tiêu cao hơn.

Đội tuyển nữ đang chuẩn bị cho hai trận đấu gặp Australia. Ảnh: VFF.

Trong buổi tập đầu tiên của đội tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị cho vòng play-off Olympic 2020, HLV Mai Đức Chung cho biết: “Chúng tôi muốn người hâm mộ hiểu và thông cảm, so sánh về chuyên môn, chúng ta thua đối phương rất nhiều. Đội tuyển nữ Việt Nam khi bước vào vòng play-off rất khó khăn khi đối thủ tầm cỡ đang giữ hạng 5 thế giới, hàng đầu châu Á. Mặc dù vậy, chúng tôi sẽ thi đấu với tinh thần quyết tâm cao nhất. Bóng đá có thể thắng, có thể thua nhưng các cầu thủ hãy ngẩng cao đầu với những trận đấu tới đây”.

Ông Chung cũng đã nêu rõ quan điểm các trận đấu tại vòng loại 3 Olympic 2020 sẽ là cơ hội cho các cầu thủ trẻ được thể hiện.  Đội tuyển nữ Việt Nam đang cần được trẻ hoá đội hình cho những mục tiêu tiếp theo. Chính vì vậy mà ông đã gọi lên đội tuyển một số gương mặt trẻ, những cầu thủ được xác định là tương lai của đội tuyển nữ.

Trong cuộc trả lời báo chí mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn cho biết thành tích ấn tượng của Đội tuyển nữ Việt Nam tại vòng loại Olympic 2020 là một tin mừng đối với bóng đá Việt Nam trong những ngày đầu năm 2020. Ông nhấn mạnh rằng đây là một cơ hội tốt để các cầu thủ có cơ hội tiếp cận gần hơn với các đội bóng mạnh của châu lục như Hàn Quốc và Australia.

Chính vì vậy mà đội tuyển nữ phải xác định: “Mục tiêu chúng ta hướng đến là Vòng loại World Cup 2023 và Asian Cup 2021. Vì thế những kinh nghiệm quốc tế là vô cùng quý giá. Đội tuyển đang trong quá trình trẻ hóa, các trận đấu chính thức với các đối thủ mạnh sẽ là cơ hội tốt cho các cầu thủ trẻ luyện tập và tích lũy kinh nghiệm”.

Ông Trần Quốc Tuấn cũng cho rằng: “Liên đoàn đang có những kế hoạch cụ thể cho sự phát triển của các đội tuyển nữ trẻ, các cầu thủ nữ cần có cơ hội cọ xát với nhiều đối thủ khác nhau không chỉ tại châu lục mà có thể là cả các đối thủ tại châu Âu như Đức hay Na Uy. Các kế hoạch tập huấn nước ngoài đối với các cầu thủ trẻ sẽ sớm được lên kế hoạch và thực hiện”.

Rõ ràng, bản thân VFF cũng không đặt kỳ vọng quá lớn vào kết quả 2 trận đấu play-off với Australia. Chúng ta cần xác định được mình đang ở đâu. Thời điểm hiện tại, việc đối đầu với các đối thủ mạnh tầm cỡ thế giới như Australia khó có thể nghĩ lạc quan về một chiến thắng. Tất nhiên, việc vào trận với tinh thần quyết tâm là cần có để đội tuyển  nữ Việt Nam chuẩn bị tốt hơn cho những mục tiêu lớn.

Việc buông mục tiêu giành vé Olympic sớm để chuẩn bị cho tương lai được xem là kế hoạch thực tiễn hơn cả. Tất nhiên, trong bóng đá, chúng ta cũng vẫn thích điều bất ngờ.

Trung vệ Chương Thị Kiều chia tay đội tuyển nữ

Chương Thị Kiều là một trong số những gương mặt được HLV Mai Đức Chung triệu tập bổ sung cho đội tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị cho hai trận đấu với Australia tại vòng paly-off Olympic.

Ngay sau khi có mặt tại Hà Nội, Chương Thị Kiều đã được bác sỹ của đội là Trần Thị Trinh đưa đi kiểm tra tại Bệnh viện Thể thao để chẩn đoán mức độ tổn thương. Căn cứ kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI), bước đầu Chương Thị Kiều được bác sỹ Phạm Thị Thủy – Phó Trưởng khoa Khám bệnh và hồi sức cấp cứu Bệnh viện Thể thao Việt Nam chẩn đoán đứt dây chằng chéo trước trái trên vết thương cũ.

HLV trưởng Mai Đức Chung cho biết: “Trước khi gọi Kiều lên tập trung, tôi cũng đã nói chuyện với cầu thủ và hoàn toàn lạc quan rằng Kiều chỉ bị chấn thương nhẹ. Kiều cũng cho biết bản thân hoàn toàn bình phục và sẵn sàng tập luyện trở lại. Ngay sau khi Kiều ra Hà Nội cũng đã được bác sỹ của đội đưa đi kiểm tra tổng thể. Vì vậy, kết quả khám của Kiều cũng khiến tôi buồn và hơi lo lắng một chút. Việc không có Kiều trong đội hình chính sẽ khiến đội tuyển nữ Việt Nam thiếu đi sự hoàn chỉnh, sức mạnh hàng thủ vì đó cũng giảm đi đáng kể. Nhưng biết làm sao được, Kiều còn trẻ, cần được sớm phẫu thuật và hồi phục để còn chuẩn bị cho SEA Games năm sau”.

Bác sỹ Trần Thị Trinh cũng cho biết thêm, trong ngày 18-2, Kiều sẽ sang Bệnh viện Thể thao để các bác sỹ khám lại, xem lại phim chụp thêm một lần nữa. Bác sỹ Trinh cho biết thêm: “Chấn thương của Kiều không hề nhẹ, nên các bác sỹ chỉ định Kiều không thể thi đấu mà cần phẫu thuật. Việc này cần có kết luận cuối cùng của các thành viên Ban Y học và VFF trước khi quyết định phương án điều trị cho Kiều”.

Hưng Hà
.
.
.