Đội tuyển Việt Nam: Gian nan hành trình tìm kiếm "quân xanh"

Thứ Ba, 18/02/2020, 15:26
Ngày 18/2, Liên đoàn bóng đá Việt Nam(VFF) đã chính thức thông báo trận giao hữu giữa ĐTQG Việt Nam và ĐT Iraq sẽ hoãn lại.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết, việc trận đấu không được tổ chức là điều bất khả kháng trong bối cảnh hiện nay. LĐBĐVN cũng đã thông báo với HLV trưởng Park Hang-seo về quyết định không tổ chức trận giao hữu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Iraq, đồng thời giao bộ phận chuyên môn làm việc với HLV Park để có giải pháp đảm bảo tốt nhất cho kế hoạch chuẩn bị của ĐT Việt Nam trước chuyến làm khách trên sân Malaysia.

Dự kiến, ĐT Việt Nam sẽ hội quân trở lại vào ngày 21/3 tới tại khu vực phía Nam, nơi có điều kiện thời tiết tương đồng với Malaysia. Trước mắt, LĐBĐVN sẽ lựa chọn một đội bóng trong nước phù hợp nhất để làm “quân xanh” phục vụ cho đội tuyển thi đấu cọ xát trước khi di chuyển sang Malaysia thi đấu Vòng loại World Cup 2020, diễn ra trên sân Bukit Jalil ngày 31/3.

Nhiều khả năng VFF sẽ không chọn ĐT Thái Lan làm quân xanh cho thày trò ông Park. Ảnh:CTV.

Ông Lê Hoài Anh không nói rõ "điều bất khả kháng" là gì nhưng dễ thấy đó là do dịch viêm đường hô hấp gây ra bởi virus Covid-19 gây ra. Cũng chính nguyên nhân này mà một đội bóng láng giềng của Việt Nam là Thái Lan đã phải hủy trận giao hữu của họ. Cụ thể, Liên đoàn bóng đá Panama đã từ chối kế hoạch đá giao hữu với đội tuyển Thái Lan do lo ngại các nguy cơ từ dịch bệnh đang bùng phát.

Một giải thiết được đặt ra là Thái Lan và Việt Nam có nên tự chọn nhau làm quân xanh trước loạt trận lượt về của bảng G vòng loại World Cup 2022 hay không. Câu trả lời có lẽ là không.

Bởi VFF và HLV Park lúc đầu chọn Iraq để giao hữu bởi đây là một đội bóng có lối đá giàu thể lực tương tự như Malaysia (hiện có nhiều cầu thủ nhập tịch). Hơn thế nữa Iraq là một đội bóng Tây Á, một trận giao hữu với họ sẽ giúp thày Park có những điều chỉnh cần thiết trước khi chạm trán UAE.

Trong khi đá giao hữu với Thái Lan thì sẽ không có được những điều trên. Hơn thế nữa cả hai đội đều có lối đá tương tự nhau vậy nên những lợi ích thu được cho ĐT Việt Nam và ĐT Thái Lan có lẽ là gần như bằng không. Hơn nữa, cả hai đội đã gặp nhau tới mấy lần trong năm 2019 và gần như đã quá quen thuộc với lối đá của nhau nên nếu VFF có đề xuất chưa chắc phía Thái Lan đã đồng ý.

Rất có thể VFF sẽ lại chọn một đội bóng Tây Á khác để làm "quân xanh" chứ không phải là một đội bóng châu Á chứ đừng nói là Đông Nam Á trong quá trình phục vụ cho vòng loại World Cup 2022.

Nguyễn Bình
.
.
.