Điều kì diệu ở thành Vinh

Thứ Hai, 23/07/2018, 08:58
Với chiến thắng ấn tượng 3-1 trước Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 20 V-League cuối tuần qua, Sông Lam Nghệ An (SLNA) đã nối dài mạch thắng liên tiếp của mình lên con số 8. Chiến tích này đã giúp SLNA tái lập kỷ lục mà Gạch Đồng Tâm Long An thiết lập từ 13 năm trước.

Và những ngày tháng tươi đẹp này đang thực sự là một điều kì diệu mà có lẽ ngay cả các cổ động viên của đội bóng xứ Nghệ cũng chẳng dám mơ đến…

SLNA đã bước vào mùa giải 2018 một cách đầy chật vật. Họ đã không thể giữ chân những cầu thủ tốt nhất của mình, điển hình như Phi Sơn. Dù Chủ tịch CLB, ông Nguyễn Hồng Thanh từng khẳng định, Phi Sơn là biểu tượng của SLNA hiện tại và ban lãnh đạo đội bóng sẽ làm mọi cách để giữ cầu thủ này ở lại.

Nhưng rốt cuộc, CLB thành Vinh vẫn không đủ lực để giữ chân cầu thủ gốc Hà Tĩnh này. Phi Sơn đã Nam tiến theo lời đề nghị hấp dẫn của CLB TP Hồ Chí Minh. Với tiềm lực tài chính hạn chế như vậy, chính Ban lãnh đạo SLNA cũng không dám đặt mục tiêu cụ thể ở V-League 2018. Khẩu lệnh dành cho thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng chỉ là nỗ lực giành thành tích tốt nhất có thể.

Và quả thật, mùa bóng mới của SLNA đã khởi đầu một cách cực kì khó khăn. Họ để thua Quảng Nam trong trận tranh Siêu Cúp quốc gia, rồi sớm bị loại ở đấu trường AFC Cup trong tình cảnh các thủ môn lần lượt dính chấn thương. Còn tại V-League, họ đã có thành tích kém cỏi bậc nhất trong lịch sử của mình.

Kể từ chiến thắng 1-0 trước TP HCM trên sân Thống Nhất (ngày 5-4) cho đến trước vòng 13 (ngày 13-6) SLNA chỉ biết hòa và thua. 12 lượt trận đầu tiên, thầy trò HLV Đức Thắng chỉ giành được vỏn vẹn 8 điểm, và xếp áp chót trên bảng xếp hạng. Tình hình báo động đến mức, SLNA còn thua cả đội cầm đèn đỏ, Nam Định, ngay trên sân Vinh.

Những tài năng cây nhà lá vườn như Phan Văn Đức đang giúp SLNA bay cao.

Thế nhưng, con số 13 tưởng chừng đen đủi ấy lại mang đến vận may cho CLB xứ Nghệ. Chiến thắng 1-0 trước Hải Phòng ở vòng 13 chính là điểm khởi đầu cho sự hồi sinh khó tin của SLNA. Đoàn quân HLV Đức Thắng đã thắng 1 mạch liền 8 trận bất kể sân nhà hay sân khách, để tạm thời chen chân vào Top 3 trên bảng xếp hạng. Một kết quả ngoài sức tưởng tượng của tất cả.

Đã lâu lắm rồi, người ta mới lại được thấy bầu không khí bóng đá ở Nghệ An sôi động đến thế. Xứ Nghệ như được sống lại khoảng thời gian hoàng kim khi CLB con cưng của họ là một thế lực của bóng đá Việt Nam. Thậm chí, nhiều cổ động viên còn tiếc nuối rằng, nếu hồi đầu mùa, đội bóng của họ không chệch choạc vì phải dành sức thi đấu ở cả AFC Cup thì giờ đây SLNA đã cạnh tranh chức vô địch cùng CLB Hà Nội.

Tất nhiên, đấy là sự lạc quan thái quá. Những thành công hiện tại của SLNA mới chỉ là bước đầu. Thực lực của SLNA vẫn còn cần thời gian kiểm chứng và chưa được phép ngủ quên trên chiến thắng. Nhưng ít nhất chuỗi phong độ ấn tượng vừa qua cũng là chỉ dấu cho thấy bóng đá xứ Nghệ đang đi đúng hướng.

Niềm tin tuyệt đối vào HLV Đức Thắng, người đã từng tính đến việc rút lui sau chuỗi thành tích bết bát hồi đầu mùa đã được đền đáp. Quan trọng hơn, những chiến tích gần đây đã chứng minh SLNA hoàn toàn có thể sống khỏe bằng nội lực. SLNA là đội bóng hiếm hoi ở V-League gần như chỉ gồm các cầu thủ cây nhà lá vườn. Trừ ngoại binh và thủ môn Vũ Hải thì họ không có cầu thủ đến từ CLB ngoài. Sự trưởng thành của những cầu thủ trẻ như Phan Văn Đức đã ghi tới 9 bàn và có 3 đường kiến tạo tại V-League mùa này đã mang lại sức sống mới cho đội bóng.

Những tài năng trẻ là thứ bóng đá Nghệ An chưa bao giờ thiếu. Tre chưa già măng đã mọc. Chỉ trong tháng 7 này, các đội bóng U của Nghệ An đã kịp giành 2 danh hiệu liên tiếp: 1 là chức vô địch U13 quốc gia và 1 là ngôi á quân U17 quốc gia. Vấn đề của SLNA là tạo môi trường để nuôi dưỡng tốt nhất, để mài giũa những viên ngọc thô này như trường hợp của Phan Văn Đức, thay vì lãng phí nguồn lực vô giá này.

Bên cạnh đó, thứ SLNA cần là những ngoại binh chất lượng như Olaha – cầu thủ ngoại hiếm hoi gắn bó với SLNA 2 mùa giải, hay cựu tuyển thủ quốc gia Jamaica, Lynch. Nếu có được những sự bổ sung đáng kể như vậy, SLNA sẽ đủ sức thi đấu sòng phẳng với bất kì đội bóng nào tại V-League và chắc chắn người ta sẽ còn có thể thấy nhiều điều kì diệu nữa ở thành Vinh.

Tất Đức
.
.
.