ĐT Việt Nam – ĐT Iraq, 20h30 ngày 8-1: Mong chờ một kết quả tốt

Chủ Nhật, 06/01/2019, 09:15
Ở tầm đội tuyển (ĐT) quốc gia, Việt Nam chưa bao giờ chiến thắng được ĐT Iraq. Năm 2007, lần đầu tiên bóng đá Việt Nam được tham dự Asian Cup, Công Vinh và các đồng đội đã để thua ĐT Iraq với tỉ số 2-0 trong trận tứ kết của giải đấu này. Tuy nhiên, ở VCK giải U23 châu Á hồi tháng 1-2018, ĐT U23 Việt Nam đã giành chiến thắng ĐT U23 Iraq ở loạt sút luân lưu. Và chúng ta có quyền hi vọng từ tín hiệu khởi sắc đó.


Thực ra, trong tổng số 3 lần gặp nhau ở cấp độ ĐT quốc gia, chúng ta đã cầm hòa được ĐT Iraq 1 trận và thua 2 trận còn lại. Đáng nói là ở 2 trận thua ấy, tỉ số cũng không quá cách biệt. Ngoài trận thua 2-0 như vừa nói ở trên, trong trận đấu  lượt về Vòng loại World Cup 2018 diễn ra vào ngày 29-3-2016, ĐT Việt Nam chỉ để thua Iraq với tỉ số tối thiểu 0-1. Đây là kết quả phản ánh tương đối công bằng thực lực của 2 ĐT ở thời điểm đó.

HLV Park Hang-seo hướng dẫn các học trò trong buổi tập luyện tại UAE. Ảnh: VFF cung cấp

Giờ đây, sau 13 năm, ĐT Việt Nam mới tiếp tục có lần thứ 2 được góp mặt ở sân chơi Asian Cup 2019. Như một cái duyên kỳ ngộ, đối thủ đầu tiên mà chúng ta phải chạm trán ở giải đấu lần này lại chính là ĐT Iraq. Không đơn thuần chỉ là một trận đấu, cuộc thư hùng này sẽ quyết định trực tiếp đến vị trí nhì bảng D của cả 2 đội - vị trí sẽ đoạt vé trực tiếp vào vòng 1/8. Vì vậy, HLV của cả 2 ĐT đều coi đây là trận quyết đấu quan trọng nhất của mình ở vòng bảng.

HLV Park Hang-seo đặt mục tiêu cho ĐT Việt Nam là vượt qua vòng bảng tại Asian Cup 2019. Để làm được điều này, ĐT Việt Nam gần như bắt buộc phải cầm hòa được ĐT Iraq. Ở thời điểm hiện tại, đương nhiên ĐT Iraq được đánh giá cao hơn ĐT Việt Nam khá nhiều. Mang đặc trưng của khu vực Tây Á, các cầu thủ ĐT Iraq sở hữu thể hình lý tưởng cùng kĩ thuật cá nhân rất tốt. Bên cạnh đó, ĐT Iraq còn khá nổi tiếng bởi khả năng tấn công mạnh mẽ và liên tục. Chưa nói đến ĐT Việt Nam, ngay kể cả những “ông lớn” của bóng đá châu lục như Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng phải nể ĐT Iraq.

Công bằng mà nói, xét về nhiều yếu tố, ĐT Việt Nam đều thua kém hoặc thua kém rất nhiều so với ĐT Iraq. Tuy nhiên, có 2 vấn đề chúng ta khá tự tin. Thứ nhất là tinh thần thi đấu rất quyết tâm và hết mình của các cầu thủ. Thứ 2, chúng ta có HLV Park Hang-seo khá “lắm chiêu”. Sự lắm chiêu của ông Park đã được thể hiện trong suốt hơn 1 năm qua ở các đầu trường như VCK U23 châu Á; ASIAD 2018 và AFF Cup vừa qua.

Thực ra, trong thời gian gần đây, báo chí Iraq đã và đang dành cho ĐT Việt Nam những sự tôn trọng nhất định. Nhiều tờ cảnh báo, ĐT Iraq sẽ gặp khó khăn khi đối đầu với ĐT Việt Nam. Còn HLV trưởng ĐT Iraq chia sẻ rằng, trận gặp ĐT Việt Nam đối với ông thậm chí còn căng thẳng hơn trận ĐT Iraq chạm trán đội mạnh nhất bảng Iran bởi tính chất rất quan trọng của trận đấu này. Mới đây, Liên đoàn Bóng đá châu Á, đơn vị tổ chức giải đấu cũng đưa trận Việt Nam – Iraq trở thành 1 trong 10 trận đấu đáng xem nhất vòng bảng của Asian Cup 2019.

Trước khi bước vào giải đấu, ĐT Việt Nam đã tập rất nhiều và rất kỹ khả năng phòng thủ, nhiều bài phản công. Chắc chắn với tư cách “cửa dưới”, ĐT Việt Nam sẽ dùng lối chơi phòng ngự, phản công trước ĐT Iraq. ĐT Iraq rất mạnh, nhưng họ mạnh nhất ở tuyến giữa và hàng công. Còn ở hàng phòng ngự, các cầu thủ cao to Tây Á luôn xoay sở khá chậm. Và đó là “kẽ hở” để cho những cầu thủ rất nhanh và khéo léo như Quang Hải, Công Phượng, Phan Văn Đức có thể khoét sâu và tận dụng giải quyết trận đấu. Lịch sử đối đầu giữa 2 ĐT Việt Nam - Iraq hoàn toàn có thể được viết lại sau trận đấu ngày 8-1 tới đây.

Minh Khôi
.
.
.