Vòng chung kết U.20 thế giới, 18 giờ chiều nay, Việt Nam - New Zealand:

Cố giành 1 điểm

Thứ Hai, 22/05/2017, 09:47
Phải "cố" vì lịch sử bóng đá Đông Nam Á xưa nay chứng kiến những trận thua lấm lưng trắng bụng tại đấu trường U.20 thế giới. Và phải cố vì nói như HLV trưởng Đội tuyển U.20 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn trong một tâm sự riêng với phóng viên Báo CAND thì: "Đấu trường World Cup là quá sức, nhưng tôi và các học trò vẫn hy vọng sẽ thể hiện được một điều gì đó". Rồi ông Tuấn nhắn nhủ thêm: "Hãy chờ và hy vọng ở chúng tôi".


Để chiến đấu cho hy vọng của mình, ông Hoàng Anh Tuấn đã làm tất cả những gì có thể. Xác định thể lực là điểm yếu lớn nhất của U.20 Việt Nam nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung, ông đã có hàng tháng nhồi thể lực cho các học trò. 

Cũng xác định trước tư tưởng: "Đá với những đối thủ vượt trội, khi ra sân không được phép sợ hãi", bằng nhiều cách khác nhau ông Tuấn đã dạy các học trò một thái độ vào trận tự tin: Từ việc ông để U.20 "va" với những đối thủ rất mạnh như Argentina để vỡ ra hàng loạt những vấn đề cần vỡ đến những màn "nắn gân" học trò cả trên sân tập lẫn trên mạng ảo. 

Một cầu thủ U.20 chia sẻ với chúng tôi: "Làm việc với thầy, chúng tôi cảm nhận rõ sự quyết tâm của thầy. Và càng ngày chúng tôi càng mạnh mẽ hơn". Thể lực đã được nâng nền, thái đội, tinh thần thi đấu cũng được xác định trước, nhưng lần đầu tiên dự một giải đấu tầm cỡ World Cup, các cầu thủ trẻ vẫn không tránh khỏi trạng thái phấp phỏng hồi hộp.

HLV Hoàng Anh Tuấn khá tự tin trước trận ra quân.

Hai ngày trước trận đấu đầu tiên, ông Tuấn ra lệnh "thiết quân luật" bằng cách nội bất suất ngoại bất nhập ở đại bản doanh Cheonan Foootball Centre. Việc sử dụng điện thoại di động để liên lạc với người nhà cũng bị hạn chế. Và ngay cả những buổi tập cuối cùng cũng diễn ra trong cảnh kín như bưng, thay vì mở cửa 15 phút đầu cho truyền thông tác nghiệp. 

Quan điểm của ông Tuấn rất rõ ràng: Tất cả tập trung cho trận ra quân, trận đấu mà toàn đội xác định là phải cố gắng giành một điểm để còn có "một chút gì để nhớ" ở một cuộc chơi mà ai cũng nhìn mình như một kẻ lót đường.

Trong khi U.20 Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu đầu tiên theo đúng nguyên tắc sắt đá nhà binh thì ở phía đối diện, U.20 New Zealand tỏ ra rất thoải mái. Sau các buổi tập, các cầu thủ vẫn thường xuyên đi dạo quanh khách sạn, và không ngại trả lời phỏng vấn của các hãng truyền thông. 

Hai năm trước, New Zealand chính là chủ nhà của vòng chung kết U.20 thế giới, nên chẳng lạ lẫm gì với sân chơi này nữa. Giải đấu đó, họ từng thắng đậm đại diện duy nhất của Đông Nam Á là U.20 Myanmar 5-1, sau đó giành quyền vào tứ kết với tư cách là một trong những đội xếp thứ 3 vòng bảng có thành tích tốt nhất. 

Từng thắng đậm một đại diện Đông Nam Á, chắc chắn U.20 New Zealand sẽ đặt mục tiêu phải làm được điều tương tự trước U.20 Việt Nam. Vì thế sẽ không bất ngờ nếu các học trò của HLV trưởng Darren Bazeley vào trận với tư tưởng đánh phủ đầu. Và theo nhận xét của HLV Hoàng Anh Tuấn thì nhiều khả năng họ sẽ "đánh" bằng bài bóng dài bóng bổng, dựa trên nền tảng thể hình vượt trội của mình.

Phương án chống bóng bổng đã được ông Tuấn đưa ra: Phòng thủ chắc, bám đuổi quyết liệt từ giữa sân. Không cho đối thủ đưa bóng xuống hai cánh, để từ đó có thể tạt bổng vào trung lộ. 

Trong các buổi tập trước trận đấu, những bài phòng thủ "bịt" cánh đã được luyện đi luyện lại. Những đường phản công chớp nhoáng dựa trên sự phối hợp của từng nhóm nhỏ 3 người cũng đã được tập kỹ. 

Thêm một vấn đề nữa, ông Tuấn không hài lòng với những quả đá phạt bị thực hiện với quá nhiều sai số trong trận giao hữu với Argentina, nên cũng yêu cầu các học trò phải tập nhiều phương án đá phạt hiệu quả hơn. 

Ông nói với các học trò: "Đá ở thế cửa dưới, phải tập trung phòng ngự trước gôn nhà, mỗi lần hiếm hoi được hưởng đá phạt là một cơ hội lớn, phải cố mà tận dụng".

Có nghĩa, bao nhiêu bài vở phải luyện đã được luyện. Bao nhiêu việc phải chuẩn bị đều đã được chuẩn bị xong xuôi. Bây giờ chỉ còn chờ các cầu thủ vào trận, và cố gắng thực hiện tốt nhất những gì đã tập luyện vào thực chiến mà thôi.

Cố, để hy vọng giành được 1 điểm lịch sử. Bằng không, một trận thua nhẹ, thua nhưng không đánh mất tinh thần nhuệ khí cũng là đáng khen!

Đối thủ cũng xác định U.20 Việt Nam là "trọng điểm"

Trong cuộc họp báo trước trận đấu, HLV Bazeley của New Zealand cho biết ông đã xem băng hình các trận đấu của U.20 Việt Nam, và nhận định đây là một đội bóng có kĩ thuật tốt, tính tổ chức tốt, lại được dẫn dắt bởi một HLV giỏi tay nghề. 

Vì vậy ông cho rằng đánh bại U.20 Việt Nam không dễ. Tuy nhiên trước đó, khi trả lời truyền thông New Zealand ông Bazeley khẳng định sẽ quyết thắng Việt Nam, vì chỉ như vậy mới có cơ hội đi tiếp. 

Cũng trong buổi họp báo sáng qua, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thẳng thắn thừa nhận: "Có lẽ New Zealand và nhiều đội khác tại giải này nghĩ rằng chúng tôi chỉ mới biết đá bóng. Không sao cả! Thậm chí họ đánh giá thấp chúng tôi thì càng tốt. Rồi chúng tôi sẽ trả lời cụ thể trên sân cỏ".

Cú hích cho những đội bóng nhỏ

Trong các cuộc nói chuyện với học trò trước trận đấu đầu tiên, HLV Hoàng Anh Tuấn đặc biệt nhấn mạnh đến những bất ngờ khó tin diễn ra ngay trong những ngày tranh tài đầu tiên của vòng chung kết  U.20 thế giới năm nay, từ việc Venezuela thắng Đức 2-0 đến việc Anh thắng Argentina 3-0. 

Ông Tuấn bảo: "Những kết quả này kích thích đặc biệt những đội bóng yếu thế, cho những đội bóng yếu thế niềm tin rằng việc giành điểm số trước những đối thủ mạnh là điều hoàn toàn có thể xảy ra". 

Ông Tuấn cũng nhắc nhiều đến vòng chung kết U.19 châu Á ở Bahrain năm ngoái, nơi mà một số đội bóng được mệnh danh là "ông lớn" cũng vấp ngã bất ngờ. Không nói ra ngoài miệng, nhưng có vẻ trong lòng mình, ông Tuấn đang hy vọng vào một trận cầu 3 điểm, chứ không phải chỉ là 1 điểm trước "kèo trên" New Zealand. (Tuấn Thành)

Diệp Xưa
.
.
.