Hà Nội FC sa sút ở V.League 2021

Chuyện thịnh – suy không chừa một ai

Thứ Sáu, 09/04/2021, 06:43
“Hết thịnh đến suy”, “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời” là câu chuyện bình thường trong cuộc sống. Chẳng ai có thể ngự trị trên đỉnh cao thành công mãi mãi. Bóng đá dĩ nhiên cũng vậy. Một tập thể hùng mạnh đến đâu rồi cũng sẽ phải đi xuống sau khi đã đạt đến đỉnh cao...


Với HLV Chu Đình Nghiêm, Hà Nội FC đã trải qua những tháng ngày rực rỡ và bây giờ, khi chu kỳ ấy đi qua, mọi thứ phải bắt đầu lại theo đúng logic tự nhiên.

Thành công đã đủ

Chu kỳ thành công của một đội bóng thường kéo dài trong khoảng 3-5 năm. Nhìn từ góc độ thế giới, Barcelona của Pep Guardiola có giai đoạn là thế lực hùng mạnh nhất châu Âu từ 2008 – 2012. Từ 2014-2018, Real Madrid giành 4/5 chức vô địch Champions League, trong đó có kỷ lục 3 lần vô địch liên tiếp. Gần đây nhất là Liverpool của Juergen Klopp, họ đạt đến đỉnh cao với chức vô địch Champions League 2018/19 và chấm dứt cơn khát danh hiệu ở Premier League 1 năm sau đó.

Đối chiếu lại Hà Nội FC để thấy trong quãng thời gian 5 năm gắn bó với CLB Hà Nội, HLV Chu Đình Nghiêm cũng đã tạo nên một giai đoạn thành công rực rỡ. Giai đoạn ấy bắt đầu từ mùa giải 2016, khi đội chủ sân Hàng Đẫy chỉ có được 1 điểm sau 4 vòng đấu đầu tiên, Ban lãnh đạo Hà Nội FC đã quyết định đưa HLV Chu Đình Nghiêm lên ghế nóng thay HLV Phạm Minh Đức.

Chu kỳ thành công của Hà Nội FC chấm dứt sau sự ra đi của HLV Chu Đình Nghiêm.

Ngay trong mùa giải đầu tiên, HLV Chu Đình Nghiêm đã giúp Hà Nội FC vô địch V.League, trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử đăng quang sau khi không thắng ở 5 vòng đầu. Mùa giải 2017, đoàn quân của Chu Đình Nghiêm chỉ về đích thứ 3 sau Thanh Hóa. Nhưng chỉ 1 năm sau, Hà Nội FC vươn đến đỉnh cao, trở thành đội bóng “bất khả chiến bại” ở V.League. Đội bóng Thủ đô vô địch V.League sớm 5 vòng đấu, kỷ lục của giải. Họ cũng trở thành CLB giành nhiều điểm nhất - 64 điểm, ghi nhiều bàn nhất - 72 bàn, thắng nhiều trận nhất – 20 trận trong 1 mùa giải kể từ khi V.League ra đời.

Mùa giải 2019, HLV Chu Đình Nghiêm cùng FC Hà Nội tiếp tục tạo nên một mùa giải đáng nhớ. Họ có cú đúp quốc nội khi đăng quang ở V.League và Cúp Quốc gia, đồng thời lọt vào trận chung kết liên khu vực AFC Cup trước khi bị CLB 25.4 của Triều Tiên đánh bại.

Những con số thống kê chỉ ra HLV Chu Đình Nghiêm dẫn dắt Hà Nội FC tổng cộng 175 trận đấu trên tất cả các đấu trường, giành 106 trận thắng, 43 trận hoà và chỉ để thua 26 trận. Tỷ lệ chiến thắng thật sự là quá ấn tượng.

Xét về các danh hiệu, HLV Chu Đình Nghiêm giành tổng cộng 8 chức vô địch cùng Hà Nội FC gồm 3 chức vô địch V.League (2016, 2018, 2019), 2 Cúp quốc gia (2019, 2020), 3 Siêu cúp quốc gia (2018, 2019, 2020).

Chính các con số, những thống kê cũng chưa thể phản ánh hết những gì mà Hà Nội FC cùng HLV của mình làm được trong giai đoạn thành công của họ. Đội bóng Thủ đô thực sự là một đội tuyển Việt Nam thu nhỏ với rất nhiều tuyển thủ trụ cột của thầy Park Hang-seo như: Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Hậu, Đức Huy, Hùng Dũng, Quang Hải…

Cánh cửa này đóng, cánh cửa khác mở ra

Cần phải nói rằng sự đi xuống của Hà Nội FC đã bắt đầu từ mùa giải trước. Chấn thương của nhiều trụ cột, cùng lịch thi đấu dày đặc bắt đầu ảnh hưởng đến thể lực của các cầu thủ khiến cho đội bóng Thủ đô có khởi đầu chuệch choạc. Bằng đẳng cấp và kinh nghiệm của mình, họ đã có màn nước rút ấn tượng ở giai đoạn 2, song chừng đó là chưa đủ để bắt kịp Viettel, đội bóng đã chơi ổn định và lỳ lợm, bền bỉ hơn. Giành ngôi Á quân không phải là thất bại quá cay đắng, nhưng nó là dấu hiệu cho thấy Hà Nội FC đã bước qua đỉnh cao và “chớm” kết thúc chu kỳ thành công.

Sang đến mùa này, mọi thứ đều chống lại đội chủ sân Hàng Đẫy. Các trụ cột của họ tiếp tục dính những chấn thương nghiêm trọng, trong đó Đỗ Hùng Dũng – thủ lĩnh tuyến giữa, phải nghỉ đến hết năm nay sau tình huống vào bóng thô bạo của Hoàng Thịnh. Ngoài Hùng Dũng, Bruno hay Geovane hay trước đó là Quang Hải cũng đã phải ngồi ngoài vì những vấn đề khác nhau.

Trong cảnh giật gấu vá vai về lực lượng, HLV Chu Đình Nghiêm thực sự bị đẩy vào thế khó. Tính quy luật của chu kỳ thành công đã “vận” vào Hà Nội FC từ mùa trước, nhưng sự tụt dốc đã có thể được hãm lại nếu như ông Nghiêm có đủ quân. Ít ra với đẳng cấp của những ngôi sao trong đội hình, Hà Nội FC có thể giữ được một vị trí chấp nhận được trên BXH.

Tuy nhiên cơn bão chấn thương và cả các án treo giò tai hại đã đẩy mọi thứ đi nhanh hơn. BLĐ Hà Nội FC buộc phải đưa ra quyết định thay thế ông Nghiêm bằng HLV Hoàng Văn Phúc, người được kỳ vọng có đủ kinh nghiệm để dẫn dắt đội bóng vượt qua giai đoạn này.

Các CĐV Hà Nội FC giờ chỉ có thể hy vọng với nền tảng vững chắc của mình, đội bóng Thủ đô sẽ trở lại với những chiến thắng quen thuộc sớm nhất có thể.

Đơn Ca
.
.
.