19h hôm nay, vòng loại Asian Cup 2019, Việt Nam - Campuchia

Chiến thắng trong tầm tay

Thứ Ba, 10/10/2017, 07:55
Đá trên sân nhà Mỹ Đình, Đội tuyển Việt Nam có ít nhất 3 lợi thế so với trận lượt đi thắng chật vật 2-1 trên sân Campuchia.

Thứ nhất là lợi thế về mặt cỏ. Ở trận lượt đi, chúng ta phải đá trên mặt cỏ nhân tạo, và nhiều cầu thủ Việt Nam không quen với mặt cỏ đó. Nhưng trên sân Mỹ Đình, chúng ta sẽ được đá trên mặt cỏ tự nhiên rất quen thuộc với mình. Chắc chắn cảm giác bóng sẽ tốt hơn, và những pha chuyền ban, phối hợp nhóm sẽ diễn ra nhuần nhuyễn hơn.

Thứ hai là lợi thế về mặt tâm lý. Trận lượt đi diễn ra trong bối cảnh Đội tuyển U.22 Việt Nam vừa thất bại thảm hại tại SEA Games 29, và thất bại ngoài sức tưởng tượng ấy không chỉ ảnh hưởng xấu tới tâm lý của những tuyển thủ U.22 có mặt trong Đội tuyển Quốc gia khi đó, mà còn ảnh hưởng tới tinh thần cả một nền bóng đá nói chung. 

Nhưng bây giờ thì khác, nỗi đau SEA Games 29 đã nguôi ngoai. Hơn thế nữa, chúng ta lại chuẩn bị đón tân HLV trưởng Đội tuyển Park Hang-seo, và chắc chắn là các cầu thủ đều muốn chơi bóng với tất cả năng lực có thể của mình trong ngày mà vị tân thuyền trưởng ngồi xem trận đấu từ ghế VIP.

Thứ ba là lợi thế về mặt thể lực. Có tới một nửa thành viên trận lượt đi thi đấu trong bối cảnh vừa trở lại sau một quãng dài nghỉ ngơi. Đấy là quãng thời gian mà V.League bị chia nhỏ để nhường sân cho các Đội tuyển Quốc gia thi đấu quốc tế. 

Đá đúng sức, thầy trò Mai Đức Chung sẽ giành 3 điểm.

Trong bối cảnh đó, rất nhiều cầu thủ rơi vào tình trạng cạn kiệt thể lực, và nó được cho là nguyên nhân chính khiến có thời điểm chúng ta để đối phương dồn ép. Nhưng hiện tại tất cả các tuyển thủ đều đang có một nhịp độ thi đấu đều đặn tại V.League, nên chắc chắn vấn đề thể lực sẽ được cải thiện rất nhiều.

Với ba lợi thế đó, không bất ngờ nếu quyền HLV trưởng Mai Đức Chung tung ra một đội hình thiên về tấn công, và sẽ để các học trò nhập cuộc nhanh, dồn ép đối phương ngay từ nhịp 1. 

Dự kiến cặp tiền vệ trung tâm sẽ là Hoàng Thịnh - Xuân Trường, nghĩa là sẽ có ít nhất một người có khả năng sáng tạo, chứ không phải là một cặp bài thiên hẳn về phòng ngự như 90 phút lượt đi. 

Trên hàng công, sự trở lại của lão tướng Anh Đức cũng sẽ làm đối phương phải bất ngờ. Mặc dù đã ở tuổi 32, nhưng Anh Đức vẫn giữ được nền tảng thể lực tốt, khả năng tỳ đè vững vàng, và đặc biệt mỗi khi đối phương sơ hở, anh thường có những pha xoay người dứt điểm rất nhanh.

Về phía Campuchia, sau khi liên tiếp phải chịu các thất bại trước U.22 Việt Nam (tại vòng bảng SEA Games 29) và Đội tuyển Việt Nam (lượt đi vòng loại Asian Cup 2019), HLV trưởng đội này, ông Vitorino không còn "nói to" như trước nữa. 

Nếu như trước đây, ông luôn tuyên bố là đội bóng của mình có thể thắng Việt Nam thì hôm qua, trong cuộc họp báo trước trận đấu ông đã công khai thừa nhận: "Việt Nam ở thế cửa trên". 

Trong những buổi tập cuối cùng trước trận, ông Vitorino đã chú trọng rất nhiều tới những bài phòng ngự khu vực, đặc biệt là khả năng tranh chấp, cản phá ở hai bên cánh. Có lẽ, ông hình dung trước kịch bản Việt Nam sẽ khoét biên, nên đề nghị hàng phòng ngự tuyến nghiêng phải Pressing hai bên hành lang phần sân mình bất cứ khi nào có thể. 

Những ngày qua, có thông tin về việc chân sút số 1 của Campuchia lúc này là Vathanaka đang bị chấn thương, khó ra sân đá chính nhưng trong các buổi tập, anh này vẫn tỏ ra cực kỳ sung sức. 

Ông Vitorino đánh giá về cầu thủ được gọi là "Messi của Campuchia": "Hiện tại, cậu ấy đang chơi ở giải hạng 3 Nhật Bản, nhưng tôi nghĩ cậu ấy có thể chơi ở một giải cao hơn thế rất nhiều. Cậu ấy là một cầu thủ thực sự đẳng cấp".

Chia cắt Vathanaka với các vệ tinh xung quanh, gây sức ép đủ mạnh để bài phòng ngự khu vực của Campuchia không kịp trở mình, đấy là điều mà Đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể làm được. Và nếu đúng là làm được thì một chiến thắng đậm, để tiếp tục giữ vững vị trí thứ 2 trong bảng - vị trí giành vé tham dự vòng chung kết Asian Cup là điều nằm trong tầm tay của chúng ta.

HLV Mai Đức Chung không làm trợ lý cho Park Hang-seo

Trong buổi họp báo trước trận Việt Nam - Campuchia ngày hôm qua, quyền HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam Mai Đức Chung cho biết, ông sẽ chủ động gặp tân HLV trưởng Park Hang-seo để nói lời chúc mừng. 

Đứng trước câu hỏi: "Nếu được nhà cầm quân người Hàn Quốc mời làm trợ lý, ông có nhận lời không?", HLV Mai Đức Chung cũng trả lời rất thẳng thắn: "Nhiệm vụ mà VFF giao cho tôi là ở Đội tuyển nữ. Sau khi hoàn thành trận đấu với Campuchia, tôi phải trở về với Đội tuyển nữ, chuẩn bị cho những mục tiêu quan trọng tới đây. Do vậy, tôi không thể nhận lời làm trợ lý cho ông Park". 

Cũng trong buổi họp báo hôm qua, thủ quân Văn Quyết cho biết, các cầu thủ quyết tâm thi đấu hết mình để có một cuộc chia tay đẹp với HLV Mai Đức Chung - người mà phần lớn các tuyển thủ vẫn gọi với cái tên gần gũi, thân mật là "bố" Chung.

Ngọc Anh

Hoàng Anh
.
.
.