Brazil kết thúc chiến dịch chuẩn bị cho World Cup 2018

Chân trời tươi đẹp của người Brazil

Thứ Hai, 11/06/2018, 17:03
“Chân trời tươi đẹp” đó là cụm từ mang đến cho người Brazil nhiều nỗi ám ảnh. Bởi nó gợi nhớ đến thành phố Belo Horizonte (tên thành phố này mang ý nghĩa là chân trời tươi đẹp), nơi người Brazil đã phải chứng kiến tấn bi kịch lớn nhất trong lịch sử nền bóng đá nước này…


Vặn ngược chiếc đồng hồ quay lại 4 năm trước, ngày 8-7-2014 có thể đã trở thành 1 ngày quốc tang không chính thức của Brazil.Những giọt nước mắt, những cái nhìn thất thần xuất hiện khắp nơi trên đất nước Brazil.

Ngã ở “chân trời tươi đẹp”

Đó là hậu quả của trận cầu thảm họa của đội chủ nhà Brazil trước đội tuyển Đức trên sân Estádio Mineirão ở Belo Horizonte tại bán kết World Cup 2014. Brazil thua trận, giấc mơ chinh phục chiếc cúp vàng cũng tan vỡ trên chính quê hương.Nhưng cay đắng vàđáng sợ hơn là cái cách những vũ công Samba đã sụp đổ. 1-7, thậm chí còn hơn kết quả của một set tennis.

Người Brazil đã tuyệt vọng, câm lặng chỉ sau 29 phút bónglăn. Khi ấy trên bảng điện tử tỉ sốđã là rất khó tin 0-5. Và nếu người Đức không giữ chân cho trận chung kết, thì Brazil có thể đã phải kết thúc trận đấu với thảm bại nặng nề hơn.

Nhưng trận thua ấy cũng đã quá đủ để trở thành lịch sử, chỉ có điều đó là lịch sử mà người ta muốn gột rửa, quên đi.Brazil của Scolari lập kỷ lục nhận thất bại tồi tệ nhất trên sân nhà từ năm 1939.Kết quả 1-7 cũng trở thành trận thua cách biệt nhất với tuyển Brazil sau khi bị Uruguay đè bẹp 6-0 vào năm 1920.Trong quá khứ, chưa có đội nào ghi được 7 bàn tại vòng bán kết.Nhưng ngày 8-7-2014, tuyển Brazil đã tạo ra một cột mốc đáng xấu hổ cho riêng mình.

Neymar và các đồng đội đang trình diễn một bộ mặt đầy hi vọng trên hành trình chinh phục cúp vàng World Cup 2018.

Ở một nơi bóng đá đã trở thành một thứ tôn giáo, chứ không đơn thuần là 1 môn thể thao như Brazil thì cú sốc ấy thực sự là ngày tận thế. Đến mức, trung vệ Dante - người đãđá chính trong trận đấuđóđãtừng ước được sinh ra ở một quốc gia khác: “Ở một nước khác, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn. Người ta sẽ nhanh chóng quên đi, tha thứ và dành lại sự tôn trọng cho bạn”.

Rõ ràng, vượt qua một thất bại cuộc đời như vậy không bao giờ là một điều dễ dàng. Nhưng thật không ngờ, Neymar và các đồng đội lại bước qua nỗi ám ảnh nhanh đến như vậy.

Nhưng đang hướng tới một “chân trời tươi đẹp” khác

Sau chiến thắng 3-0 ngay trên tuyển Áo ở trận giao hữu tối Chủ Nhật, Brazil đang tràn trề tự tin bắt đầu hành trình chinh phục nước Nga với tư cách là ứng cử viên số 1 cho chức vôđịch.

Chiến thắng hay thất bại trong 1 trận giao hữu thì chưa bao giờ là điều quá quan trọng. Và Áo thì vốn cũng chẳng phải là một tên tuổi gì quá ghê gớm.Nhưng cái cách mà thày trò HLV Tite đã trình diễn quả thật khiến người ta phải ngả mũ.

Brazil vận hành như một cỗ máy hoàn hảo.Nhịp nhàng, nhanh gọn, chính xác đến từng chi tiết nhỏ nhất.Họ tạo dựng một thế trận hoàn toàn trên chân đội chủ nhà (cầm bóng lên tới 64%) từ từ dồnép rồi nghiền nát đối thủ 3 bàn không gỡ đầy tàn nhẫn.

Nên nhớ rằng, trước khi thúc thủ trước Brazil, Áo đã bất bại 8 trận liên tiếp, trong đó đội chủ nhà đã toàn thắng 7 trận gần nhất. Bại tướng mới nhất của họ chính là nhà đương kim vô địch thế giới, đội tuyển Đức. Chưa kể, ở 1 trận giao hữu như thế này thì một đội bóng không được dự World Cup như Áo có động lực chơi quyết tâm và rát chân hơn. Thế nhưng, sức mạnh của Brail vẫn biến đội chủ nhà thành những chú mèo ngoan ngoãn.

Trận thắng này đã giúp Brazil nối dài chuỗi trận bất bại lên con số 11. Brazil đã mang dáng dấp khác với chính mình 4 năm trước. TạiWorld Cup 2014, đấy là đội bóng thở bằng buồng phổi, thăng hoa bằng đôi chân của Neymar. Nhưng Brazil phiên bản 2018 là một tập thể có sự đồng đều, đáng sợ trên cả 3 tuyến. Không có Neymar họ vẫn chiến thắng, có Neymar thì họ trở nên đáng sợ hơn.

Brazil đãlột xác, đứng lên từ đau thương để giành lấy vinh quang. Tại Olympic Rio 2016, tuyển U23 Brazil đoạt Huy chương vàng môn bóng đá nam. Và giờ đây họ đang hướng tới một “chân trời tươi đẹp” hoàn toàn mới, theo đúng nghĩa đen trên đất Nga.

Ngãở đâu, đứng dậyở đó. Nếu chinh phục được nước Nga, người Brazil sẽ có quyền dõng dạc khẳng định với cả thế giới: “cơn ác mộng chỉ còn là chuyện dĩ vãng”.

Neymar tiến thêm một bước vào lịch sử

Với bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 trong trận giao hữu với tuyển Áo vừa qua, Neymar đã pha lập công thứ 55 trong màuáo ĐT Brazil Như vậy, anh đã san bằng thành tích với Romario, trở thànhchân sút ghi nhiều bàn thứ 3 trong lịch sử đội tuyển Brazi.. 

Lúc này, Neymar chỉ cònđứng sau 2 huyền thoại của xứ sở Samba làPele và Ronaldo béo trong danh sách những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho Brazil.Với tuổi đời còn rất trẻ (26 tuổi), có lẽ ngày Neymar độc chiếm đỉnh cao nhất trong ngôi đền các huyền thoại của bóng đá Brazil sẽ chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.

Tất Đức

Đức Phan
.
.
.