Câu chuyện AFF Cup: Ao làng của "Sắc"

Thứ Ba, 06/12/2016, 08:35
Kiatisak dẫn Đội tuyển Thái Lan đá AFF Suzuki Cup năm nay trong bối cảnh "giấc mơ World Cup" vừa vỡ vụn. Vỡ cái giấc mơ lớn, phải trở lại "ao làng" - cái ao từ thời còn là cầu thủ đến khi chuyển qua công tác huấn luyện viên đã nhiều lần no nê với ngôi bá chủ, không biết "Sắc" đang thực sự nghĩ gì?

Sau khi vượt qua vòng loại thứ 2 để tham dự vòng loại cuối cùng khu vực châu Á, tranh vé dự World Cup 2018, đội bóng của "Sắc" được Liên đoàn Bóng đá Thái quan tâm, đầu tư đặc biệt. Bản thân nhà cầm quân này cũng tin vào việc giờ là lúc bóng đá Thái vươn mình ra biển lớn. Nhưng niềm tin cứ vỡ dần sau từng vòng đấu, và sau trận đấu mới nhất - hoà Australia 2-2 tại Bangkok thì nó chỉ còn là niềm tin bong bóng mà thô.

"Sắc" bật khóc trước ống kính phóng viên sau trận đấu ấy. Khóc vì cái "niềm tin bong bóng", và vì mặc dù trận đấu đấy toàn đội gồng lên quyết đá quyết thắng để kính dâng lên nhà vua mới băng hà, nhưng rốt cuộc vẫn chỉ là 1 điểm. Đem quân dự AFF Suzuki Cup trong tâm thế ấy nên không lạ khi trận ra quân với Indonesia, Thái Lan đá bóng mà như... chơi. Cuộc chơi ấy, Thái dẫn nhanh Indonesia 2-0, ngay sau hiệp 1, nhưng lại thua nhanh 2 bàn ngay nửa đầu hiệp 2. Sau đó, khi "Sắc" thiết quân luật bằng những tiếng hò hét ngoài đường piste, các cầu thủ Thái đá "đúng phom" thì họ lại có chiến thắng 4-2 thật dễ dàng.

Một tờ báo giật cái title rất trúng với tính chất của trận đấu: "Vừa đá vừa "nghịch", Thái Lan vẫn thắng dễ Indo". Đến trận thứ hai với người Sing thì Thái không "chơi", cũng không "nghịch", mà đấu thực sự trước một đối phương chủ trương tử thủ. Hàng loạt những pha ban bật đậm chất kĩ thuật của Thái bị bẻ gãy, hàng phòng ngự Thái cũng hơn một lần đối diện với những miếng phản đòn nguy hiểm, và lẽ ra đã thua nếu chân sút Singapore chín chắn hơn.

Phải đến những phút cuối cùng, từ một đường tấn công biên - tạt bổng - nghĩa là một đường bóng không phải sở trường, một cầu thủ Thái bật lên đánh đầu thì Thái mới có trận thắng thứ 2. Đến trận thứ 3 - trận đấu thủ tục với Philippines thì Thái chủ động tung ra một đội hình với 9 cầu thủ dự bị mà vẫn thắng dễ một bàn.

Cùng với Đội tuyển Việt Nam ở bảng B, Thái Lan của Kiatisak vào bán kết sau hành trình toàn thắng cả 3 trận. Lúc này thì Kiatisak liên tục nhắc nhở các học trò không được chủ quan. "Sắc" bảo: "Phải đá bán kết lượt đi với Myanmar bằng một tinh thần cao nhất".

Kiatisak và đội tuyển Thái Lan đang ở một tầm quá cao so với mặt bằng chung Đông Nam Á. Ảnh: H.M.

Thực tế 90 phút trận đấu này, Thái chưa cần đá với tinh thần cao nhất và nguồn năng lượng lớn nhất của mình vẫn có thể giành chiến thắng, sau cú đúp của sát thủ Dangda. Nếu Việt Nam phải khổ sở, và có những lúc đối diện với nguy cơ thua ngược Myanmar trong trận ra quân của mình thì đội bóng của "Sắc" đá với Myanmar hệt như một đội cửa trên thong dong vờn cửa dưới.

Trận đấu dễ tới độ, 45 phút hiệp 2, Thái không cho Myanmar những cơ hội tiếp cận khung thành, và lúc ấy, ngay cả ban huấn luyện Myanmar với ông thầy Đức Gerd Zeise - người trước trận cố lên gân cho các học trò bằng tuyên bố: "Sẽ đá cho Thái biết tay" cũng không tránh khỏi cảm giác ngao ngán và bất lực. Với sự tương phản quá lớn như thế, có lẽ chỉ có trời sập thì Thái mới hụt bước và bị loại bởi Myanmar trong trận lượt về trên sân của Thái.

Và như thế, có lẽ bây giờ Kiatisak đang nghĩ đến việc sẽ gặp ai ở chung kết? Việt Nam hay Indonesia? Gặp ai "Sắc" cũng sẽ nói những câu đại loại như "phải cẩn thận", "phải đề phòng đối phương", nhưng trong thăm thẳm lòng mình, có lẽ gặp ai "Sắc" cũng...buồn.

Buồn vì "cái ao" Đông Nam Á xét cho cùng cũng chỉ có vậy, thế mà cứ hai năm một lần, "Sắc" và bóng đá Thái cứ phải giương thuyền buồm chơi ao!?

Bỏ ngỏ khả năng trở lại của Ngô Hoàng Thịnh

Trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup trên đất Indonesia, HLV Nguyễn Hữu Thắng cho biết, ông không thể mạo hiểm tung "cái máy quét" Ngô Hoàng Thịnh vào sân khi cầu thủ này bất ngờ tái phát chấn thương cơ háng. Trong buổi tập cuối cùng trước trận đấu, Hoàng Thịnh đã tập cùng cả đội, chứ không còn tập riêng như trước, và nhiều người đã tin vào việc cầu thủ này có thể góp mặt để gia tăng sức mạnh tuyến giữa cho đồng đội.

Tuy nhiên, phút cuối, các bác sĩ kết luận Hoàng Thịnh không thể vào sân, và đấy là lý do HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng đã sử dụng cặp tiền vệ trung tâm Văn Thắng - Xuân Trường.

Tuấn Thành


Thái Lan giống một chiếc... siêu xe

Sau trận bán kết lượt đi thua Thái Lan 0-2 ngay trên sân nhà, HLV trưởng người Đức - Gerd Zeise thừa nhận: "Trận đấu này chẳng khác nào cuộc đua giữa một chiếc siêu xe Porsche với xe Volkswagen cả".

Sau một so sánh rất trúng vấn đề, ông nói thêm: "Thái Lan đang ở một trình độ, một đẳng cấp quá xa so với mặt bằng chung của bóng đá Đông Nam Á. Mọi người biết rồi đấy, họ đá bằng đội hình 2 mà vẫn có thể thắng Philippines 1-0 thì với chúng tôi, họ đúng là một thách thức cực kỳ khủng khiếp".

Trong khi đó vẫn với phong thái điềm đạm, khiêm tốn của mình, Kiatisak cho biết ông cảm thấy vui vì trận thắng này, và đây là món quà ý nghĩa kính dâng lên đức vua mới băng hà của Thái và cả vị thái tử Maha chuẩn bị kế vị ngôi vương.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.