Các nhà tài trợ FIFA kêu gọi Chủ tịch Sepp Blatter từ chức

Thứ Bảy, 03/10/2015, 11:34
Trước việc Thụy Sỹ đã mở ra quá trình tố tụng hình sự chống lại ông Blatter vào tuần trước, 4 nhà tài trợ chính của FIFA đã đồng loạt ra tuyên bố kêu gọi vị Chủ tịch 79 tuổi từ chức.


Bất chấp lời kêu gọi từ chức từ 4 nhà tài trợ chính của FIFA là Coca-Cola, Visa, Budweiser và McDonald, ông Sepp Blatter vẫn sẽ không từ bỏ cương vị Chủ tịch FIFA, chức vụ mà ông đã nắm giữ từ năm 1998 đến nay.

Trước việc Thụy Sỹ đã mở ra quá trình tố tụng hình sự chống lại ông Blatter vào tuần trước, 4 nhà tài trợ chính của FIFA đã đồng loạt ra tuyên bố kêu gọi vị Chủ tịch 79 tuổi từ chức.

Hãng Coca-Cola là người đưa ra tuyên bố trước, họ nói: “Mỗi ngày trôi qua hình ảnh và danh tiêng của FIFA tiếp tục bị hoen ố.”

Mac Donald thì nói rằng ông Blatter là “tâm điểm của vụ việc”.

Các công tố viên Thụy Sỹ đã buộc tội ông Blatter về việc ký kết một hợp đồng “không có lợi cho FIFA” và thực hiện một khoản thanh toán “không rõ ràng” tới Chủ tịch UEFA, Michel Platini, nhưng vị Chủ tịch FIFA đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Ông Sepp Blatter người giữ chức Chủ tịch FIFA từ năm 1998.

Trong một tuyên bố đưa ra bởi luật sư của mình hôm thứ sáu (2/10), ông Blatter cho biết việc từ chức bây giờ “sẽ không có lợi cho FIFA và nó cũng sẽ không làm quá trình tái thiết FIFA trở nên tốt hơn”.

AB InBev, công ty mẹ của Budweiser cho biết họ xem ông Blatter là “một trở ngại trong quá trính cải cách”, trong khi Visa (công ty dịch vụ tài chính đa chức năng của Mỹ) thì việc ông từ chức ngay lúc này sẽ là “lợi ích tốt nhất cho FIFA và thể thao”.

Chủ tịch Hiệp hội bóng đá, ông Greg Dyke đã mô tả những diễn biến hôm thứ sáu vừa qua như một “sự thay đổi cuộc chơi”. Ông cho biết thêm: “Không quan trọng là ông Blatter nói gì bây giờ. Nếu những người tài trợ cho FIFA muốn thay đổi họ sẽ nhận được sự thay đổi đó. Đây sẽ là tin tốt cho những ai mong muốn có một sự thay đổi nền tảng.”

Ông Blatter đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 cho chức vụ Chủ tịch cơ quan quản lý bóng đá thế giới vào tháng 5/2015 nhưng cuộc bầu cử đó đã bao phủ bởi sự u ám khi 7 quan chức cao cấp của FIFA bị bắt trong một cuộc tập kích tại một khách sạn ở Zurich, Thụy Sỹ.

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã truy tố 14 vị quan chức hiện giờ lẫn trước đây của FIFA cùng các liên đoàn bóng đá về tội tham nhũng sau quá trình điều tra.

Ông Blatter sau đó cũng đã tuyên bố sẽ rút khỏi chức vụ Chủ tịch FIFA vào tháng 2/2016 nhưng còn trước thời gian đó ông sẽ không rời bỏ cương vị này bất chấp quá trình tố tụng hình sự được mở ra chống lại ông.

Ông cũng cho biết khoản thanh toán 1,5 triệu Bảng (tương đương 2 triệu USD) hồi năm 2011 để trả cho ông Michel Platini, Chủ tịch UEFA là một “khoản thanh toán hợp lệ và không có gì hơn thế.”

Còn về phần ông Platini, ông cho biết đã nhận khoản thanh toán đó cho công việc là một “cố vấn kỹ thuật” cho ông Blatter từ năm 1999 đến 2002 và đã viết tường trình đến các thành viên UEFA, phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Minh Long (theo BBC)
.
.
.