Cánh tay oan nghiệt của Moussa Sissoko

Thứ Hai, 03/06/2019, 08:19
Chỉ 2 ngày trước trận chung kết Champions League, Moussa Sissoko nhận giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất mùa của Tottenham do các huyền thoại bình chọn; và cũng chưa đến 2 phút khi bắt đầu trận đấu với Liverpool ở Wanda Metropolitano, tiền vệ người Pháp trở thành tội đồ khi để bóng chạm tay dẫn đến quả phạt đền mở tỷ số cho đối thủ.


Vận đen chung kết

Moussa Sissoko có lẽ là người suy sụp nhất bên phía Tottenham khi Spurs bại trận trước Liverpool trong trận chung kết Champions League vừa rồi. Đó là thất bại thứ hai của tiền vệ người Pháp trong các trận đấu có lẽ là đời cầu thủ không mấy khi được tham dự.

Trước đó là trận chung kết Euro 2016. Pháp của Moussa Sissoko khi ấy là đội chủ nhà, được đánh giá rất cao trước Bồ Đào Nha trong trận đấu tranh cúp vô địch. Les Bleus còn có lợi thế cực lớn khi ngôi sao quan trọng nhất của Seleccao là Cristiano Ronaldo phải sớm rời sân vì chấn thương. Bản thân Sissoko cũng đã có một màn trình diễn xuất sắc “như lên đồng” với nền tảng thể lực và sức càn lướt phi thường của mình.

Tiền vệ người Pháp thêm một lần nữa gục ngã ở trận đấu quan trọng nhất.

Nhưng cuối cùng Pháp thất bại sau pha lập công duy nhất của Eder trong hiệp phụ. Tại Stade de France ngày 10-7-2016, Sissoko đeo chiếc huy chương bạc lên cổ trong tình trạng vô thức vì nỗi thất vọng không gì sánh nổi.

Chung kết Champions League 2018/19 là một cơ hội tuyệt vời để tiền vệ người Pháp thoát khỏi nỗi ám ảnh của trận đấu cách đây 3 năm. Khỏi phải nói về quyết tâm của Sissoko, nhất là khi anh không có tên trong danh sách ĐT Pháp vô địch World Cup 2018. Giữa hai trận chung kết mà Sissoko được góp mặt, anh đã phải chứng kiến người đồng đội ở Tottenham là Hugo Lloris nâng cao chiếc cúp vô địch thế giới ở nước Nga qua màn hình tivi. Đó hẳn là một trải nghiệm không vui vẻ gì.

Vậy mà số phận vẫn một lần nữa ngoảnh mặt với tiền vệ sinh năm 1989. Không những Tottenham của anh thất bại trước Liverpool ở trận chung kết vừa qua, chính Sissoko là người để bóng chạm tay dẫn đến quả 11m mà Mohamed Salah mở tỷ số cho The Kop ngay ở phút thứ 2. Bàn thua quá sớm thực sự là một gáo nước lạnh dội vào các học trò của Pochettino, trong bối cảnh mà họ thua kém đối thủ về mọi mặt từ chất lượng con người đến kinh nghiệm trận mạc.

Cánh tay giơ ra không đúng lúc của Sissoko có lẽ thuộc về định mệnh. Tiền vệ người Pháp nhận thêm một vết thương vào đúng vết sẹo cũ vừa lên da non của mình. Đời cầu thủ sao mà khắc nghiệt đến thế, Sissoko!

Kiếm củi 3 năm, đốt 1 giờ

Sissoko chưa bao giờ được đánh giá cao trong đội hình Tottenham như những gì Son Heung-min, Dele Alli, Eriksen hay Harry Kane nhận được. Nhưng anh là một chiến binh thực sự, người không bao giờ đầu hàng và luôn luôn là điểm tựa cho các đồng đội trong giây phút khó khăn.

Đó là lý do vì sao Pochettino ưa thích dùng anh trong những trận đấu quan trọng. Những thành công trong mùa giải này của Tottenham luôn có đóng góp âm thầm nhưng cực kỳ hiệu quả của tiền vệ người Pháp.

Cuối tháng 11 năm ngoái, Sissoko giành giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu khi Tottenham hạ Chelsea 3-1. Đó được xem là một bước ngoặt lớn của tiền vệ người Pháp, người vốn luôn bị chế giễu vì “chỉ biết dùng sức, không biết dùng đầu”, kỹ thuật cá nhân hạn chế và thiếu tự tin ở những giây phút quyết định.

Đó cũng là thời điểm Pochettino tìm được cặp tiền vệ trung tâm lý tưởng cho Tottenham khi kết hợp Sissoko với cầu thủ trẻ Harry Winks. Họ bổ khuyết vào những nhược điểm của nhau để thành hậu phương vững chắc cho những Eriksen, Alli hay Son Heung-min mặc sức tung hoành.

Tại Champions League, Sissoko đã chơi cực hay khi Tottenham bước vào vòng knock-out. Anh chuyền bóng cho Kane kết liễu ở vòng 1/8. Ở vòng tứ kết, Sissoko đá chính từ đầu cả hai lượt trận với Man City. Anh chỉ thi đấu có 41 phút ở trận lượt về tại Etihad rồi phải rời sân vì chấn thương, nhưng khi trận đấu kết thúc với phần thắng chung cuộc thuộc về Tottenham, các cầu thủ đã hát vang tên của Sissoko trong phòng thay đồ.

Ben Davies, đồng đội của tiền vệ người Pháp ở Tottenham, nói: “Chúng tôi đều yêu mến anh ấy, Sissoko là người luôn có đóng góp quan trọng. Anh ấy hỗ trợ phòng ngự rất tốt và có thể chuyển đổi sang trạng thái tấn công rất nhanh nhờ tốc độ cùng thể lực sung mãn. Chúng tôi cảm thấy may mắn khi có Sissoko trong đội hình. Anh ấy luôn làm tất cả mọi người yên tâm vì sự hiện diện của mình!”.

Các CĐV Tottenham, những người từng chế giễu Sissoko vì những tình huống xử lý cồng kềnh vụng về, cuối cùng cũng bị thuyết phục bởi sự mẫn cán của tiền vệ người Pháp. Trong trận bán kết lượt đi với Ajax trên sân nhà, dù không thi đấu nhưng Sissoko vẫn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ các CĐV. Màn trình diễn xuất sắc nhất mùa của Sissoko là hiệp 2 trận bán kết lượt về Champions League với Ajax khi sức mạnh khủng khiếp của anh lấn át hoàn toàn những cầu thủ trẻ tài năng như Frenkie de Jong, Donny van de Beek.

Phần thưởng cầu thủ xuất sắc nhất mùa do các huyền thoại của Spurs bình chọn là sự ghi nhận xứng đáng cho những cống hiến của tiền vệ người Pháp. Nếu như giúp cho Tottenham vô địch Champions League, đây hẳn sẽ là một mùa giải viên mãn với Moussa Sissoko.

Thật tiếc rằng chữ “nếu” ấy đã không bao giờ xảy ra. Khoảnh khắc bóng chạm tay của tiền vệ số 17 đã phá hỏng hoàn toàn một mùa giải thành công của cá nhân anh. Mất đến 3 năm để chinh phục các CĐV “Gà trống”, Sissoko chỉ bất cẩn 1 giây thôi là lại trở thành tội đồ gánh chịu mọi lời chỉ trích.

Giống như tại Stade de France 3 năm trước, hãy tin rằng không có ai thất vọng hơn Sissoko ở Wanda Metropolitano.

Hà My
.
.
.