Câu chuyện AFF Cup:

Canh bạc cuối của Alfred Riedl!

Thứ Bảy, 26/11/2016, 21:37
Trước trận đấu cuối cùng bảng A, AFF Suzuki Cup vừa qua, HLV trưởng Alfred Riedl (Indonesia) đột nhiên thông báo: Nếu chúng tôi không vào bán kết, tôi sẽ nghỉ hưu. Mà ngay cả khi chúng tôi vào bán kết, Liên đoàn bóng đá Indonesia muốn gia hạn hợp đồng tôi cũng sẽ phải suy nghĩ rất nhiều. 


Đứng đầu bảng B, Việt Nam tái ngộ Indonesia ở bán kết  

Trận đấu bắt đầu với một tai nạn của Đội tuyển Việt Nam, khi Đình Luật nhận thẻ đỏ sau pha kéo người cầu thủ Campuchia. Chiếc thẻ đỏ khiến HLV Nguyễn Hữu Thắng phải thực hiện hàng loạt thay đổi: Công Phượng - người được tạo điều kiện ra sân đá chính buộc phải ra sân, nhường chỗ của trung vệ Bùi Tiến Dũng.

Công Vinh ăn mừng bàn thắng mở tỷ số! Ảnh: H.M

Ở mặt trận tấn công, do thiếu người nên mặc dù vẫn cầm bóng, nhưng chúng ta không thể thực hiện những pha chuyền ban, di chuyển, phối hợp nhóm như mong muốn, thay vào đó là những đường căng ngang từ hai bên cánh vào trong cho Công Vinh cắt mặt đối phương, tận dụng cơ hội. 

Trong một tình huống như vậy, Công Vinh đã sút cận thành mở tỷ số. Và đầu hiệp 2, cũng từ một tình huống như vậy, trong khi Công Vinh chưa kịp đón bóng thì trung vệ Campuchia đã vụng về phá bóng vào thẳng gôn nhà. Sau đó, mặc dù rất cố gắng đẩy cao đội hình tấn công, nhưng Campuchia cũng chỉ có được một bàn danh dự, đến từ một cú sút xa tuyệt đẹp từ khoảng cách hơn 30m.

Trận đấu này, cặp tiền vệ tối ưu Xuân trường - Hoàng Thịnh được cất trên ghế dự bị, thay vào đó là cặp tiền vệ Trọng Hoàng - Văn Thăng,  nhưng có lẽ một mặt do đội đá thiếu người, một mặt do không quen vị trí nên cả hai không thể hiện được nhiều. 

Thắng trận 2-1, Đội tuyển Việt Nam chính thức đứng đầu bảng B, gặp Indonesia ở bán kết. Trước giải đấu này, Việt Nam và Indonesia cũng đá giao hữu với các kết quả hoà 2-2 ở trận lượt đi trên đất Indo, và ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình, Việt Nam thắng 3-2. (Tuấn Thành)

Không thuộc mẫu HLV thích gây chú ý bằng những phát biểu giật gân, nên khi đã nói như vậy có nghĩa Riedl thực sự đã nghĩ đến việc kết thúc cuộc đời huấn luyện của mình - một cuộc đời với những chìm nổi ở cái "ao tù" Đông Nam Á, trải qua những lần làm HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam, Lào, Indonesia. 

Lý do chính dẫn ông tới suy nghĩ này là: "Khi Đội tuyển Indonesia hội quân, ở Áo, vợ tôi đã phải trải qua một cơn phẫu thuật, và tôi đã không thể có mặt. Ơn chúa, bà ấy là một người nghị lực nên đã vượt qua". 

Có một câu chuyện về vợ chồng Riedl liên quan đến "quê hướng thứ hai" của ông - Việt Nam, đó là sau một thời gian ngắn cầm quân CLB Khánh Hoà, Riedl thích thú đặc biệt với cuộc sống ở thành phố biển Nha Trang, và hai vợ chồng ông đã có ý định mua nhà tại Nha Trang. 

Ý định bất thành vì luật pháp chúng ta chưa có điều khoản nào cho phép người nước ngoài sở hữu nhà đất Việt Nam, và như tâm sự của vợ Riedl trong một lần hiếm hoi với báo giới Việt Nam thì đấy là một trong những tiếc nuối lớn của bà. 

HLV Alfred Riedl nhiều khả năng sẽ nghỉ hưu sau AFF cup năm nay. H.M.

Hai vợ chồng Riedl sống với nhau nhiều năm, không có con, nhưng rất tình cảm. Mặc dù vợ ở Áo, chồng ở Đông Nam Á nhưng họ vẫn cập nhật và chia sẻ tin tức, sự kiện với nhau hàng ngày.

Theo lời kể của ông Nguyễn Văn Dậu- lái xe riêng của Riedl tại Việt Nam những năm 2005, 2007 thì một lần sau khi đi xem đá bóng ở Nam Định về Hà Nội, chiếc xe gặp mưa, đối diện với một đoạn đường ngập khá cao. Trên xe Riedl tỏ ra lo lắng, và lập tức điện thoại về Áo, chia sẻ nỗi lo cùng vợ.

Trở lại với một Riedl của Đội tuyển Indonesia hiện tại. Không lâu sau khi thông báo: "Tôi sẽ nghỉ hưu", đội bóng của Riedl bước vào trận đấu quyết định với Singapore trong cảnh được ăn cả ngã về không. Đấy là trận đấu mà Indonesia buộc phải thắng, và cầu mong chủ nhà Philippines không thắng Thái Lan trong trận đấu cùng giờ thì mới lách qua khe cửa hẹp, giành vé nhì bảng A vào bán kết. 

Trận đấu đã khởi đi như một ác mộng với Riedl khi hàng loạt các cơ hội ngon ăn trong hiệp 1 đều bị các chân sút Indonesia bỏ lỡ. 

Đã thế, Indonesia còn thua bàn sau một cú vô lê tuyệt đẹp của chân sút Singapore. Nhưng may mắn thay, hiệp 2 lại là một câu chuyện khác, khi Indo gỡ hoà, và khi trận đấu chỉ còn khoảng 5 phút nữa là kết thúc thì bất ngờ có bàn ấn định chiến thắng 2-1. 

Riedl phấn khởi ra mặt sau bàn thắng ấy - bàn thắng khiến cho cả một tập thể như chết đi sống lại, và khiến cho cá nhân ông sẽ không phải đối diện với một cái kết buồn trong một giải đấu có thể là giải đấu cuối cùng trong cuộc đời cầm quân. 

AFF Cup 2010, Riedl lần đầu tiên đến Indonesia, và thực sự đã tạo nên một "cơn sốt" trong lòng dư luận bóng đá Indonesia. Với tư cách là một trong hai đồng chủ nhà năm đó, đội bóng của Riedl toàn thắng ở vòng bảng, sau đó thắng tiếp Philippines ở bán kết, và ai cũng nghĩ với cái đà thăng hoa đó, việc thắng Malaysia ở chung kết là việc hoàn toàn có thật. 

Vậy mà cũng giống như những lần dẫn Đội tuyển Việt Nam hay U.23 Việt Nam vào chung kết trước đây, lần ấy Indonesia lại gãy, và Riedl lại thêm một lần ngậm ngùi với vị trí á quân. 

Lần này thì Indonesia đã vào bán kết. Và hơn lúc nào hơn, Riedl muốn đội bóng của mình đi xa hơn vòng bán kết, thậm chí sẽ làm được cái điều mà AFF Cup 2010 với đầy đủ thiên thời địa lợi nhân hoà mà vẫn không làm được. Nhưng với binh tình mà Indonesia thể hiện, xem ra đây là điều qúa sức. 

Quá khó cho Riedl trong canh bạc cuối của một nhà cầm quân châu Âu gắn chặt sự nghiệp với làng cầu "vùng trũng"!/ 

Thuyền trưởng Singapore nổi cơn tam bành với truyền thông

Thua ngược Indonesia 1-2 trong trận đấu quyết định, Singapore đã kết thúc AFF Suzuki Cup năm nay với vị trí bét bảng A, chỉ có 1 điểm, ghi được 1 bàn, để lọt lưới tới 3 bàn. 

Trước thành tích bết bát quả đội nhà, báo giới Singapore đã đặt ra hàng loạt câu hỏi khó cho HLV trưởng Sundramoorthy - người mà khi còn thi đấu được đánh giá là một huyền thoại của nền bóng đá này. 

Trước hàng loạt những câu hỏi dồn dập, lúc thì Sundramoorthy mắng mỏ các phóng viên là "toàn hỏi điều vớ vẩn", lúc thì nổi cơn, hỏi ngược lại: "Người ta có thể đánh giá công việc của một người chỉ sau 6 tháng?", ám chỉ việc ông mới có 5 tháng cầm quân, nên mọi phán xét lúc này đều là vội vã. 

Chưa bao giờ Singapore đá giải vô địch Đông Nam Á với thành tích kém và những lùm xùm hậu trường giữa HLV trưởng với truyền thông báo giới như vậy.

Ngọc Anh  

Diệp Xưa
.
.
.