Cần thêm những “sân chơi” như vậy

Thứ Ba, 04/06/2019, 10:23
Giải cờ vua tính hệ số elo quốc tế Hà Nội mở rộng lần thứ III – 2019 đang diễn ra tại Hà Nội tiếp tục gây chú ý trong làng cờ Việt Nam cũng như Hà Nội. Đơn giản, đây là giải đấu hiếm trong làng cờ vua Việt Nam thực hiện việc xét chỉ số elo quốc tế cho vận động viên (VĐV), qua đó giúp các kỳ thủ Việt Nam thực hiện giấc mơ vươn xa của mình.


Giấc mơ tạo sân chơi

Cách đây hơn 2 năm, Đại Kiện tướng quốc tế Bùi Vinh đã ấp ủ ý định tổ chức những giải cờ vua tính hệ số elo quốc tế ngay tại Hà Nội. Quá trình tham dự nhiều giải ở nước ngoài cùng những câu chuyện “tai nghe, mắt thấy” càng khiến Bùi Vinh muốn tạo ra những sân chơi để trước hết giúp những kỳ thủ Việt Nam có cơ hội góp tên vào danh sách xếp hạng của Liên đoàn Cờ vua thế giới. 

Bùi Vinh kể rằng, ở nhiều nước, các giải cờ vua tính hệ số elo quốc tế hoặc xét chuẩn danh hiệu Kiện tướng quốc tế, Đại Kiện tướng quốc tế liên tục được tổ chức. Vì vậy, các kỳ thủ ở đây có điều kiện để tăng hệ số elo hoặc đạt chuẩn Kiện tướng quốc tế hoặc Đại Kiện tướng quốc tế nhanh hơn rất nhiều so với các kỳ thủ Việt Nam. 

Trong khi đó, các kỳ thủ Việt Nam thực sự thiệt thòi vì không có nhiều giải đấu trong nước để giúp kỳ thủ tăng hệ số elo quốc tế. Muốn được như vậy lại phải ra nước ngoài thi đấu. Chi phí không nhỏ là rào cản với nhiều kỳ thủ.

Kỳ thủ Wilson Dallas (New Zealand) tại giải cờ vua xét hệ số elo quốc tế Hà Nội mở rộng lần thứ III – 2019. Ảnh: Minh Khuê

Chính điều này đã khiến quá trình phát triển của cờ vua Việt Nam bị ảnh hưởng. Ít kỳ thủ trên bảng xếp hạng elo quốc tế, ít kỳ thủ có hệ số elo quốc tế ở mức mức cao (mới có 2 người trên mức 2.600), ít kỳ thủ đạt danh hiệu Kiện tướng quốc tế (25 người) và Đại Kiện tướng quốc tế (16 người) dù thực lực có thể còn nhiều hơn là những điều khiến người trong nghề luôn day dứt.

Đang điều hành Câu lạc bộ Kiện tướng Tương lai cũng như huấn luyện ở đội cờ vua Hà Nội, trực tiếp nghe mong mỏi của nhiều kỳ thủ cũng như phụ huynh nên Đại Kiện tướng quốc tế Bùi Vinh mới quyết tâm tổ chức giải đấu xét hệ số elo quốc tế. Anh bảo rằng: “Không khó để xin Liên đoàn Cờ vua thế giới cấp phép cho những giải đấu này nhưng cần nhất là phải có nguồn lực cũng như sự hỗ trợ tổ chức giải”.

Cũng may, một số doanh nghiệp và đơn vị hiểu được mong muốn của Bùi Vinh nên chấp nhận đồng hành. Như Trung tâm Giao lưu văn hóa Phố Cổ Hà Nội đã tạo điều kiện về địa điểm thi đấu, qua đó giúp ban tổ chức giải tiết kiệm đáng kể một khoản chi phí tổ chức giải. Chứ nếu chỉ trông vào nguồn lệ phí dự giải thì thu không thể bù chi.

Để rồi giải cờ vua tính hệ số elo quốc tế Hà Nội mở rộng lần đầu tiên ra đời vào năm 2017. Giải đấu lần đầu tiên ấy diễn ra trong 3 tuần, thu hút hơn 80 kỳ thủ. Sau giải này, 6 kỳ thủ lần đầu được sở hữu hệ số elo quốc tế nhờ đạt kết quả tốt tại giải. Các kỳ thủ chưa dành được elo cũng chính thức có mã số thi đấu quốc tế và được Liên đoàn Cờ vua thế giới công nhận đây là những VĐV cờ vua thi đấu chuyên nghiệp.

Cũng phải gián đoạn hơn 1 năm, giải cờ vua tính hệ số elo quốc tế Hà Nội mở rộng lần thứ II mới được tổ chức vào hồi tháng 2 vừa qua. Tất cả để thấy không dễ tổ chức một giải đấu tương tự. Đến tháng 6 này, giải đấu lần thứ III được tổ chức, do Liên đoàn Cờ Việt Nam phối hợp tổ chức với Câu lạc bộ Kiện tướng Tương lai, cùng sự hỗ trợ của Trung tâm Giao lưu văn hóa Phố Cổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Phải là câu chuyện của nhiều người

Chuyện gần 100 kỳ thủ từ Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Thái Nguyên… đăng ký tham dự để hy vọng cải thiện hệ số elo cũng như sở hữu hệ số elo quốc tế đã cho thấy sự cần thiết của những sân chơi như giải cờ vua tính hệ số elo quốc tế Hà Nội mở rộng. 

Nhiều kỳ thủ và gia đình kỳ thủ sẵn sàng đóng lệ phí tham dự từ 300 nghìn đồng (với kỳ thủ có elo từ 1.900 đến 1.990) đến 800 nghìn đồng (với kỳ thủ chưa có hệ số elo) để có cơ hội tranh tài tại giải. Theo chia sẻ của nhiều phụ huynh, trong đó có anh Nguyễn Việt Cường (Bắc Ninh), mức phí ấy quá nhỏ so với mức kinh phí để ra nước ngoài thi đấu nhằm tìm kiếm hệ số elo.

Cậu bé Nguyễn Minh Đức, con trai anh Nguyễn Việt Cường mới 11 tuổi. Đã tập cờ vua 4 năm nay, đây là lần đầu cậu tham dự một giải tính hệ số elo quốc tế. Như anh Nguyễn Việt Cường khẳng định thì quan trọng nhất là giải đấu đã giúp con anh có cơ hội thực hiện mơ ước có hệ số elo quốc tế. 

Tại giải, 14 kỳ thủ thuộc đội cờ khuyết tật Hà Nội cũng tham dự theo diện miễn phí. Nhiều người trong số họ kể rằng rất vui vì được dự một giải đấu sòng phẳng với các kỳ thủ bình thường để được xét hệ số elo quốc tế.

Không chỉ kỳ thủ người Việt Nam, ở giải này còn có kỳ thủ người New Zealand Wilson Dallas.  Anh chàng sinh năm 1991 này đang theo một ngành nghiên cứu ở Hà Nội. Biết giải cờ vua tính hệ số elo quốc tế Hà Nội mở rộng lần thứ III được tổ chức, Wilson Dallas lập tức đăng ký tham dự. 

Vốn không có hệ số elo quốc tế trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Cờ vua quốc tế nên Wilson Dallas rất mong sẽ giành được chút elo sau giải này. Anh cho hay: “Đây là sân chơi cần thiết để tạo nên sức hút cho môn cờ vua. Tôi sẽ tham dự trong các kỳ giải sau”

Rõ ràng, nhu cầu được tham dự những sân chơi cờ vua để giúp kỳ thủ cải thiện hay sở hữu hệ số elo quốc tế là có thật. Quan trọng nhất vẫn là phải có người tạo ra sân chơi. Như Đại Kiện tướng quốc tế Bùi Vinh chia sẻ: “Tôi và nhiều Đại Kiện tướng quốc tế và Kiện tướng quốc tế khác ở Việt Nam từng nói với nhau rằng, đã được Nhà nước tạo điều kiện để đạt những danh hiệu từ Liên đoàn Cờ vua thế giới nên tất cả phải có trách nhiệm đóng góp trở lại cho cộng đồng cờ vua Việt Nam nói chung thay vì chỉ hưởng thành quả từ sự đầu tư đó”. 

Có lẽ cũng vì vậy mà trong thời gian tới, sau khi nhận được sự đồng hành của Liên đoàn Cờ Việt Nam cùng một số doanh nghiệp, Bùi Vinh và các cộng sự còn muốn tổ chức giải đấu xét chuẩn Kiện tướng quốc tế ngay tại Hà Nội để nhiều kỳ thủ Việt Nam có cơ hội được phong danh hiệu này.

Nhưng rõ ràng, sẽ cần phải có thêm nhiều người, tổ chức và đơn vị khác cùng muốn tạo ra những sân chơi tương tự để thúc đẩy cờ vua Việt Nam phát triển đúng với tiềm năng, thực lực.

38 triệu đồng giải thưởng

Giải cờ vua tính hệ số elo quốc tế Hà Nội mở rộng lần thứ III – 2019 có tổng giá trị giải thưởng là 38 triệu đồng trong đó kỳ thủ giành ngôi vô địch nhận 10 triệu đồng. Ngoài ra, kỳ thủ vô địch trong nhóm nữ tại giải sẽ nhận giải thưởng 5 triệu đồng. Bên cạnh đó, ban tổ chức còn trao giải cho các kỳ thủ có thành tích tốt nhất lứa tuổi U8, U10, U12.

Giải sẽ diễn ra đến ngày 6-6.  (Minh Hà)

Minh Nhật
.
.
.