Cần Thơ & Bình Dương: Những con sâu làm rầu nồi canh

Thứ Tư, 03/04/2019, 11:17
Chuyện “đang vui thì đứt dây đàn” diễn ra quá thường xuyên trong cuộc sống nhưng người hâm mộ bóng đá Việt Nam không muốn nó lại đến vào thời điểm thăng hoa như thế này. Nhưng nó đã đến, không chỉ một mà hai trường hợp đau lòng, với diễn viên chính là thành viên của 2 CLB Cần Thơ và Bình Dương.

Cú đá thẳng vào lòng tự trọng

U23 Việt Nam vừa đánh bại U23 Thái Lan tới 4-0 để hiên ngang giành vé tới VCK U23 châu Á 2020. Như vậy, bóng đá Việt Nam thêm một lần nữa khẳng định chúng ta không phải là hiện tượng nhất thời, không phải là kẻ chờ đợi may mắn mà chính xác là những người có thực lực, có thể tự quyết định số phận của bản thân.

Tiếp nối hơn một năm đại thành công với thành tích cao ở cả 4 giải đấu tham dự, người hâm mộ Việt Nam rõ ràng đang sống trong những ngày hạnh phúc nhất. Chuyện buồn đã ở tít tận đâu đó sâu thẳm trong ký ức và bây giờ chỉ còn niềm hân hoan, hứng khởi và kỳ vọng vào thế hệ mới.

Cầu thủ Nguyễn Văn Quân nhận lỗi với các đồng đội.

Nhưng đúng vào lúc không ngờ nhất, bóng đá Việt Nam lại nổi lên trên cộng đồng mạng quốc tế theo hướng tiêu cực. Không phải là những lời tán dương về HLV Park Hang-seo, về Quang Hải, Công Phượng hay một pha phối hợp đẹp mắt. Bạn bè quốc tế chuyền tay nhau một video đau lòng, trong đó đội trưởng của Cần Thơ, Nguyễn Văn Quân đá thẳng về lưới nhà từ một quả phạt ở trận đấu với Bình Phước ở vòng loại Cúp quốc gia 2019.

Bàn phản lưới nhà không được công nhận nhưng nó vẫn kịp để lại một vết nhơ xấu xí về bóng đá.

Sau khi nhận án kỷ luật, Nguyễn Văn Quân bức xúc: “Tôi sốc khi biết tin mình bị cấm thi đấu đến hết lượt đi giải hạng Nhất và nộp phạt 20 triệu đồng. Tôi xin khẳng định, đó là lỗi kỹ thuật trong bóng đá của tôi. Tôi không bán độ, không tiêu cực, tại sao VFF lại cấm tôi? Tôi xin lỗi người hâm mộ cả nước, xin lỗi đội bóng và VFF khi lỗi của tôi đã làm xấu hình ảnh của giải đấu. Nhưng tôi không cố tình đá phản lưới nhà, đó là một tai nạn mà thôi”.

Đây là lúc chúng ta thật sự giật mình và nhìn quanh bức tranh màu hồng đang có về bóng đá nước nhà. Nguyễn Văn Quân hiện lên trong mắt đồng đội là một người thật thà, một “anh nông dân đá bóng”. Trong mắt Hội CĐV Cần Thơ, Nguyễn Văn Quân có “tâm trong sáng”, vì thế mới được tín nhiệm giao cho chiếc băng thủ quân. Và như đã biết, người thật thà nhất, khó có thể lừa được ai nhất vừa nhận án cấm thi đấu trong nhiều tháng tới.

Giữa những yên bình, vui vẻ, hạnh phúc, thành công của một nền bóng đá đang lên vẫn có thể thản nhiên xuất hiện nhưng biểu hiện sai trái. Nó đến theo cách bất ngờ nhất, có thể với người không ngờ nhất, và để lại sự đáng ngờ nhất.

Cú đá của Nguyễn Văn Quân không thành bàn thắng nhưng vẫn đi chính xác, nó găm thẳng vào lòng tự trọng của những người có lương tri, những người muốn làm bóng đá nước nhà sạch bóng tiêu cực. Chúng ta vừa có được một lời cảnh tỉnh kịp thời rằng đừng bao giờ vui mừng quá sớm.

Câu chuyện buồn ở Bình Dương

Không nghiêm trọng như ở Cần Thơ, tại Bình Dương không có án kỷ luật nào mà chỉ có một lá đơn từ chức của HLV Trần Minh Chiến kèm lời chia sẻ: “Tôi đã chính thức gửi đơn xin nghỉ đến lãnh đạo B.Bình Dương và đã được sự chấp thuận. Chia tay với đội bóng, thật sự tôi cũng có chút tiếc nuối, nhưng có lẽ như thế sẽ tốt hơn cho đôi bên”.

Thông tin này gây sốc không chỉ với người hâm mộ mà còn tới chính những người trong cuộc. Sở dĩ thế vì chiều 29-3, HLV Trần Minh Chiến có gặp Ban huấn luyện và vài cầu thủ, nhưng không nói gì về việc chia tay và cũng không góp mặt trong buổi tập, khiến mọi người đều nghĩ ông có việc gia đình nên quay về TP Hồ Chí Minh giải quyết. Tuy nhiên, qua báo chí, tất cả mới ngã ngửa khi biết HLV này đã chia tay Bình Dương.

Lý do chuyên môn có thể bị gạt bỏ bởi sau hơn một năm cầm quân ở sân chơi chuyên nghiệp, HLV Trần Minh Chiến đã để lại dấu ấn rất lớn khi đưa Bình Dương vô địch Cúp quốc gia 2018. Mùa giải 2019, sau 3 trận đấu đầu, thành tích của Bình Dương cũng khá ổn khi đang tạm xếp vị trí thứ 6 trên bảng tổng sắp với 4 điểm.

Sau đó không lâu, chuyện dần được sáng tỏ qua lời kể đượm buồn của HLV Trần Minh Chiến: "HLV nào cũng muốn kiểm soát phòng thay đồ, kiểm soát vận động viên (VĐV). Tuy nhiên, có lẽ tôi không kiểm soát được nữa thì tôi nghĩ nên chấm dứt, không làm nữa để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh đội bóng, không làm thành tích đi xuống”.

“Đội bóng có 30 VĐV, mình không thể kiểm soát được hết 30 người. Mùa vừa rồi, chúng tôi thành công từ HLV tới lãnh đạo VĐV hướng theo cùng một kim chỉ nam thành một khối, một tập thể mà tôi gọi là gia đình. Năm nay một số VĐV nghĩ họ là nhất. Tôi không thích VĐV sai khiến được tôi”.

Thậm chí có thông tin một cầu thủ trong đội sẵn sàng đứng lên ngồi vào ghế nóng mà HLV Trần Minh Chiến bỏ lại. Việc đội bóng thay tướng là chuyện bình thường, kể cả cầu thủ có bất hòa với HLV thì cũng chẳng có gì lạ, chỉ là Bình Dương chia tay một người có công theo cách như vậy khiến chẳng ai có thể thoải mái được.

Điều khiến các lứa ĐT Việt Nam thành công trong thời gian qua chính là việc các cầu thủ tuyệt đối tuân thủ chiến thuật của HLV Park Hang-seo cùng BHL. Tất cả tin tưởng nhau, coi nhau là một tập thể, một khối thống nhất, cũng có thể là một “gia đình” như lời HLV Trần Minh Chiến. Đó vẫn luôn là điều cốt lõi trong thể thao nhưng bóng đá Việt Nam mới chỉ thực sự thành công ở cấp quốc gia, còn cấp CLB lại là một câu chuyện rất khác. Nên nhớ, Bình Dương có kha khá cầu thủ trong thành phần ĐTQG.

Vì sao trọng tài không công nhận pha đá về lưới nhà của Nguyễn Văn Quân là bàn thắng?

Lý giải về quyết định không công nhận bàn đá phản lưới nhà của đội trưởng Nguyễn Văn Quân trong trận đấu giữa Cần Thơ và Bình Phước ở Vòng loại Cúp quốc gia, giới chuyên gia cho rằng: “Luật quy định, khi cầu thủ tự đá về lưới nhà, trọng tài sẽ cho đối phương được hưởng một quả phạt góc. Luật này sinh ra nhằm tránh những trường hợp cố tình bán độ (đá thẳng về lưới nhà)”.

Vì vậy, đây là quyết định hoàn toàn chuẩn xác của trọng tài Lê Đức Thuận. Dẫu sau tình huống thoát thua hy hữu, Cần Thơ vẫn nhận thất bại chung cuộc trên loạt luân lưu với tỷ số 7-8 và nhường tấm vé vào chơi vòng 1/16 cho Bình Phước.

Ban lãnh đạo Bình Dương không thiếu người thay thế HLV Trần Minh Chiến

Bình Dương vốn nổi tiếng là “máy xay HLV” khi hầu như chưa HLV nào trụ lại được ở đội bóng này quá 2 mùa giải liên tiếp, HLV Trần Minh Chiến đã không là ngoại lệ.

Ông Hồ Hồng Thạch, vị Chủ tịch CLB B.Bình Dương đã cho biết: “Hiện chúng tôi đang chờ họp lại rồi mới có thể đưa ra ý kiến chính thức, nhưng Ban huấn luyện của B.Bình Dương không thiếu người nên chẳng có gì phải âu lo”.

Trong trận đấu tới với Shan United tại AFC Cup, trợ lý Nguyễn Thanh Sơn sẽ tạm thời ngồi vào ghế chỉ đạo. Danh sách ứng viên lúc này cũng khá nhiều, bao gồm Mai Đức Chung, Trần Bình Sự và cả lão tướng Lê Thuỵ Hải.

Hà My
.
.
.