Brazil 2-0 Argentina: Chủ nhà vào chung kết Copa America

Thứ Tư, 03/07/2019, 10:15
Trong trận đấu vừa kết thúc vào sáng nay (3-7), các vũ công samba đã giành vé vào chơi trận chung kết Copa America 2019 một cách đầy xứng đáng.

Với kết quả này, HLV Tite và các học trò chẳng những đã xóa đi những ngờ vực sau kết quả "ảm đạm" tại World Cup 2018 năm ngoái mà còn đứng trước cơ hội lớn để chấm dứt chuỗi 12 năm không thể có danh hiệu.

Cũng cần phải nói kết quả này là xứng đáng cho đội bóng áo vàng bởi họ đã thể hiện được khát khao chiến thắng hơn hẳn đối thủ. Brazil nhập cuộc với tư thế một đội bóng được đánh giá mạnh hơn bất chấp việc ngôi sao lớn nhất Neymar đã không thể góp mặt từ đầu giải vì chấn thương.

Điều này thể hiện rõ trong sơ đồ đội hình ra sân của HLV Title khi ông để cả Firmino và Jesus hai mũi nhọn tấn công mạnh nhất của Selecao hiện thời. Hỗ trợ cho bộ đôi trên là cặp Arthur và Casemiro, hai cánh là sự có mặt của Everton và Coutinho. Trong khi đó hàng thủ được gia cố với hẳn 4 cái tên là Thiago Silva, Marquinhos, Alves và Sandro. Chốt chặn trước khung gỗ vẫn là thủ môn Alisson.

Brazil có chiến thắng xứng đáng nhờ lối chơi hay và hiệu quả hơn Argentina.

Thủ thành đang khoác áo Liverpool đã duy trì một phong độ cực tốt trong thời gian qua. Và đây cũng là một người có đầy duyên nợ với Messi khi anh cùng với The Kop và Roma từng khiến M10 cùng Barcelona "nuốt hận" tại Champions League trong 2 năm liên tiếp.

Không biết có phải vì bị "cớm" trước thủ thành của Brazil hay vì cái "dớp" mất phong độ ở đội tuyển quốc gia mà dù rất nỗ lực nhưng ngôi sao số 1 của sân NouCamp không thể làm lên điều gì đáng kể trước khung gỗ Selecao. Sự "mất tích" của Messi cùng với việc các đối tác trên hàng công của anh tại đội tuyển Argentina có một ngày chơi dưới phong độ chính là lý do khiến đội bóng HLV Scaloni nhận thất bại.

Bên cạnh đó chiến thắng mang dấu ấn rất lớn của HLV Title khi ông đã bắt bài được đại kình địch khu vực. Chiến lược gia người Brazil dường như đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của Argentina đặc biệt là trong trận tứ kết khi mà Lionel Messi từ bỏ vị trí tiền đạo quen thuộc để lùi xuống hỗ trợ cho các đồng đội phía trên. Tuy nhiên hôm nay Brazil đã không để Messi có nhiều khoảng trống từ đó tung những “đường chuyền chết chóc” lên phía trên. Cặp tiền đạo Aguero và Lautaro Martinez dù hoạt động tích nhưng thiếu đi sự hỗ trợ của tuyến dưới thành khó làm nên chuyện.

Ngoài ra Title cũng cho thấy mình luôn đặt niềm tin đúng chỗ. Bàn mở tỷ số cho thấy điều đó khi tác giả của nó chính là Gabriel Jesus. Cầu thủ đang khoác áo Man City đã không có bàn nào cho Selecao từ 10 năm 2017 đến nay tuy nhiên hôm nay anh đã có pha lập công cực kỳ quan trong. Bàn thắng cũng là kết quả của lối chơi đồng đội khi Dani Alves có những pha đi bóng kỹ thuật trước khi chuyền bóng thuận lợi để Firmino căng ngang giúp Jesus có pha dứt điểm cận thành mở tỷ số.

Messi một lần nữa không thể thành công cùng đội tuyển Argentina.

Bàn thắng sớm này đã chính thức khiến thế trận phòng ngự của Argentina sụp đổ. Đội bóng của HLV Scaloni buộc phải dâng cao tấn công tìm bàn gỡ. Song như đã nói ở trên khi Messi được hàng thủ Brazil "chăm sóc kỹ càng" khiến ngôi sao của Barca gần như “tàng hình” trên sân, ngay cả thứ vũ khí nguy hiểm bậc nhất của anh là các pha đá phạt cũng không còn hiệu nghiệm.

Trong hai tình huống đá phạt liên tiếp sau bàn thua, một lần Messi không thắng nổi Alisson, một lần khác anh treo bóng thuận lợi nhưng cú đánh đầu của Aguero lại đưa bóng tìm tới đúng xà ngang. Phải đến cuối hiệp 1, Messi mới có cú dứt điểm đầu tiên, nhưng cú dứt điểm từ xa của M10 lại đưa bóng đi quá thiếu chính xác.

Vận đen tiếp tục đeo bám Messi và cả đội tuyển Argentina khi họ dù nỗ lực rất nhiều trong hiệp 2 nhưng vẫn không thể đưa được bóng vào lưới Brazil. Alisson chứng tỏ mình đúng là "khắc tinh" của M10 khi anh ít nhất hai lần từ chối bàn thắng của ngôi sao Argentina, và ngay cả khi thủ thành của Liverpool bị đánh bại thì cột dọc lại cứu thua cho đội chủ nhà.

Trong khi Argentina bất lực trước khung gỗ thì Brazil ngược lại cho thấy sự hiệu quả đáng ngạc nhiên. Jesus "đền đáp" Firmino bằng đường kiến tạo giúp cầu thủ đang khoác áo Liverpool có dứt điểm thành bàn ở cự ly gần. Cũng cần phải nói bàn thắng nhân đôi cách biệt được ghi khi Argentina cho rằng Thiago Silva đã phạm lỗi với Aguero nên đứng cả lại mà để mặc chân sút người Brazil tự do tung hoành trong vòng cấm.

Thời gian còn lại của trận đấu là không đủ để Messi và các đồng đội lật ngược tình thế. Selecao giành tấm vé đầu tiên bước vào trận chung kết Copa America 2019, đối thủ của họ có thể là Chile hoặc Peru.

Bàn thắng

Barzil: Gabriel Jesus (19'); Firmino (70')

Nguyễn Bình
.
.
.