Bộ môn cử tạ: “Hái vàng” giải trẻ

Thứ Hai, 11/03/2019, 08:04
Các đô cử Việt Nam tiếp tục gây chú ý khi liên tiếp giành Huy chương vàng tại giải Cử tạ trẻ thế giới 2019 tại Mỹ trong ngày 9 và 10-3. Một lần nữa, cử tạ Việt Nam chứng tỏ được tiềm năng, nhất là tại các giải trẻ, nhưng cái đích cuối cùng là chức vô địch ASIAD hay ngôi vô địch Olympic vẫn cần được chú trọng.


“Vàng” về tới tấp

Sân chơi trẻ quốc tế luôn mang về niềm vui cho cử tự Việt Nam. Ở đó, các đô cử Việt Nam ở những hạng cân nhẹ và trung bình thường chứng tỏ được ưu thế của mình. Điều này cũng đến từ việc các nhà quản lý, huấn luyện viên thường chăm chút cho giải trẻ, nơi cơ hội giành huy chương của các đô cử Việt Nam cực lớn. Trong khi đó, nhiều quốc gia khác lại chưa chú trọng đến thành tích tại các giải trẻ quốc tế, kể cả giải thế giới và chỉ tập trung rèn giũa kỹ thuật.

Ngoài ra, một số quốc gia cũng không cử vận động viên tham dự do gặp khó khăn về kinh phí. Họ thường chỉ tập trung đầu tư mạnh cho Giải vô địch thế giới hay châu lục, nơi diễn ra các cuộc so tài của các đô cử ở trình độ cao nhất.

Cũng vì vậy, tại các kỳ Olympic trẻ, giải trẻ thế giới, cử tạ Việt Nam thường được xướng danh trên bục nhận huy chương. Gần đây nhất, ở Olympic trẻ thế giới, cử tạ Việt Nam giành 1 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc. Đến Giải cử tạ trẻ vô địch thế giới – 2019 đang diễn ra tại Mỹ, chỉ sau 2 ngày thi đấu đầu tiên, 3 đô cử Việt Nam đã giành tới 7 Huy chương vàng.

Đô cử Đỗ Tú Tùng (thứ hai từ trái sang) đăng quang ở giải Cử tạ trẻ thế giới 2019.

Ở hạng 49kg nam có 8 đô cử tham dự, đô cử 15 tuổi Đỗ Tú Tùng giành trọn cả 3 Huy chương vàng ở phần thi cử đẩy, cử giật, tổng cử đồng thời thiết lập kỷ lục thế giới ở cả 3 nội dung. Đây là điều bình thường do hạng 49kg lần đầu được tổ chức tại giải.

Còn tại hạng 61kg nam, đô cử Việt Nam Bùi Đình Sang giành 1 Huy chương vàng nội dung cử giật và 1 Huy chương đồng tổng cử.

Hạng 45kg nữ chứng kiến ưu thế tuyệt đối của đô cử đang thi đấu cho đội Hà Nội là Nguyễn Thu Trang. Thi đấu cùng 7 đô cử khác, Á quân Olympic trẻ - 2018 này chứng tỏ ưu thế để giành trọn 3 Huy chương vàng cử giật, cử đẩy, tổng cử trong đó mức tổng cử là 141kg, hơn tới 10kg so với người xếp sau.

Như thế, cử tạ Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giành huy chương tại giải đấu năm nay. Các vận động viên sẽ càng có động lực để đi theo con đường đã chọn khi sẽ nhận mức thưởng lớn, trong mơ với nhiều vận động viên khác. Như đô cử Nguyễn Thu Trang (Hà Nội) sẽ nhận khoảng trên 200 triệu đồng từ chế độ thưởng của cấp trung ương cũng như Hà Nội. Điều này thêm một lần cho thấy sự quan tâm đến công tác đào tạo trẻ trong ngành thể thao Việt Nam.

Việc đặt ra các khung thưởng cụ thể đã giúp nhiều vận động viên trẻ nhận thưởng từ thi đấu quốc tế còn nhiều hơn các vận động viên khác đã qua lứa tuổi thi đấu các giải trẻ. Đơn giản, không dễ giành huy chương ở sân chơi đỉnh cao nhất của từng môn trong khi cơ hội giành huy chương ở giải trẻ lại cao hơn, nhất là ở các môn như cờ vua, cử tạ, bơi…

Chăm sóc tài năng để đi đến đích cuối

Câu chuyện “nổi bật ở giải trẻ, lặng lẽ ở giải đỉnh cao” vốn không còn lạ trong làng thể thao. Cử tạ Việt Nam từng chứng kiến không ít đô cử nổi lên tại các giải trẻ nhưng rồi chật vật khẳng định chỗ đứng khi phải bước vào các sân chơi đỉnh cao nhất. Gần nhất là trường hợp Á quân Olympic trẻ - 2014 Nguyễn Trần Anh Tuấn. Hiện tại, đô cử này vẫn đang “đi tìm chính mình” sau một thời gian dài được xem như người kế cận Thạch Kim Tuấn hay Á quân Olympic Hoàng Anh Tuấn.

Còn lúc này, cử tạ Việt Nam đang dồi dào lực lượng trẻ Lại Gia Thành, Ngô Sơn Đỉnh hay 3 đô cử vừa lên ngôi vô địch ở giải trẻ thế giới – 2019 như Đỗ Tú Tùng, Bùi Đình Sang, Nguyễn Thu Trang… Bài toán đầu tư, đào tạo cho các đô cử trẻ này như thế nào lại là bài toán không dễ giải.

Những thành tích của các đô cử trẻ Việt Nam càng chứng tỏ cử tạ Việt Nam có nhiều lợi thế ở vạch xuất phát so với các nền cử tạ khác. Nhưng quá trình đầu tư sau đó để có được những nhà vô địch ASIAD hay Olympic lại là vấn đề khác.

Cần rất nhiều kinh phí cùng quan điểm đầu tư xuyên suốt, trong đó không thể chỉ tập trung tham dự tối đa các giải trẻ quốc tế để giành huy chương, tiền thưởng. Tất cả đều phải hướng đến cái đích xa nhất là những tấm huy chương, thậm chí là ngôi vô địch châu lục, thế giới.

Không ít chuyên gia thể thao đã nhận định rằng, chính các huấn luyện viên trực tiếp phải biết điều chỉnh, thậm chí không để vận động viên tham dự giải quốc tế khi nhận thấy thể trạng của vận động viên không ổn, có nguy cơ dính chấn thương.

Tất nhiên, không dự giải cũng đồng nghĩa với việc không có số tiền thưởng trong mơ với các vận động viên nhưng như vậy lại kéo dài được tuổi thọ nghề nghiệp cho vận động viên cũng như mục tiêu lâu dài cho cử tạ Việt Nam. Còn nếu không, có thể vận động viên sẽ không bao giờ trở lại thể trạng tốt nhất và sẽ tính đến các giải pháp phi chuyên môn để đạt thành tích.

Thế nên, những tấm huy chương giải trẻ chỉ nên xem là bước đầu cho một hành trình chinh phục những đỉnh cao hơn thay vì là mục tiêu quan trọng nhất.

Hy vọng cả 4 đô cử cùng giành huy chương

Tại giải cử tạ trẻ thế giới 2019 đang diễn ra tại Mỹ, đội tuyển Việt Nam tham dự với 4 đô cử. Trong số này, Đỗ Tú Tùng, Bùi Đình Sang, Nguyễn Thu Trang đã thi đấu và đều giành Huy chương vàng. Đô cử còn lại là Vương Trường Khôi thi đấu ở hạng 89kg vào ngày 13-3 (giờ Việt Nam). Nếu Vương Trường Khôi giành huy chương thì cả 4 đô cử Việt Nam dự giải sẽ cùng giành huy chương tại giải năm nay.

Tổng cộng có 183 đô cử đến từ 44 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự giải.

Minh Nhật
.
.
.