19 giờ hôm nay, vòng loại Asian Cup 2019, bảng C, Việt Nam – Jordan:

"Biến khó khăn thành động lực tinh thần..."

Thứ Ba, 13/06/2017, 10:15
Đấy là điều mà HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng mong mỏi, cũng là điều ông nói đến nhiều nhất trong cuộc họp báo trước trận đấu ngày hôm qua. Theo nhà cầm quân xứ Nghệ, đúng là Đội tuyển đã gặp quá nhiều khó khăn trong đợt tập trung này, nhưng ông hy vọng, càng khó khăn thì các cầu thủ càng phát huy sức sống của mình.

Theo nhà cầm quân này một đội bóng đến từ Tây Á như Jordan dĩ nhiên sẽ có thể hình cao to và thể lực sung mãn hơn hẳn các cầu thủ Việt Nam. Và cũng chẳng có gì bất ngờ khi đội bóng này được đánh giá ở thế kèo trên, nhiều khả năng sẽ giành vị trí số 1 ở bảng C, vòng loại Asian Cup 2019. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa Đội tuyển Việt Nam vào trận một cách sợ hãi.

Một số học trò của ông Thắng mới chỉ lên tập trung Đội tuyển 3 ngày, sau một trận đấu bù tại V.League. Điều ấy vừa gây ra những khó khăn khi thời gian hoà nhập của những cầu thủ này với phần còn lại của Đội tuyển hạn chế, nhưng vừa có mặt thuận lợi là các cầu thủ vẫn đang quen nhịp thi đấu, nên có thể vào trận và "nóng máy" nhanh.

Nhiều khả năng ông Thắng sẽ lựa chọn sơ đồ phòng ngự phản công sở trường, trong đó những miếng phản công sẽ dựa khá nhiều vào bộ đôi Hoàng Anh Gia Lai là Xuân Trường - Tuấn Anh.

Ông Thắng từng thổ lộ trong tính toán của ông, Tuấn Anh là một quân bài quan trọng ở AFF Suzuki Cup 2016. Tiếc là đến sát sạt thời điểm dự giải cầu thủ này chấn thương, khiến việc kết hợp Tuấn Anh - Xuân Trường ở giải đấu số 1 Đông Nam Á bị phá sản. Đến trận giao hữu vừa qua giữa U.22 Việt Nam với U.20 Argentina trên sân Mỹ Đình, khi Tuấn Anh tái xuất thì lại đến lượt Xuân Trường chấn thương.

Phải đến trận đấu hôm nay, bộ đôi này mới thực sự lành lặn, và hứa hẹn có thể phối hợp nhuần nhuyễn với nhau giống như trong trận giao hữu thắng CHDCND Triều Tiên trước thềm AFF Suzuki Cup một năm về trước. Có vẻ, ông Thắng đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào bộ đôi này.

Một vấn đề quan trọng khác đặt ra với Đội tuyển Việt Nam ở trận đấu này là khả năng làm chủ tâm lý thi đấu. Chưa bao giờ chúng ta có một Đội tuyển với độ tuổi bình quân trẻ như lúc này. Điều đó cũng có nghĩa, nếu vào phom, cả đội có thể thi đấu rất thăng hoa. Nhưng nếu rơi vào trận địa của đối thủ, không thể triển khai những miếng đánh đã được chuẩn bị trước thì lại rất dễ dao động, thậm chí có nguy cơ vỡ trận. Trong những lúc như thế vai trò của một thủ lĩnh trên sân là cực kỳ quan trọng, nhưng bói đi bói lại hiện tại chúng ta cũng không thấy một thủ lĩnh thật sự nào.

Về phía Jordan, có một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng thi đấu của đội bóng này, đó là thế giới Hồi giáo lúc này đang là tháng ăn chay Ramadan. Về nguyên tắc, trong tháng ăn chay này, các "công dân hồi giáo" phải tuyệt đối kiêng ăn kiêng uống ban ngày, phải đợi đến khi mặt trời lặn mới được nạp năng lượng.

Với các vận động viên thể thao nói chung và các cầu thủ bóng đá nói riêng, việc áp dụng nguyên tắc ăn chay có thể không quá khắt khe như vậy, nhưng tinh thần của nó thì vẫn phải được giữ nguyên. Thế nên khi phải thi đấu vào tháng ăn chay Ramadan, không riêng gì Jordan, những đội tuyển bóng đá của những đất nước Hồi giáo khác đều ít nhiều không thể hiện được phong độ vốn có của mình.

Các tuyển thủ Việt Nam đã tập luyện hết sức chăm chỉ.

Vòng loại thứ 2 World Cup 2018 khu vực châu Á, Đội tuyển Việt Nam từng gặp Đội tuyển Iraq vào đúng tháng ăn chay này, và đấy là trận đấu chúng ta thậm chí đã dẫn trước 1-0, trước khi bị gỡ 1-1 ở những phút cuối cùng. Theo nhận định của các tuyển thủ thì ở lượt về, khi gặp lại Iraq trong thời điểm không phải tháng ăn chay thì đấy gần như là một Iraq hoàn toàn khác: mạnh mẽ và vượt trội hơn nhiều.

Chắc chắn vẫn sẽ là một trận đấu khó, thậm chí rất khó của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng, nhưng nếu biết cách "biến khó khăn thành động lực" như chia sẻ của chính ông Thắng, và tận dụng vào những điểm yếu của đối thủ lúc này, việc giành 1 điểm với chúng ta không phải nhiệm vụ bất khả thi.

Mục tiêu của Jordan là 3 điểm

Trong cuộc họp báo ngày hôm qua, HLV trưởng Jordan, ông Abdullah Mesfar cũng nói rất nhiều tới... tháng ăn chay Ramadan. Nhà cầm quân này thừa nhận, thi đấu trong tháng ăn chay các cầu thủ có thể không phát huy được tất cả sức lực vốn có của mình, nhưng đấy là điều mà họ đã quen và biết cách vượt qua. Do vậy, không vì tháng ăn chay mà mục tiêu giành 3 điểm trước Việt Nam phải thay đổi.

Đội tuyển Jordan đã đến thành phố Hồ Chí Minh khá sớm để làm quen với điều kiện thời tiết sân bãi, và đã gặp một số khó khăn trong việc lựa chọn sân tập, tuy nhiên, HLV Mesfar cũng không phàn nàn quá nhiều tới chuyện này vì theo ông: "Đá trên sân khách, phải biết chấp nhận những khó khăn khách quan như vậy".

Ngọc Anh

Chí Công bị treo giò 3 trận

Như Báo Công an nhân dân đã phản ánh, trong trận đấu bù vòng 11 V.League giữa Cần Thơ và CLB Hà Nộit trên sân Cần Thơ, trung vệ Chí Công của đội chủ nhà đã có một tình huống phạm lỗi rất phản cảm với cầu thủ trẻ Thái Quý.

Cụ thể, sau khi Thái Quý đã té ngã, Chí Công còn dẫm liên tiếp 3 lần vào người cầu thủ này, và tiếp đó là những hình ảnh phản ứng rất hùng hổ, khó coi với cầu thủ đối phương. Ban Tổ chức V.League đã nhanh chóng thu thập hồ sơ vụ việc này gửi sang Ban Kỷ luật, và chiều qua, Ban Kỷ luật VFF đã ra án phạt 20 triệu và treo giò 3 trận với cầu thủ.

Điều đáng nói là ngay sau khi xuất hiện án phạt này, trên trang facebook cá nhân của mình, Chí Công đã có những lời lẽ phản ứng mang tính đe doạ Liên đoàn bóng đá và các phóng viên thể thao. Mặc dù sau đó dòng trạng thái này đã bị xoá bỏ nhưng nhiều người trước đó đã chụp lại màn hình, rồi  đăng lại trên các diễn đàn bóng đá, tạo ra những phản ứng rất mạnh mẽ. Trước đó, Chí Công nổi tiếng là một cầu thủ xấu chơi, đã từng vài lần phải nhận án phạt của VFF.

Mong là sau án phạt này, Chí Công sẽ ít nhiều thay đổi để không chỉ giữ gìn hình ảnh cá nhân, mà còn giữ gìn hình ảnh của CLB mà mình đang khoác áo.

Tuấn Thành

Hoàng Anh
.
.
.